Thursday, 28/03/2024 | 15:59 GMT+7

Tiết kiệm nhiên liệu cho xe tải với công nghệ ánh sáng plasma

19/08/2015

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Notre Dame, Mỹ đã cho ra đời công nghệ ánh sáng plasma vừa có tác dụng hạn chế tối đa lực cản không khí, vừa góp phần tiết kiệm đáng kể nhiên liệu cho xe tải

Xe tải thường được trang bị thêm những tấm chắn để giảm lực cản trong quá trình vận hành, song các thiết bị này có điểm yếu là khá cồng kềnh, làm gia tăng trọng lượng xe và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Để giải quyết vấn đề này, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Notre Dame, Mỹ đã cho ra đời công nghệ ánh sáng plasma vừa có tác dụng hạn chế tối đa lực cản không khí vừa góp phần tiết kiệm đáng kể nhiên liệu.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng hai tấm đồng mỏng được ngăn cách với nhau bởi một lớp hợp chất Teflon. Theo đó, khi có dòng điện chạy qua, cơ cấu truyền động này sẽ sản sinh ra tia plasma và lập tức phản ứng với các luồng không khí bên ngoài.

Kết quả, các luồng không khí trên bề mặt chiếc xe sẽ bị tách ra và trở nên hỗn loạn. Lực cản nhờ đó cũng sẽ giảm xuống và giúp xe chạy nhanh hơn. Điều này cũng có ích đối với lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe do giảm thiểu lượng hao phí để chống lại sức cản không khí.

Ông Bajjuri - Chủ nhiệm nghiên cứu này cho biết, công nghệ plasma có thể đem lại lượng tiết kiệm nhiên liệu lên đến 15%. Mặt khác, cơ cấu truyền động này có thể được gắn trực tiếp và nhanh chóng lên thân xe, mà không cần phải suy nghĩ đến việc tháo lắp phức tạp. Tác dụng phụ duy nhất có lẽ chỉ là luồng ánh sáng màu tím phát ra khi xe chạy trong đêm.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiết tục tối ưu hoá công nghệ này trong hoạt động của xe tải để chuẩn bị cho hoạt động thử nghiệm vào cuối năm nay.

Anh Tuấn (Theo New Scientist)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện