Saturday, 20/04/2024 | 15:44 GMT+7

Tiết kiệm điện nhờ vật liệu cách nhiệt

13/07/2010

Theo tính toán của các kiến trúc sư, khi dùng vật liệu có hệ số cách nhiệt cao sẽ giúp tòa nhà giảm 20 - 30% chi phí tiền điện bởi không khí lạnh bị “nhốt” kín, điều hòa sẽ giảm công suất và lượng điện năng tiêu thụ sẽ bớt đi đáng kể.

Biết chọn vật liệu xây dựng đúng cách không chỉ giúp gia chủ có được không gian sống hoàn hảo mà còn giảm chi phí tiêu hao năng lượng khi sử dụng ngôi nhà.

Trong xu hướng “trở lại với thiên nhiên”, nhiều chủ công trình xây dựng hiện đại đang ứng dụng mọi kỹ thuật tiên tiến để biến tòa nhà thành một “người bạn” hài hòa với thiên nhiên. Các tòa tháp lớn mới xây dựng như BIDV Tower, Sky City Tower (Hà Nội), tòa nhà Vipco (Hải Phòng), Bến Thành Time Square, Vincom Center (TP.HCM)... đều sử dụng vật liệu có khả năng cách nhiệt cao, thân thiện với môi trường.

137_6353_glass_wool_for_russian_market__.jpg

Theo tính toán của các kiến trúc sư, khi dùng vật liệu có hệ số cách nhiệt cao sẽ giúp tòa nhà giảm 20 - 30% chi phí tiền điện bởi không khí lạnh bị “nhốt” kín, điều hòa sẽ giảm công suất và lượng điện năng tiêu thụ sẽ bớt đi đáng kể.

“Ngày nay nhiều công trình đã sử dụng các loại cửa uPVC, cửa nhôm, hệ vách nhôm kính lớn như của Eurowindow để giúp các cửa sổ, cửa chính đóng khít gần như tuyệt đối, lượng điện năng điều hòa tiêu thụ sẽ giảm đi rất nhiều”, kiến trúc sư Trần Quang Huy, Tổng công ty tư vấn xây dựng Việt Nam cho biết.

Anh Nguyễn Văn Nam, một kiến trúc sư trẻ sống ở khu chung cư Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội chỉ vào bộ cửa sổ hộp kính Eurowindow mới lắp, phân tích: “Nếu lắp kính thông thường, khi mặt trời chiếu vào kính nóng cả mặt ngoài và mặt trong, trong nhà bật máy lạnh sẽ phải chống chọi với nguồn nhiệt dẫn từ ngoài vào. Với bộ cửa đặc biệt này, khí trơ được bơm vào giữa hai lớp kính nên dù mặt trời thiêu đốt bên ngoài nhưng mặt bên trong kính vẫn mát. Nhờ lớp khí trơ ở giữa, loại kính này có tác dụng cách nhiệt, cách âm rất tốt”.

Một trong các giải pháp tiết kiệm điện của các công trình cao tầng, có kiến trúc dạng hi-tech (trung tâm thương mại, cao ốc...) đó là sử dụng hệ vách nhôm kính lớn Eurowindow với thanh profile nhôm có cầu cách nhiệt kết hợp với hộp kính. Hộp kính được làm từ kính cường lực, kính cản nhiệt, kính phản quang... để tạo nên cả bức tường bằng vách nhôm kính có độ bền, an toàn, khả năng cách âm và cách nhiệt cao. “Sử dụng vách nhôm kính lớn giúp văn phòng làm việc của tôi tràn ngập ánh sáng tự nhiên, đỡ phải bật nhiều đèn mà văn phòng thêm sang trọng và hiện đại. Ngoài ra, không gian thoáng đãng còn giúp tôi có cảm giác được hòa mình với thiên nhiên, tinh thần thoải mái và đạt hiệu quả cao trong công việc”, anh Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Công ty Toàn Vũ tại đường Trần Duy Hưng chia sẻ.

Hồng Minh (báo Thanh Niên)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện