Friday, 19/04/2024 | 20:34 GMT+7

Giấy in tự mờ, cách tiết kiệm năng lượng mới

06/05/2010

Một nhà hàng in các sự kiện trong ngày của mình lên một mẩu giấy, đính kèm với thực đơn gửi khách. Sau đó, họ thu lại các mảnh giấy đã trắng trơn vào hôm sau để có thể in lại. Viễn cảnh này không còn xa lạ, khi mới đây, trung tâm nghiên cứu Palo Alto của hãng Xerox đã sáng chế ra một loại giấy và máy in mới có thể khiến nội dung in trên giấy mờ đi sau 16 đến 24 giờ.

Một nhà  hàng in các sự kiện trong ngày của mình lên một mẩu giấy, đính kèm với thực đơn gửi khách. Sau đó, họ thu lại các mảnh giấy đã trắng trơn vào hôm sau để có thể in lại.

 

Viễn cảnh này không còn xa lạ, khi mới đây, trung tâm nghiên cứu Palo Alto của hãng Xerox đã sáng chế ra một loại giấy và máy in mới có thể khiến nội dung in trên giấy mờ đi sau 16 đến 24 giờ.

 

Về nguyên lý, tờ giấy được phủ các chất cảm quang, có thể chuyển sang màu đen khi gặp các tia cực tím. Khi in lại, người sử dụng không cần phải đợi cho tờ giấy chuyển sang trắng trơn. Một loại máy in đặc biệt được thiết kế cho riêng loại giấy này sẽ tẩy sạch các nội dung cũ trước khi in mới.

 

Giay in tự mờ.jpg


Chỉ  trong vài năm tới, loại giấy và máy in đặc biệt này sẽ được đưa ra thị trường.

"Thử  nghiệm cho thấy loại giấy này có thể in lại  được hàng trăm lần, trong khi giấy thường không thể  tái sử dụng để in được khi chúng bị hư  hại hoặc đơn giản là bị nhàu", Eric Shrader, từ phòng thí nghiệm của Xerox, cho biết.

 

Ý tưởng mới của Xerox sẽ giúp giảm lượng tiêu thụ năng lượng trong việc sản xuất giấy và in ấn, đó là bởi việc tái sử dụng một sản phẩm sẽ tốn ít năng lượng hơn rất nhiều so với sản xuất một cái mới hoặc thậm chí là tái chế.

 

Cụ thể,  để tạo ra một tờ giấy mới, cần phải tốn 204.000 Jun (đơn vị đo điện). Lượng điện này tương đương với thắp một bóng đèn 60 watt trong một giờ. Tái chế tờ giấy đó thì chỉ tốn khoảng 114.000 Jun.

 

Để in một tờ giấy A4, thông thường mất khoảng 2.000 Jun. Giấy tái sử dụng sẽ tốn ít hơn nhiều. Người ta chỉ mất 1.000 Jun để in trên giấy tái chế (được máy in tẩy nội dung), và chỉ mất 100 Jun nếu in trên tờ giấy mà nội dung cũ trên đó mờ đi tự nhiên.

 

Chính vì  vậy, theo các chuyên gia, tuy việc tạo ra loại giấy  đặc biệt này tốn năng lượng, nhưng khi dùng sẽ tiết kiệm rất nhiều. Dùng giấy in lại là giải pháp tiết kiệm năng lượng cực hiệu quả.

 

Không phải mọi loại tài liệu đều thích hợp để sử  dụng giấy tái in. Các văn bản hợp đồng chẳng hạn, nhất định phải được in trên các loại giấy có thể tồn tại lâu dài. Tuy nhiên, thực đơn buổi trưa, bản tóm tắt việc cần làm hàng ngày, các ghi nhớ hội họp v.v. đều có thể sử dụng công nghệ mới này.

 

Xerox ước tính 44,5% các tài liệu được in chỉ sử dụng một lần và 25% tổng lượng tài liệu in ra được tái chế trong ngày.

 

Theo News.com

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện