Friday, 19/04/2024 | 07:05 GMT+7

Tiết kiệm 75% chi phí điện năng nhờ sử dụng đèn Led trong trồng hoa cúc

04/04/2022

Nhiều hộ nông dân sản xuất hoa cúc trong nhà kính ở Đà Lạt và các vùng phụ cận, đã mạnh dạn thay thế hệ thống chiếu sáng từ đèn compact sang đèn LED, giảm đáng kể chi phí điện năng.

Hoa cúc là cây ngắn ngày, trong điều kiện chiếu sáng bình thường cây sẽ ra hoa sớm ảnh hưởng đến chất lượng của cành hoa. Vì vậy để cho cây hoa đẹp, đạt chiều cao, hoa to thì nên trồng trong nhà kính và chiếu sáng bổ sung cho hoa bằng cách thắp điện.
Giảm đến 75% chi phí điện năng
Trước đây, đèn chiếu sáng trong nhà kính thời gian đầu sử dụng bóng đèn sợi đốt, loại bóng đèn này tốn điện, tỏa nhiệt lớn và tuổi thọ của bóng đèn ngắn, sau đó tiến đến sử dụng đèn compact thay cho bóng đèn sợi đốt vì nó tiết kiệm được điện, tỏa ít nhiệt và tuổi thọ bóng đèn kéo dài. Tuy đã giảm được lượng điện năng đáng kể so với đèn sợi đốt, nhưng chi phí điện năng khi sử dụng đèn compact chiếu sáng vẫn rất lớn. Người nông dân trồng hoa cúc ở Lâm Đồng không ngừng tìm hiểu các biện pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, đồng thời giảm lượng điện tiêu thụ ở mức thấp nhất.
Hiện nay, việc sử dụng đèn Led để chiếu sáng đang được rất nhiều lĩnh vực áp dụng, đặc biệt trong nông nghiệp sử dụng đèn Led chiếu sáng cho cây trồng đang là một mô hình mới tiết kiệm điện năng. 
Theo Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng, hiện có nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh lắp đặt mới hệ thống chiếu sáng bằng đèn Led để chăm sóc hoa cúc đạt năng suất và chất lượng cao, đồng thời tăng thêm giá trị lợi nhuận trên từng đơn vị diện tích đất.
Mô hình sản xuất hoa cúc thương phẩm áp dụng công nghệ chiếu sáng bằng đèn Led tại Lâm Đồng.​ 
Điển hình như ông Nguyễn Văn Ký, xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương đã mạnh dạn đầu tư sử dụng đèn Led để chiếu sáng cho hoa cúc. Ông sử dụng đèn Led công suất 10W và sử dụng thêm chóa đèn phản quang ở chuôi mỗi bóng đèn. Trên diện tích 1.000m2 oong mắc 120 bóng đèn Led loại 10W, khoảng cách bóng là 3x3 m. Để tiết kiệm thời gian và công lao động ông còn mắc rơle tự động và bộ hẹn giờ cứ 15 phút bật, 15 phút tắt, thời gian chiếu sáng từ 20 giờ tối nay đến 2 giờ30 phút sáng hôm sau. Kết quả là cây hoa cúc vẫn đảm bảo đủ sáng để sinh trưởng, phát triển tốt, đạt chiều cao và tiêu chuẩn theo yêu cầu của người thu mua. So với những vụ cúc trước khi chưa sử dụng đèn Led, ông khẳng định là sử dụng đèn Led cây có phần đẹp hơn và đặc biệt là tiết kiệm điện.
"Khi sử dụng đèn compact mỗi vụ hoa cúc gia đình tôi tốn khoảng 1,2 - 1,3 triệu đồng/1.000m2, nhưng chuyển sang sử dụng bóng đèn Led chi phí tiền điện một vụ hoa cúc của gia đình chỉ còn khoảng 300.000 - 500.000 đồng/1.000m2. Với chi phí tiền điện giảm đã tạo thêm thu nhập cho gia đình." - Ông Ký chia sẻ.
Cần nhân rộng việc sử dụng đèn Led vào trồng cúc
Chiếu sáng cho cây trồng bằng đèn Led có nhiều ưu điểm như: thân thiện môi trường, không chứa thủy ngân và các chất độc khác; dễ điều khiển bằng kỹ thuật số với khả năng thay đổi độ sáng 100%; chi phí bảo hành và thay thế hệ thống thấp; dễ dàng thay đổi nhiệt độ, màu khi cần thiết, giúp tiết kiệm điện năng...
Tuy nhiên hiện nay rào cản duy nhất của công nghệ chiếu sáng này là giá thành của đèn Led khá cao. Một bóng đèn Led công suất 10W tùy theo công ty sản xuất có giá bán giao động từ 100.000 - 150.000đ/bóng, gấp 3- 4 lần so với giá đèn compact thông thường, song xét về tuổi thọ của bóng đèn thì đèn Led có tuổi thọ khoảng 10-15 năm, còn đèn compact khoảng 3-5 năm, nếu tính theo thời gian thì phải thay 3-4 bóng đèn compact thì mới phải thay 1 bóng đèn Led và sử dụng đèn Led lại tiết kiệm được từ 1/3-2/3 chi phí điện năng. Chính vì thế khi sử dụng đèn Led chiếu sáng sẽ tăng thêm hiệu quả kinh tế do giảm tiền điện và công lao động.
Nhìn lại việc sử dụng từ bóng đèn sợi đốt đến bóng đèn compact, đến nay chuyển đổi sang bóng đèn Led là một bước đột phá mới trong việc tiếp cận, áp dụng công nghệ chiếu sáng hiện đại, tạo cơ hội cho nông dân gia tăng nhiều lần giá trị lợi nhuận. Mô hình sử dụng công nghệ chiếu sáng nhân tạo bằng đèn Led mang lại nhiều lợi ích, như: tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp bền vững nên cần được khuyến khích nhân rộng không chỉ trong trồng hoa cúc mà còn áp dụng nhiều trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nói chung. ​
Khánh An

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện