Friday, 29/03/2024 | 00:38 GMT+7

Pin năng lượng mặt trời hoạt động như một cái cây xanh thật sự

09/08/2016

Loại pin này có khả năng tận dụng lượng khí thải carbon dư thừa trong khí quyển để tạo ra nhiên liệu.

Một loại pin năng lượng mời trới, có thể thực hiện được nhiệm vụ của một cây xanh: biến CO2 thành năng lượng, đó không phải là pin quang điện mặt trời mà là pin quang hợp mặt trời. Loại pin này có khả năng tận dụng lượng khí thải carbon dư thừa trong khí quyển để tạo ra nhiên liệu. 

Các đặc tính và hình thức của loại pin này rất giống với một cây xanh thông thường bởi chúng là những chiếc lá nhân tạo. 

Chúng ta phải cảm ơn các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Illinois vì đã tạo ra được một loại "cây" có thể biến khí CO2 hành nhiên liệu hydro với chi phí rất thấp. 

Chúng ta vẫn thường băn khoăn rằng làm thế nào để xử lý được khí thải nhà kính. Và việc các nhà nghiên cứu sử dụng một loại pin năng lượng mặt trời có thể "tái chế" lượng khí thải carbon dư thừa thành nhiên liệu thật đáng kinh ngạc và tuyệt vời. 

Sự khác biệt giữa một cây xanh và "lá" nhân tạo nằm ở cách thức sản xuất ra năng lượng từ khí CO2. Nếu như cây xanh biến khí CO2 thành đường thì "lá" nhân tạo lại biến CO2 thành khí hydro và khí CO. Sau đó, những khí này sẽ được biến thành hydrocacbon hoặc những nhiên liệu khác thông qua quá trình đốt nóng hay chuyển hóa. 

Các nhà khoa học đã mất khá nhiều thời gian để tìm ra một chất xúc tác có thể thúc đẩy quá trình biến khí CO2 thành nhiên liệu. Họ đã quyết định không sử dụng những kim loại đắt tiền. Thay vào đó, họ nghiên cứu về các kim loại chuyển tiếp dichalcogenides.

Nhà nghiên cứu Khojin nói về quá trình này như sau: "Tất cả những gì chúng tôi cần là những chất hóa học với những đặc tính phi thường". 

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng nanoflake tungsten diselenide có thể là một chất xúc tác tốt nhất bởi chúng có khả năng phá vỡ liên kết CO2 một cách dễ dàng. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics) 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện