Wednesday, 24/04/2024 | 17:11 GMT+7

EVNHANOI áp dụng công nghệ để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

11/11/2021

Lưới điện của thành phố Hà Nội trong những năm qua luôn được quan tâm nâng cấp và đồng độ hóa từng bước nhằm đảm bảo việc cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy cho trung tâm kinh tế, chính trị hàng đầu của cả nước.

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) sẽ trang bị hệ thống giám sát nhiệt độ và thông số vận hành, cảnh báo bất thường tại các trạm biến áp (TBA) phân phối trên lưới điện Thủ đô.
Theo thời gian, lưới điện Thành phố Hà Nội ngày càng phức tạp và quy mô ngày càng mở rộng, do đó đòi hỏi phải có một hệ thống giám sát, theo dõi và quản lý hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và độ tin cậy cung cấp điện. Hiện tại các trạm biến áp phân phối thường lắp đặt gần các khu dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong quá trình vận hành.
Việc kiểm tra thông số vận hành bằng phương pháp thủ công sẽ tốn nhiều nhân lực.
Trước đây các TBA chưa được tự động hóa trong các quá trình giám sát, cảnh báo và thu thập dữ liệu từ xa, khi có hiện tượng bất thường hoặc sự cố lưới điện thì người quản lý vận hành thường không được cảnh báo kịp thời. Việc kiểm tra, đo đạc, lấy các thông số vận hành của trạm biến áp chủ yếu bằng phương pháp thủ công tốn nhiều nhân lực, trong khi hầu hết các thiết bị đo lường, hiển thị trong trạm là loại điện cơ, lắp đặt rời rạc và không có khả năng lưu giữ số liệu cũng như truyền dữ liệu (phục vụ công tác quản lý vận hành).
Với mục tiêu đảm bảo vận hành an toàn, nâng cao chất lượng vận hành các trạm biến áp (TBA) phân phối và hệ thống lưới điện hạ thế, đặc biệt đối với các TBA phân phối tại các quận trung tâm TP Hà Nội tại các khu dân cư, chợ và các nơi thường xuyên tập trung đông người, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó, tự động hóa quá trình giám sát và thu thập dữ liệu vận hành, cảnh báo bất thường tại các TBA và lưới điện phân phối, tiến tới mạng lưới điện thông minh theo định hướng, lộ trình của Chính phủ và Tập đoàn điện lực Việt Nam. 
EVNHANOI sẽ trang bị và lắp đặt 222 bộ thiết bị có khả năng giám sát các thông số vận hành và cảnh báo sớm các hiện tượng bất thường tại các TBA phân phối cùng hệ thống server máy chủ để quản lý và phân tích dữ liệu tập trung, hệ thống phần mềm giám sát, cảnh báo chạy trên nền tảng ứng dụng WEB tại 4 Quận trung tâm: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa.
Thiết bị giám sát nhỏ gọn, có thể lắp đặt được ngay bên cạnh TBA.
Việc trang bị hệ thống giám sát nhiệt độ, thông số vận hành và cảnh báo bất thường tại các TBA và lưới điện phân phối đem lại các hiệu quả thiết thực trong việc giảm nguy cơ sự cố MBA, lưới điện hạ thế của các TBA phân phối, đặc biệt các TBA nằm trong khu vực dân cư đông đúc do có thể phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn trong MBA mà các thiết bị bảo vệ MBA nhiều trường hợp ko tác động được như hiện tượng ngắn mạch vòng dây trong 1 pha, tiếp xúc kém trong MBA, suy giảm cách điện gây phóng điện nội bộ... Nhờ đó cũng giúp tiết giảm chi phí khắc phục sự cố do chi phí xử lý phòng ngừa thường khá nhỏ so với khi sự cố đã xảy ra.
 
Giảm tổn thất điện năng do tổn thất kỹ thuật của TBA và lưới phân phối chủ yếu là do MBA và lưới điện vận hành đầy tải, quá tải, lệch pha hoặc tiếp xúc tại các đầu cực. Do vậy với việc đưa hệ thống giám sát có thể giúp giảm tổn thất kỹ thuật vận hành cho TBA, ước tính có thể giảm 0.2% đến 2% (tùy tình hình vận hành thực tế như MBA và số lộ hạ thế lệch pha, quá tải bao nhiêu % và trong bao lâu...).
EVNHANOI từng bước hiện đại hóa lưới điện, tiến tới lưới điện thông minh.
Hệ thống giám sát nhiệt độ và thông số vận hành, cảnh báo bất thường tại các TBA cập nhật số liệu theo thời gian thực một cách đầy đủ, chính xác và đồng bộ. Người vận hành được cảnh báo kịp thời và đầy đủ giúp giảm nhân công và chi phí vận hành trong công tác đo đạc, kiểm tra vận hành lưới điện. Giảm chi phí bảo trì, bảo dưỡng, rủi ro mất an toàn điện cho người vận hành vì không phải tiếp xúc với điện trực tiếp, hạn chế kiểm tra khi lưới điện đang vận hành.
 
EVNHANOI đang từng bước tác hiện đại hóa lưới điện bằng việc áp dụng tối đa các công nghệ hiện đại để tiến tới xây dựng lưới điện thông minh. Qua đó, việc đo lường, giám sát và quản lý được thực hiện online từ xa nhằm hiện đại hóa công tác vận hành, nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện (Saidi, Saifi, Maifi), giảm thiểu nguy cơ mất điện, thời gian mất điện.
Theo: EVNHANOI
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện