Friday, 19/04/2024 | 14:11 GMT+7

Hệ thống Eco-driving giúp giảm chi phí nhiên liệu và khí thải

28/03/2016

Dự án ecoDriver nhằm hỗ trợ người điều khiển các loại phương tiện khác nhau tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải.

Theo một thông cáo báo chí được Trường Đại học Leeds đưa ra vào hôm qua (24/3), những chiếc xe ô tô được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu (Eco-driving system) có thể chỉ dẫn cho tài xế làm cách nào để lái xe an toàn, kinh tế hơn và các kết quả kiểm tra chỉ ra rằng nó có thể giúp giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên và khí thải phương tiện.

Dự án ecoDriver, do Viện Nghiên cứu Giao thông vận tải tại Leeds cùng các đối tác công nghiệp bao gồm BMW, Daimler, CRF (Fiat-Chrysler) và Viễn thông TomTom thực hiện, cho thấy người điều khiển những chiếc xe ô tô có cài đặt hệ thống này đã tiết kiệm được trung bình 4,2% nhiên liệu và lượng khí thải CO2, và thậm chí còn tiết kiệm được 5,8% nếu xe chạy trên những con đường nông thôn.

Hệ thống hỗ trợ lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu (Eco-driving system) cung cấp hướng dẫn trực quan cho người điều khiển, thường được tích hợp vào hệ thống định vị vệ tinh hoặc thông qua ứng dụng điện thoại thông minh. Dự án ecoDriver nhằm hỗ trợ người điều khiển các loại phương tiện khác nhau tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải. 

Số liệu này là kết quả tổng hợp từ các buổi chạy thử nghiệm trên đường phố trong năm 2014 – 2015, tại 9 địa điểm riêng biệt ở 7 quốc gia châu Âu, bao gồm khoảng 200 lái xe, 61 phương tiện, 11 hệ thống khác nhau và tổng cộng 340.000km đường xe chạy.

“Kết quả từ những thử nghiệm với một loạt các hệ thống hỗ trợ lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu cho thấy nhiên liệu và năng lượng được tiết kiệm đáng kể khi các lái xe được tư vấn về tốc độ và phanh hợp lý nhất để giảm hao phí nhiên liệu và lượng khí thải cũng như chỉ dẫn lái xe khi đi tới một con đường hay một tình huống giao thông cụ thể”, Giáo sư Oliver Carsten từ Leeds, điều phối viên của dự án ecoDriver cho biết.

Các hệ thống ecoDriver chứng minh là có những tác động rất tích cực về tốc độ, gia tốc và giảm tốc. Điều này giúp kéo giảm số lượng cũng như mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn.

“Hệ thống này cũng mang lại những lợi ích an toàn quan trọng bằng cách khuyến khích lái xe giảm tốc độ”, Giáo sư Carsten cho biết.

Theo vovgiaothong.vn

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện