Saturday, 20/04/2024 | 01:31 GMT+7

Điện lực Vĩnh Long tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, an toàn mùa khô

14/03/2022

Thời tiết khu vực Nam Bộ bắt đầu bước vào cao điểm mùa khô. Theo Trung tâm Dự báo khí thương thủy văn, trong từ giữa tháng 3 về sau, khu vực miền Nam thời tiết chuyển sang oi bức, nắng nóng, nhiệt độ có nơi lên đến 34 độ C.

Nắng nóng, kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng cao, chủ yếu do gia tăng sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát. Theo đó, điện sử dụng sẽ tăng kéo theo giá điện sinh hoạt bậc thang tăng nhiều so với các tháng trước.
Bắt đầu bước vào mùa khô, Công ty Điện lực Vĩnh Long triển khai công tác tuyên truyền các doanh nghiệp và hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Bên cạnh đó, các Điện lực cũng tổ chức kiểm tra an toàn lưới điện, các trạm biến áp; nhắc nhở hộ gia đình không sử dụng điện câu đuôi, kéo dây điện sử dụng tưới vườn cũng kiểm tra dây an toàn… Doanh nghiệp cần kiểm tra bình hạ thế, thiết bị điện, đường dây nội bộ, khi có dấu hiệu mất an toàn cần gọi ngay kỹ thuật điện hỗ trợ kiểm tra thay thế.
Kỹ thuật điện kiểm tra các trạm biến áp khu vực dân cư.
Ông Trần Tân Đông - cán bộ kỹ thuật Điện lực huyện Long Hồ cho biết, ngành điện tập trung hướng dẫn các nội dung an toàn điện, cụ thể: Đối với hộ gia đình, thiết bị điện dân dụng cần vệ sinh, bôi dầu nhờn các loại quạt điện, tủ lạnh, máy lạnh; kiểm tra toàn bộ hệ thống dây điện trong gia đình, xử lý ngay các mối nối để tránh phát nhiệt làm tổn thất điện năng, có nguy cơ xảy ra cháy nổ.
 
Đồng thời, các thiết bị điện không sử dụng cần rút ra khỏi ổ cắm điện, do các thiết bị điện khi tắc nút OFF, nhưng vẫn còn nguồn điện nằm chờ, đèn báo vẫn còn cháy sáng làm lãng phí điện năng. Khi cả nhà đi du lịch, đi vắng vài ngày, nên tắt cầu dao để chống lãng phí điện và phòng ngừa sự cố điện không có người phát hiện kịp thời, sẽ xảy ra cháy nổ.
 
Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần kiểm tra hệ thống thông gió, làm mát; nên sử dụng ánh sáng giếng trời, gió thông thoáng tự nhiên; làm vệ sinh các thiết bị máy móc, thiết bị sử dụng điện, nhà kho, kho đông... kiểm tra bảo trì bảo dưỡng định kỳ mùa khô.
Sử dụng đèn LED để tiết kiệm điện.
Bà Trần Thị Hồng Vân, Khóm 1- thị trấn Long Hồ cho biết: “Trước đây nghe đài nói về sử dụng điện tiết kiệm, nhưng tôi cũng chưa hiểu chính xác. Qua hướng dẫn trực tiếp của ngành điện lực về cách sử dụng điện tiết kiệm điện, tôi được biết rõ về sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả thiết thực; cũng như cách sử dụng hiệu quả các thiết bị điện gia dụng như tivi, máy giặt, tủ lạnh.... Qua đó, tôi cũng biết được cách sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả, giữ cho các thiết bị sử dụng được bền hơn.”
Theo chuyên gia kỹ thuật, đối với điều hòa nhiệt độ khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng từ 2- 3%. Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 5 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 10%. Do đó, mặc dù thời gian sử dụng điều hòa không đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa vẫn tăng lên rất nhiều.
Để sử dụng điện an toàn, ngành điện khuyến cáo khách hàng sử dụng điện một số lưu ý như sau:
Nên tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy; lựa chọn dây dẫn điện phù hợp với khả năng chịu tải tiêu thụ điện; chọn thiết bị điện có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; sử dụng các thiết bị điện đúng yêu cầu kỹ thuật; hệ thống điện trong nhà cần có thiết bị bảo vệ (aptomat) tổng, thiết bị bảo vệ cho từng khu vực, cho từng thiết bị điện; các mối nối dây dẫn đảm bảo đúng kỹ thuật nối so le và được quấn băng cách điện; đặt dây dẫn trong ống, hộp bảo vệ; thường xuyên kiểm tra, phát hiện, sửa chữa, thay thế dây dẫn, thiết bị điện bị hư hỏng. Đối với các thiết bị có công suất lớn (máy lạnh, máy nước nóng, bếp điện) cần lắp đặt thêm đường dây dẫn điện riêng để tránh quá tải. Tắt thiết bị điện khi không sử dụng.
Không nên: Câu, mắc dây điện tùy tiện; đặt các thiết bị điện gần các đồ dùng dễ cháy; sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn cùng một ổ cắm. Khi phát hiện có bất thường về số lượng điện tiêu thụ điện hoặc bất kỳ thắc mắc nào về điện, khách hàng liên hệ ngay đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng của ngành EVNSPC qua số tổng đài: 19001006- 19009000 để được tư vấn, giải thích.
Theo: Báo Vĩnh Long
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện