Saturday, 20/04/2024 | 06:20 GMT+7

Hàn Quốc ra mắt xe ô tô thân thiện với môi trường

18/01/2016

Hãng ô tô Hyundai của Hàn Quốc đã chính thức giới thiệu và bán ra thị trường dòng xe thân thiện với môi trường mang tên Ioniq.

Hãng ô tô Hyundai của Hàn Quốc đã chính thức giới thiệu và bán ra thị trường dòng xe thân thiện với môi trường mang tên Ioniq. Với thế mạnh về tiết kiệm năng lượng, tính năng và giá cả, mục tiêu Hyundai nhắm tới là cạnh tranh với đối thủ mạnh nhất trên thị trường xe hybrid hiện nay là Prius của Toyota (Nhật Bản). Xe hybrid là dòng xe sử dụng cả động cơ đốt trong và động cơ điện, tức chạy bằng cả xăng và điện, được coi là giải pháp tốt nhất hiện nay cho các quốc gia trước các vấn đề về nhiên liệu hóa thạch và bảo vệ môi trường. 

Từ những năm 1990, khi các nước phát triển ở châu Âu và Mỹ thắt chặt hơn quy định về thải khí gây hiệu ứng nhà kính từ xe ô tô nhằm ngăn chặn tình trạng nóng lên của Trái Đất, các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đã bắt đầu chú ý vào thị trường xe thân thiện với môi trường. Vào năm 1997, hãng Toyota của Nhật Bản đã cho ra mắt chiếc xe hybrid đầu tiên trên thế giới với tên gọi Prius, đóng vai trò tiên phong về loại xe sử dụng năng lượng thay thế xăng dầu. Đến nay, Toyota đã thực hiện chiến lược phát triển ô tô chất lượng cao với giá cả phải chăng và đạt được thành công khi Prius trở thành thương hiệu xe hybrid tiêu biểu. Hiện nay, hơn một nửa thị trường xe hybrid toàn cầu vẫn do Toyota nắm giữ. 

Các hãng sản xuất xe của Hàn Quốc hiện cũng đang theo sát Nhật Bản trong thị trường xe thân thiện với môi trường này. Trong đó, Hyundai đã nỗ lực không ngừng để cải tiến tính năng chạy, vốn được coi là điểm yếu của dòng xe hybrid. Với sự ra đời của Ioniq, Hyundai dự kiến sẽ bước vào cuộc chiến quyết liệt với một số ít các hãng xe trên thế giới sản xuất xe ô tô thân thiện với môi trường. Ngoài Ioniq, dự kiến sẽ còn nhiều dòng xe sẽ sớm được các nhà sản xuất Hàn Quốc cho ra mắt trong năm nay, mở ra một thời kỳ mới đầy thách thức trong lĩnh vực xe thân thiện với môi trường. 

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng các nhà sản xuất cần có sự cân nhắc, điều chỉnh về tốc độ thâm nhập thị trường. Dù thực tế là thị trường xe thân thiện với môi trường đang tăng trưởng rất nhanh nhưng quy mô và tỷ trọng vẫn còn chưa rõ ràng nên các nhà sản xuất không nên quá hấp tấp, mà phải có đối sách cho từng trường hợp và đưa ra những phán đoán thật cẩn trọng.

Trên thực tế, báo Yomiuri của Nhật Bản số ra ngày 14/1 đưa tin rằng các nhà sản xuất xe ô tô đang đau đầu giải bài toán xe thân thiện với môi trường bị thất sủng vì giá dầu giảm. Tại Triển lãm xe ô tô quốc tế Bắc Mỹ 2016 diễn ra từ ngày 11/1 ở thành phố Detroit (Mỹ), nhiều nhà sản xuất xe ô tô của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đã giới thiệu về xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid), nhưng không thu hút được nhiều sự quan tâm. Do đó, các chuyên gia nhận định đứng trước ngưỡng cửa bước vào thị trường này, các hãng sản xuất xe ô tô của Hàn Quốc cũng cần có chiến lược mới để đối phó với những tình hình ngoại cảnh như giá dầu quốc tế giảm.

Hạnh Nguyễn 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện