Friday, 29/03/2024 | 09:15 GMT+7

Điện lực Sông Mã, Sơn La nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

19/04/2022

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân, Điện lực Sông Mã, Công ty Điện lực Sơn La đã triển khai các biện pháp quản lý và vận hành điện; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai nhiều chương trình tiết kiệm điện, từng bước nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội.

Điện lực Sông Mã hiện đang quản lý, vận hành trên 790 km đường dây trung thế 35 kV, đường dây hạ thế 0,4 kV. Hệ thống lưới điện đã phủ kín 96,57% khu dân cư của huyện, với 29.778 khách hàng. 
Bám sát sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc và Công ty Điện lực Sơn La, Điện lực Sông Mã đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức cơ bản, nâng cao ý thức cho người dân thực hiện hiệu quả các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản khi có sự cố về điện.
Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền cho trên 1.000 lượt khách hàng, với các nội dung, như: Hướng dẫn nhận thức các biện pháp phòng tránh tai nạn điện; cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; bảo vệ an toàn lưới điện... Với đặc thù là huyện biên giới vùng sâu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nên nội dung tuyên truyền được thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ ghi nhớ, như: Phát tờ rơi, qua hệ thống phát thanh, video bằng cả tiếng phổ thông và tiếng dân tộc... giúp nâng cao nhận thức của nhân dân trong sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, phòng ngừa tai nạn về điện, bảo vệ an toàn hành lang lưới điện.
Trước đây gia đình anh Quàng Văn Minh, ở bản Pản, xã Huổi Một, mỗi tháng phải chi từ 300.000- 350.000 đồng tiền điện, khiến anh vô cùng sốt ruột, muốn tìm giải pháp khắc phục. Thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện năng theo tuyên truyền của Điện lực Sông Mã, gia đình đã thay mới bóng đèn điện huỳnh quang, đèn LED thay cho bóng sợi đốt. Một năm qua, gia đình anh chỉ phải trả khoảng 200.000 đồng tiền điện/tháng, trung bình một năm gia đình tiết kiệm được gần 2 triệu đồng để sử dụng vào việc khác.
Anh Minh chia sẻ: Tôi thường xuyên nhắc nhở người thân trong gia đình, nhất là các con tắt hết các thiết bị điện khi ra khỏi nhà, tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên để hạn chế sử dụng điện. Đến nay, mọi thành viên trong gia đình đã có thói quen tiết kiệm điện.
Cán bộ Điện lực Sông Mã hướng dẫn người dân tra cứu điện năng tiêu thụ 
Bên cạnh việc thay mới các thiết bị điện đã cũ, anh Đỗ Hữu Hiệu, chủ của Khách sạn Mường Hung, thị trấn Sông Mã, đã đầu tư 500 triệu đồng lắp đặt hệ thống tấm năng lượng mặt trời trên khu vực tầng 5 của khách sạn, tận dụng triệt để điện năng phục vụ hoạt động kinh doanh khách sạn gồm 21 phòng.
Anh Hiệu cho biết: Trước đây, có tháng cao điểm khách sạn phải trả từ 16-18 triệu đồng tiền điện/tháng, bây giờ giảm còn hơn 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời còn giúp chống nóng. Việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả không chỉ giảm chi phí trong kinh doanh mà còn góp phần bảo vệ môi trường.
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, Điện lực Sông Mã đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong nhân dân; khuyến nghị đến khách hàng sử dụng điện “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”, “tắt khi không sử dụng”, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn, như điều hòa, bếp điện; sử dụng quạt thay cho điều hòa khi không quá nóng; tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Đối với khách hàng sử dụng điện trong sản xuất, cần bố trí thời gian sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm; đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái.
Ông Nguyễn Duy Tuệ, Phó Giám đốc Điện lực Sông Mã, cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện 124 lần trên sóng truyền hình và các loại hình báo chí, 4.810 lần trên loa phát thanh xã, thị trấn; tư vấn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trực tiếp đến 3.100 khách hàng. Đồng thời, tuyên truyền để khách hàng tham gia giám sát việc ghi chỉ số công tơ, hướng dẫn khách hàng tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ của các tháng để so sánh thông qua công cụ ước tính lượng điện năng tiêu thụ tại địa chỉ website: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn; theo dõi điện năng tiêu thụ hằng ngày qua website: https://cskh.spc.com.vn để tự điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình mình một cách hợp lý và tiết kiệm hơn.
Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, tạo thói quen cho khách hàng sử dụng điện tiết kiệm đã giúp Điện lực Sông Mã thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, chống quá tải, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống lưới điện, nhất là vào mùa nắng nóng đang đến gần.
Theo: Báo Sơn La

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện