Thursday, 25/04/2024 | 21:46 GMT+7

Nga-Iran thảo luận về xây nhà máy điện hạt nhân

14/06/2010

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga đang trong quá trình thảo luận với Iran về khả năng xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới ở nước cộng hòa Hồi giáo này.

Phát biểu với các phóng viên báo chí tại Tasken (thủ đô Uzbekistan) bên lề một hội nghị cấp cao của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tối 10/6, ông Lavrov nói: "Chúng tôi đang thảo luận về những nhà máy mới này với các đối tác Iran." Ngoại trưởng Nga cũng thông báo nhà máy điện hạt nhân nằm ở thành phố Bushehr của Iran, mà Nga giúp xây dựng, vẫn sẽ được vận hành vào tháng Tám tới theo đúng kế hoạch.

Dien hat nhan.jpg

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran

Trước đó, Mỹ và Nga luôn bất đồng về kế hoạch đưa nhà máy Bushehr vào hoạt động, và Washington đã hối thúc Nga trì hoãn việc vận hành nhà máy trên cho tới khi nào Iran chứng minh không tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Iran sẽ không ảnh hưởng đến việc Mátxcơva cung cấp tên lửa S-300 cho Tehran. Theo ông, nghị quyết trừng phạt chỉ quy định hạn chế hợp tác với Iran về các loại vũ khí tấn công, còn vũ khí phòng thủ không chịu sự hạn chế này.

Trước đó cùng ngày, tại Mátxcơva, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Andrei Nesterenko cũng khẳng định việc Nga cung cấp hệ thống phòng không hiện đại S-300 cho Iran không chịu tác động của nghị quyết mới về trừng phạt nước Cồng hòa Hồi giáo này.

Theo hãng tin Nga RIA-Novosti, Bộ Ngoại giao Nga đưa ra tuyên bố này sau khi trên một số phương tiện truyền thông xuất hiện thông tin Mátxcơva đình chỉ hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Tehran.

Thúy Hằng

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện