Tuesday, 23/04/2024 | 17:06 GMT+7

2015 Xe nhiên liệu hydro của Toyota có giá 50 nghìn đô la

24/05/2010

Nhiên liệu từ hydro rất có khả năng sẽ thực sự trở thành nhiên liệu của tương lai. ĐIều này nghe có vẻ quá sức tưởng tưởng; một nguyên liệu sạch, dồi dào, và lượng khí thải chỉ là nước. Tất nhiên, hầu hết hydro hiện nay được sản xuất từ khí gas tự nhiên, nhưng điều đó có thể thay đổi trong tương lai. Ngoài ra, việc thiếu cơ sở hạ tầng và chi phí cao của xe hydrogen đã khiến các nhà sản xuất ô tô tập trung vào các công nghệ xe sạch khác dễ tiếp cận thị trường hơn.

Nhiên liệu từ hydro rất có khả năng sẽ thực sự trở thành nhiên liệu của tương lai. ĐIều này nghe có vẻ quá sức tưởng tưởng; một nguyên liệu sạch, dồi dào, và lượng khí thải chỉ là nước. Tất nhiên, hầu hết hydro hiện nay được sản xuất từ khí gas tự nhiên, nhưng điều đó có thể thay đổi trong tương lai. Ngoài ra, việc thiếu cơ sở hạ tầng và chi phí cao của xe hydrogen đã khiến các nhà sản xuất ô tô tập trung vào các công nghệ xe sạch khác dễ tiếp cận thị trường hơn. 

 

Tuy nhiên Toyota chưa bao giờ từ bỏ nguồn nhiên liệu hydro. Hãng đã cố gắng cắt giảm chi phí của công nghệ nhiên liệu hydro tới hàng trăm ngàn đô la, đến mức trong năm năm tới Toyota lên kế hoạch cung cấp xe hơi dùng pin nhiên liệu hydro với giá chỉ khoảng 50.000 đô la.


 toyota-hydrogen-prius.jpg 


Theo Bloomberg, Toyota đã cắt giảm gần 90% các chi phí công nghệ nhiên liệu hydro trong thập kỷ qua. Ước tính ban đầu cho thấy chi phí của một chiếc xe hơi nhiên liệu hydro khoảng 1 triệu đô la hoặc hơn thế. Và rõ ràng việc bỏ ra 1 triệu đô la cho một chiếc Bugatti Veyron? Quả là quá nhiều cho một chiếc xe hơi gia đình.

 

Nhưng 50 nghìn đô la thì đối với người tiêu dùng là một mức giá dễ dàng hơn nhiều. Nhiều người đã sẵn sàng bỏ ra một khoản như vậy cho những chiếc xe hơi gia đình, SUV, và xe tải. Trong khi một chiếc Toyota với 50 nghìn đô là có vẻ hơi xa vời, nhưng trở thành hãng đầu tiên đem ra thị trường một chiếc xe hydro quả là một lợi ích không nhỏ.

 

Mục tiêu của Toyota là không bị thua lỗ với trên xe hydro, không giống như GM hãng sản xuất xe hơi đã phải thừa nhận đã phải chịu thua lỗ với chiếc Chevy Volt. Nếu họ có thể làm cho chiếc xe hydro có giá cả phải chăng, và quan trọng hơn có lợi nhuận từ những chiếc xe này, thì rất có thể chiếc xe hydro sẽ là một điều xảy ra trong tương lai gần.

 

Trong số các biện pháp cắt giảm chi phí của Toyota, họ đã giảm việc sử dụng bạch kim xuống 2/3, mặc dù vẫn dùng hơn 1 ounce kim loại quý này cho mỗi chiếc xe. Và với chi phí trên 1,675 đô la/ounce, có thêm rất nhiều tiền để xe. Và đây chỉ là một bộ phận nhỏ trong số hàng trăm ngàn linh kiện khác tạo nên chiếc xe. Toyota cho biết chiếc xe hydro của họ sẽ có tầm hoạt động cạnh tranh với một chiếc xe dùng xăng, và với chi phí 50 nghìn đô la họ có thể kiếm được lợi nhuận và vô cùng hấp dẫn trên thị trường ... mặc dù chiếc xe nên được quảng cáo như một chiếc Lexus. 

 

GM, Hyundai, Honda, và Mazda đều là các công ty đang nỗ lực cho ra thị trường chiếc xe nhiên liệu hydro trước năm 2020. 

 

Liệu có thể có một chiếc xe nhiên liệu hydro với giá 50 nghìn đô la đến năm 2015? Và nếu có, thì bạn có mua chúng chứ?

 

Phương Anh (theo Gas 2.0)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện