Friday, 29/03/2024 | 12:56 GMT+7

Tiết kiệm chi phí vận hành nhờ công nghệ sấy nông, thủy sản bằng năng lượng mặt trời

26/05/2022

Máy sấy nông thủy sản bằng năng lượng mặt trời do Công ty Cổ phần Công nghệ Năng lượng Bền vững Việt Nam (SETECH) nghiên cứu và ứng dựng giúp tiết kiệm từ 30%-80% chi phí vận hành so với các dòng máy sấy động hay tĩnh khác hoặc so với các loại lò sấy đốt than, củi, trấu... Đồng thời rút ngắn từ 30%-50% thời gian sấy, không lo tốn điện, không phụ thuộc vào thời tiết.

Hiện nay, 80% nông dân vẫn sử dụng phương pháp phơi sấy tự nhiên. Đây là phương pháp dễ thực hiện, chi phí thấp. Tuy nhiên, nhược điểm là phụ thuộc vào yếu tố thời tiết, an toàn vệ sinh, hao hụt cao, tốn nhân công. Trước thực tế đó, việc tăng cường ứng dụng công nghệ, đưa các thiết bị sấy vào quá trình chế biến, bảo quản nông sản như sấy năng lượng mặt trời (NLMT) là một giải pháp hữu hiệu. Giải pháp có thể tận dụng tối đa nguồn NLMT để sấy các loại nông, thủy, hải sản.
Mô hình chuối sấy năng lượng mặt trời tại xã Tân Phú, huyện Châu Thành, Đồng Nai.
Vừa qua tại "Techmart Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch 2022", Công ty Cổ phần Công nghệ Năng lượng Bền vững Việt Nam (SETECH) đã giới thiệu máy sấy ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời có thể ứng dụng trên quy mô cho hộ gia đình và công nghiệp. 
Thiết bị có thể sấy được đa dạng rất nhiều sản phẩm khác nhau như: hoa quả, nông, thủy, hải sản, bún, bánh, phân bón, vật liệu từ giấy, lá cây. Từ đó mang lại những lợi ích rõ ràng cho người sử dụng. Cụ thể, thiết bị tiết kiệm từ 30%-80% chi phí vận hành so với các dòng máy sấy động hay tĩnh khác hoặc so với các loại lò sấy đốt than, củi, trấu. Rút ngắn từ 30%-50% thời gian sấy, không tốn điện, không phụ thuộc vào thời tiết. Cùng với đó, chất lượng nông thủy sản được bảo quản tốt hơn.
Về nguyên lý hoạt động, máy sấy được đặt ngoài trời để sử dụng trực tiếp nguồn NLMT. Quạt ly tâm hoạt động liên tục để thổi khí nóng từ buồng thu hồi nhiệt xuống buồng sấy. Quạt hút lưu chuyển không khí bên trong nhà sấy, lấy khí ẩm ra ngoài. Hai thiết bị trên được điều khiển bằng biến tần dựa theo tín hiệu độ ẩm.
Máy sấy năng lượng mặt trời vẫn có thiết bị hỗ trợ nhiệt đi kèm. Khi nhiêt độ trong buống sấy không đủ, bộ hỗ trợ nhiệt sẽ tự động bật để cung cấp nhiệt sấy. Như vậy, vào những ngày không có nắng, trời mưa, hoặc ban đêm, thiết bị này mới dùng điện. So với thiết bị sấy điện trở nhiệt thông thường, thiết bị này chỉ tiêu tốn điện bằng 1/3 điện năng so với thiết bị điện trở nhiệt khi sử dụng.
Chị Nguyễn Kim Thùy – chủ cơ sở sản xuất tại Kỳ Như, Hậu Giang cho biết: "Trước kia để sấy thủy sản chị sử dụng phương pháp phơi nắng và phụ thuộc vào thời tiết nên nhiều khi không đáp ứng được đơn hàng nhưng từ khi đầu tư máy sấy ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời của SETECH đã giúp tăng sản lượng, đồng thời sản phẩm được mở rộng thị trường đáp ứng được nhu cầu của các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch."
Máy sấy năng lượng mặt trời đã dần trở nên quen thuộc với các cơ sở sản xuất thực phẩm sấy. Từ đó, tạo ra chuỗi sản phẩm sấy thân thiện với môi trường, nâng cao nhận dạng cho các thương hiệu. Với máy sấy năng lượng mặt trời, người sử dụng không cần tốn nhiều thời gian vào việc quan sát và đảo trở sản phẩm, chỉ cần sơ chế sạch sản phẩm, sau đó, đưa vào nhà sấy rồi bật công tắc cho máy sấy hoạt động và đợi thời gian thích hợp nghiệm thu thành phẩm. Giải pháp này đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do diễn ra trong môi trường kín, giảm thất thoát sản lượng trong quá trình sấy. Đồng thời, tận dụng nguồn năng lượng sạch tự nhiên giúp tiết kiệm năng lương và giảm phát thải khí CO2 góp phần bảo vệ môi trường.
Máy sấy ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời do Công ty Cổ phần Công nghệ Năng lượng Bền vững Việt Nam (SETECH) nghiên cứu và lắp đặt tại hơn 40 tỉnh thành với hơn 70 dự án đã được hoàn thiện và hơn 15 dự án đối tác tiềm năng. Các công trình đều mang lại kết quả hoạt động tốt với hơn 1000 phản hồi tích cực từ khách hàng.
Mai Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện