Thursday, 25/04/2024 | 23:17 GMT+7

Mỹ phủ xa lộ bằng pin mặt trời

28/12/2009

Công ty Solar Roadways – Mỹ vừa đưa ra một ý tưởng táo bạo. Solar Roadways sẽ trải kín những tấm pin năng lượng mặt trời trên các con đường, bãi đỗ xe để sản xuất một lượng điện năng lớn, hòa vào mạng lưới điện quốc gia và phục vụ cho các phương tiện chạy bằng điện.

Để phát triển ý tưởng trên, Công ty Solar Roadways đang nỗ lực chế tạo pin năng lượng mặt trời thử nghiệm để gắn lên mặt đường. Các tấm pin này sẽ được gắn đèn báo chỉ lề để các phương tiện dễ lưu thông và đảm bảo an toàn. Loại đèn này cũng có khả năng cảnh báo cho lái xe những đoạn rẽ hoặc báo hiệu phía trước có công trường đang hoạt động, đặc biệt, nó có thể cảnh báo có động vật đang ở trên đường để lái xe chủ động giảm tốc.

Mỗi tấm pin có kích cỡ 3,6mx3,6m dự tính có công suất 7,6kWWh điện /ngày. Theo tính toán của các chuyên gia Solar Roadways, nếu lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên toàn bộ các con đường ở Mỹ có thể sản xuất một lượng điện năng lớn gấp 3 lần lượng điện nước này đang dùng. Nếu tiến hành ở quy mô nhỏ, một đoạn đường 1,6km, rộng 4 làn xe, pin mặt trời sẽ cung cấp đủ điện sinh hoạt cho 500 gia đình. Tuy nhiên, chi phí cho việc lắp đặt là rất lớn, mỗi tấm pin có diện tích gần 13m2 sẽ có giá 6.900 USD!

Được biết, Chính phủ Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ ý tưởng này của Solar Roadways. Bộ Giao thông Vận tải nước này cũng đã tài trợ 100 nghìn USD để Solar Roadways hiện thực hóa ý tưởng táo bạo của mình.

(Nguồn: Tạp chí Điện và Đời sống)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện