Friday, 29/03/2024 | 21:32 GMT+7

Xi măng phát sáng trong đêm giúp tiết kiệm điện năng

14/07/2016

Các nhà nghiên cứu tại Đại học San Nicolás de Hidalgo, Mêxicô vừa tạo thành công một hỗn hợp xi-măng tự phát sáng trong đêm mà không cần các nguồn năng lượng khác.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học San Nicolás de Hidalgo, Mêxicô vừa tạo thành công một hỗn hợp xi-măng dùng lát vỉa hè, đường đi hay thậm chí là xây các tòa nhà tự phát sáng trong đêm mà không cần các nguồn năng lượng khác.

Hỗn hợp xi-măng trên được trộn cả chất lân quang hấp thụ ánh sáng mặt trời ban ngày rồi chiếu sáng vào ban đêm. Khả năng này rất hữu ích cho những người đi bộ, đi xe đạp hay thậm chí cả những người đi xe máy ban đêm.

Theo các nhà nghiên cứu, loại xi-măng đặc biệt này có thể hấp thụ ánh sáng trong những ngày thời tiết u ám và phát sáng liên tục trong 12 giờ đồng hồ.

Bằng việc điều chỉnh các thành phần xi-măng, người ta có thể dễ dàng đạt được độ sáng và màu sắc phù hợp để những người đi xe ban đêm không bị lóa mắt.

Loại xi-măng lân tinh được sản xuất như xi-măng thông thường. Các nhà nghiên cứu cho biết việc bổ sung thêm thành phần lân tinh không làm thay đổi cấu trúc vật liệu. Chính vì vậy, chất liệu này có thể dễ dàng dùng trát cho các tòa nhà hoặc bề mặt như xi-măng thông thường.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng cần thêm thời gian để hoàn thiện loại vật liệu này, nhất là cho mục đích sử dụng thương mại. Hiện tại, việc thay thế sửa chữa các bề mặt dùng vật liệu xi-măng lân tinh vẫn đang được nghiên cứu.

Theo vietnamnet.vn

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện