Tuesday, 19/03/2024 | 17:43 GMT+7

Nhà máy tập trung năng lượng mặt trời của Mitsubishi Hitachi mang lại nhiều lợi ích

12/08/2016

Mitsubishi Hitachi vừa thiết kế ra được một hệ thống mới kết hợp giữa năng lượng mặt trời tập trung và thiết bị bay hơi ở nhiệt độ thấp, hứa hẹn sẽ làm tăng hiệu suất sản xuất điện năng và làm giảm đáng kể chi phí.

Mitsubishi Hitachi vừa thiết kế ra được một hệ thống mới kết hợp giữa năng lượng mặt trời tập trung và thiết bị bay hơi ở nhiệt độ thấp, hứa hẹn sẽ làm tăng hiệu suất sản xuất điện năng và làm giảm đáng kể chi phí. 

Hệ thống tập trung năng lượng mặt trời được biết đến là hệ thống sản xuất điện mặt trời với hiệu suất cao nhất, bởi hệ thống này chứa rất nhiều những tấm gương quay theo hướng mặt trời. Điều này đảm bảo rằng tất cả ánh sáng phản chiếu đề được tập trung vào một bộ phận tiếp nhận, từ đó giảm thiểu tác động từ sự biến động trong cường độ ánh sáng mặt trời. 

Nhà máy điện sử dụng hệ thống tập trung năng lượng mặt trời còn có được một lợi thế khác, đó là nhiệt năng. Lưu trữ được nhiệt năng, nhà máy thậm chí còn có thể sản xuất điện năng vào ban đêm hoặc vào những ngày trời nhiều mây. 

Tuy nhiên, tất cả mọi thứ đều có giá của nó. Sản xuất điện mặt trời từ hệ thống tập trung năng lượng mặt trời sẽ tốn kém chi phí hơn rất nhiều so với thông thường. 

Hiện nay, những con người vĩ đại của công ty Mitsubishi Hitachi Power Systems đã phát triển được một hệ thống kết hợp giữa năng lượng mặt trời tập trung và thiết bị bay hơi ở nhiệt độ thấp giá rẻ Fresnel để làm giảm chi phí sản xuất điện năng. Công nghệ này hiện đang được thử nghiệm tại một nhà máy lớn, rộng hơn 10.000 m2. Hệ thống gồm có 150 tấm gương, một thiết bị bay hơi và một thiết bị quá nhiệt, được xây dựng trong một tòa tháp. Khoảng 70% lượng ánh sáng mặt trời tới nhà máy được truyền đến thiết bị bay hơi. Sau đó, thiết bị này sử dụng nhiệt năng để sản xuất hơi nước ở nhiệt độ 300 độ C (527 độ F). 

Từ đây, hơi nước được chuyển lên phía trên cùng của tòa tháp, nơi thiết bị quá nhiệt được lắp đặt. Nhờ việc sử dụng ánh sáng mặt trời tập trung, nhiệt độ của hơi nước tiếp tục tăng lên đến 550 độ C (1.022 độ F). 

Chi phí sản xuất điện năng được giảm đi đáng kể là nhờ hơi nước đã được đun nóng trước khi chạm tới đỉnh của tòa tháp. Điều này đồng nghĩa với việc, số lượng gương mà nhà máy cần phải lắp đặt sẽ ít hơn so với yêu cầu trước đây để đốt nóng hơi nước đến nhiệt độ cao nhất. 

công ty Mitsubishi Hitachi Power Systems cho biết hệ thống mới này có thể sản xuất ra 300 kW điện mà chỉ tốn một khoản chi phí rất nhỏ. 

Nhà máy đang thử nghiệm công nghệ mới này thuộc về Bộ Môi trường Nhật Bản. Giai đoạn thử nghiệm sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng ba năm 2017. Đến thời điểm đó, công ty Mitsubishi Hitachi Power Systems hi vọng rằng họ có thể chứng minh được những cải tiến lớn mà sản phẩm của họ mang lại. Tháng mười năm nay, công ty còn lên kế hoạch bắt đầu thử nghiệm hệ thống lưu trữ nhiệt năng ở nhiệt độ cao có khả năng thay thế hệ thống sử dụng năng lượng hóa thạch gây ô nhiễm môi trường. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics) 

 

Giờ Trái đất 2024 Cẩm nang tiết kiệm điện Chỉ thị 20