Thursday, 28/03/2024 | 23:17 GMT+7

Tổng công ty Điện lực miền Bắc đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

22/02/2022

Năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế bị tác động lớn bởi dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng lượng điện thương phẩm năm 2021 của Tổng công ty vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt và cao nhất trong 5 Tổng công ty phân phối của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sản lượng đạt được là 81,831 tỷ kWh, tăng trưởng 9,31% so với năm 2020 và vượt kế hoạch EVN giao (81,75 tỷ kWh). Công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng của EVNNPC đã hoàn thành và đạt so với quy định của của Tập đoàn giao. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử đạt 97,52%, cao hơn 2,52% so với kế hoạch giao và tăng 14,6% so với năm 2020. Cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 toàn Tổng công ty đạt 93,14%, vượt 13,14% so với kế hoạch năm được giao. Khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 71,31% vượt 7,77%.
Hoạt động đầu tư xây dựng của đơn vị trong năm qua đã đối mặt với nhiều thách thức do một số tỉnh phía Bắc thực hiện giãn cách xã hội. Công tác giải phóng mặt bằng ở nhiều khu vực gặp khó khăn, ảnh hưởng lớn tới tiến độ các dự án. Dù vậy, tính đến hết 31/12, EVNNPC đã khởi công được 88/78 dự án 110kV, đạt 112,8% kế hoạch EVN giao; đóng điện được 86/81 dự án 110kV, đạt 106,2% kế hoạch EVN giao. 
Về tiến độ chuyển đổi số, đến hết năm 2021, Tổng công ty đã tổ chức được công tác số hóa dữ liệu, số hóa quy trình nghiệp vụ, xây dựng FS cho dự án triển khai GIS, khảo sát tư vấn dự án kho dữ liệu tập trung.
EVNNPC nỗ lực hoàn thành sớm mục tiêu chuyển đổi số
Bước sang 2022, Tổng công ty đã đề ra mục tiêu và phương hướng hoạt động cụ thể, sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ như ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc và dịch vụ khách hàng, tăng tỷ lệ công tơ điện tử đo xa để quản lý khách hàng trong việc cung cấp điện. Cùng với đó, triển khai đầu tư trạm biến áp số trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành lưới điện, kịp thời ngăn chặn những tình huống không an toàn trong thao tác, trong sửa chữa cũng như trong đầu tư xây dựng, đảm bảo hiệu quả kinh tế và đảm bảo vận hành an toàn linh hoạt. Xây dựng kế hoạch truyền thông, kế hoạch làm việc với các cấp chính quyền địa phương, với khách hàng lớn để chủ động trong công tác cung ứng điện. Chuẩn hóa mọi hoạt động trong toàn Tổng công ty; nỗ lực trong công tác chuyển đổi số. 
Trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành, đảm bảo vận hành cung ứng điện an toàn ổn định trong năm 2022, đặc biệt là mùa khô và mùa nắng nóng do thời tiết cực đoan, trên cơ sở tối đa về nguồn cung cấp, triển khai tích cực các biện pháp giảm phụ tải, chủ động ký kết điều chỉnh phụ tải (DR) với khách hàng lớn, các khách hàng công nghiệp. Tiến hành xây dựng kịch bản theo hệ thống lưới điện dựa trên chu kỳ công suất của sản lượng phụ tải hàng năm, đảm bảo cung cấp điện an toàn, linh hoạt hiệu quả.
Xây dựng kế hoạch và mục tiêu cụ thể phấn đấu thực hiện thấp hơn chỉ tiêu về suất sự cố 110kV trung hạ áp, độ tin cậy cung cấp điện đã được giao. Không để xảy ra lỗi chủ quan đối với lưới điện 110kV; Xây dựng kế hoạch về công tác kiểm tra, kiểm soát về vệ sinh lao động; Đẩy nhanh tiến độ các dự án đa chia đa nối, kết hợp với công tác tự động hóa lưới điện nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, linh hoạt trong công tác quản lý vận hành hệ thống lưới điện.
Đơn vị cũng hướng đến thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng đặc biệt là đầu tư giải tỏa công suất nguồn từ các thủy điện nhỏ góp phần đảm bảo cung ứng điện tại chỗ. Các đơn vị luôn phấn đấu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, cho tài sản máy móc thiết bị, tài sản tính mạng của nhân dân trong quá trình quản lý vận hành, đầu tư xây dựng kinh doanh lưới điện.
Ngoài ra, thực hiện tốt công tác dự báo nhu cầu phụ tải, nâng cao hoạt động của công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, lấy Trung tâm Chăm sóc khách hàng là nơi theo dõi đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng; Phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Truyền tải điên quốc gia đồng bộ xuất tuyến 110kV sau các trạm 220kV và 500kV đảm bảo cung ứng thêm nguồn cho hệ thống lưới điện khu vực miền Bắc.
Đỗ Hạnh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện