Saturday, 20/04/2024 | 08:14 GMT+7

Ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp để tiết kiệm điện, nước

26/09/2022

Phun tưới tự động là một trong những hình thức ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp với nhiều ưu điểm vượt trội, như: Tiết kiệm điện, nước, giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất… được nhiều nông dân tại Trà Vinh ứng dụng rộng rãi, góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất.

Đối với nhiều người nông dân nói chung và người canh tác trái cây nói riêng, việc giảm bớt thời gian, công sức bỏ ra mà vẫn khiến cây trồng phát triển tốt luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Từ nhận thức đó, việc đầu tư các trang thiết bị công nghệ cao là nhu cầu được bà con quan tâm tìm kiếm. 
Là một hộ nông dân sở hữu 10.000m2 đất sản xuất, ông Nguyễn Văn Hiện, 43 tuổi, ấp Đầu Giồng, xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh đã mua và tự lắp đặt hệ thống hệ thống phun nước tự động, chi phí 22 triệu đồng cho khu vực trồng chanh của mình.
Theo ông Hiện với 10 công đất trồng chanh, thời gian tưới tiêu cùng một lúc khoảng 15 phút là xong, nước thấm đều vào gốc và thân cây, so với trước đây nếu tưới bằng ống dẫn nước, phải tưới cả nửa ngày. Việc sử dụng hệ thống phun nước tự động còn giúp ông tiết kiệm khoảng 300.000đ tiền điện mỗi tháng so với tưới bằng ống dẫn nước trước đây.
Cũng tương tự như ông Hiện, ông Nguyễn Thế Minh, 65 tuổi, ấp Dừa đỏ 3, xã Nhị Long huyện Càng Long, tình Trà Vinh cũng đầu tư lắp đặt hệ thống hệ thống phun nước tự động, chi phí 30 triệu đồng cho 500 gốc ca cao của mình. Nhờ đó, thời gian tưới tiêu đã giảm từ 8 giờ mỗi ngày xuống chỉ còn 2 giờ. Đặc biệt, với hệ thống tưới phun tự động thì nước tưới thấm đều hơn, tiết kiệm nước, tiết kiệm điện
Nhân viên Điện lực tư vấn hướng dẫn ông Nguyễn Thế Minh, ấp Dừa đỏ 3, xã Nhị Long, huyện Càng Long sử dụng điện an toàn, tiết kiệm (Ảnh: Điện lực Trà Vinh)
Phương pháp áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp cũng được thực hiện tại những hộ nông dân khác như hộ ông Trần Công Định, 51 tuổi, ấp Nhì xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang, quy mô sản xuất 2.000 m2 đất trồng màu: bí đao, dưa leo, khổ qua.
"Nhờ tưới tiêu sử dụng hệ thống tưới phun tự động, ngoài tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất lao động gấp đôi so với trước đây, áp dụng hệ thống tưới nước tự động có thể giữ được độ ẩm của đất và phun tưới đều khắp các luống cây, giúp rau màu không bị khô héo, đặc biệt tiết kiệm được nước trong mùa khô, trung bình tiết kiệm được 30 triệu mỗi vụ", ông Định cho biết.
Ông Cao Văn Tám, 44 tuổi, Ấp Bình Hội, xã Huyền Hội, Càng Long, Trà vinh quy mô 4.000m2 đất trồng: hành, cà chua, ớt, rau cần, rau các lọai …. xen canh, các loại cây này thuộc ngắn ngày, khoảng 40 ngày trở lên là cho thu hoạch.
Theo ông Tám "Để rau màu không bị ảnh hưởng bởi khô hạn, tôi đã đầu tư hệ thống tưới nước phun tự động số tiền trên 10 triệu đồng. Sau khi áp dụng hệ thống tưới phu tự động, tôi thấy rất hiệu quả. Lúc trước, tôi chủ yếu tự tưới bằng ống nhựa, cách này thì hơi tốn nhiều nước.
Tình hình khô hạn đang kéo dài, mình cần phải xài nước tiết kiệm, nếu không sẽ không đủ nước sản xuất, nên tôi chuyển sang đầu tư hệ thống tưới tự động. Với cách làm này, vừa giúp tôi tiết kiệm nước mà cũng đỡ tốn công, chỉ cần bật công tắc điện thì nó tự phun tưới, có hệ thống tưới nước này rồi, rau màu nhà tôi luôn xanh tốt và cho năng suất cao, tôi thấy yên tâm sản xuất".
Ưu điểm lớn nhất của phương pháp tưới nước tiết kiệm này là người dân không phải tốn công đào mương dẫn nước, đồng thời điều chỉnh lượng nước tưới theo nhu cầu của từng loại cây trồng nên tiết kiệm đáng kể nguồn nước. Ngoài ra, còn có thể hòa lẫn các loại phân bón dễ tan như đạm, kali, hay các loại phân bón dạng nước… thông qua bồn pha chế gắn tại van điều chỉnh tổng.
Từ đó, phân bón được hòa lẫn vào nước tưới nên cây hấp thụ tốt hơn, năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn so với cách tưới truyền thống. Với hiệu quả thiết thực trong sản xuất nông nghiệp nên hiện nay, công nghệ phun tưới tự động đã được áp dụng rộng rãi tại các địa phương đối với nhiều loại cây trồng, như cây ăn quả, cây rau màu các loại…
Sự chủ động ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp của nông dân đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống và tri thức của người dân, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Tuệ Lâm
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện