Thursday, 25/04/2024 | 18:16 GMT+7

Xác lập kỷ lục mới về hiệu quả của tế bào quang điện

14/01/2016

Hợp tác giữa Phòng Nghiên Cứu Năng Lượng Tái Tạo Quốc Gia Hoa Kỳ (NREL) và Trung Tâm Điện Tử và Công Nghệ micro của Thụy Sĩ (CSEM) với thành quả tích cực là tăng hiệu quả của pin quang điện.

Các nhà khoa học tại Phòng Nghiên Cứu Năng Lượng Tái Tạo Quốc Gia Hoa Kỳ (NREL) và Trung Tâm Điện Tử và Công Nghệ micro của Thụy Sĩ (CSEM) thông báo họ đã cùng nghiên cứu và thành công trong việc chuyển đổi ánh sáng mặt trời chưa hội tụ (1-sun) thành điện năng sử dụng tế bào quang năng có mối nối kép III-V/Si.

Kết quả mới nhất đã được chứng thực là có khả năng tiết kiệm năng lượng lên đến 29.8%. Thiết bị có phần tế bào trên cùng được cấu tạo từ những chất gali indi phốt phua do NREL chế tạo, và tế bào phía dưới được làm từ silicon pha lê do CSEM tạo ra bằng công nghệ bán dẫn sử dụng silicon. Hai tế bào này được làm tách biệt nhau rồi sau đó mới được NREL sắp xếp chồng lại. Kết quả của thiết bị được công bố trong “bảng thống kê mức độ hiệu quả của các tế bào quang điện.”

“Kỷ lục này được ghi nhận trong mục cơ khí. Hoạt động của thiết bị có mối nối kép này vượt qua cả giới hạn trên lý thuyết của tế bào quang năng làm từ chất liệu silicon pha lê là 29.4%”, David Young, nhà nghiên cứu tại NREL cho biết.

Kết quả của lần hợp tác đầu tiên là một thành công đối với việc cải thiện chất lượng và hiệu quả của pin quang năng, cũng là bước đầu đánh dấu cho quá trình hợp tác lâu dài giữa Phòng Nghiên Cứu Năng Lượng Tái Tạo Quốc Gia của Hoa Kỳ (NREL) và Trung Tâm Điện Tử và Công Nghệ micro của Thụy Sỹ (CSEM).    

Thanh Thảo (Theo renewableenergyworld.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện