Friday, 29/03/2024 | 02:18 GMT+7

Ninh Bình điều chỉnh phụ tải điện, giải pháp hiệu quả tiết kiệm điện mùa nắng nóng

16/06/2022

Trong những năm qua, Công ty Điện lực Ninh Bình đã nỗ lực kêu gọi các doanh nghiệp, khách hàng lớn tham gia thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR).

Qua đó, nhiều doanh nghiệp đã tích cực hưởng ứng và hình thành được thói quen tiết kiệm điện, giảm chi phí đầu tư cũng như góp phần giảm áp lực lên hệ thống điện, nhất là trong mùa nắng nóng.
Điều chỉnh phụ tải điện là chương trình được xây dựng, thiết kế và triển khai thực hiện bảo đảm phù hợp với các mục tiêu, nội dung của Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 8/3/2018. Chương trình được triển khai nhằm khuyến khích khách hàng chủ động giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia khi có yêu cầu, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải, nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện. 
Cán bộ điện lực khảo sát tại Trung tâm điều khiển hệ thống điện chiếu sáng tại TTTM Go Ninh Bình.
Theo tính toán, tham gia chương trình, mỗi doanh nghiệp có thể giảm được khoảng 1% chi phí tiền điện. Để tham gia chương trình, khách hàng phải đủ điều kiện: có sản lượng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên, đã được trang bị công tơ điện tử đo đếm từ xa và được truyền số liệu theo chu kỳ 30 phút một lần, doanh nghiệp có khả năng tiết giảm điện trong vòng 30 phút kể từ khi nhận được thông báo của ngành điện; doanh nghiệp chủ động và tự quyết định quy mô loại phụ tải để ngừng hoặc tiết giảm, tính toán lựa chọn dây chuyền sản xuất cho những phụ tải khác để tiết giảm nhu cầu sử dụng điện.
 
Qua quá trình rà soát, Công ty Điện lực Ninh Bình đã lựa chọn được 70 khách hàng trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện tham gia chương trình DR và đã có 90% khách hàng đồng ý và ký thỏa thuận tham gia. Theo tính toán, nếu nhóm khách hàng này tiết kiệm điện ở mức 1% thì sẽ giảm tiêu thụ điện tương ứng khoảng 14-15 triệu kWh/năm.
 
Để giúp khách hàng tham gia hiệu quả chương trình, Công ty đã tiến hành khảo sát hệ thống điện của khách hàng, từ đó tư vấn, hướng dẫn khách hàng cách giảm sử dụng thiết bị điện nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. 
 
Ông Chu Ngọc Cảnh, Phó trưởng phòng kinh doanh, Công ty Điện lực Ninh Bình cho biết:  Khi tham gia chương trình DR, ngoài việc chung tay cùng ngành điện bảo đảm vận hành ổn định hệ thống, khách hàng còn được hưởng nhiều lợi ích như giảm chi phí tiền điện do chuyển một phần công suất sử dụng từ giờ cao điểm sang thấp điểm; tối ưu dây chuyền sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. 
 
Ngoài ra, Công ty Điện lực Ninh Bình cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp tham gia bằng việc hỗ trợ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cung cấp điện; rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện; hỗ trợ tối đa các quá trình phát sinh trong sử dụng điện; tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, trách nhiệm, hiệu quả; miễn phí bảo trì trạm biến áp của khách hàng; hỗ trợ tư vấn kiểm toán năng lượng...
Thực tế, nhiều doanh nghiệp sau khi áp dụng đã đem lại lợi ích kinh tế cao, giảm được chi phí tiền điện, vì vậy rất tích cực tham gia hưởng ứng.
Bà Vũ Thị Ngọc Giầu, Ban quản lý Trung tâm thương mại Go Ninh Bình cho biết: Được sự tư vấn, hướng dẫn của cán bộ Công ty Điện lực Ninh Bình về chương trình điều chỉnh phụ tải điện, Go Ninh Bình  đã thực hiện ký thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại từ tháng 6/2019 với mức thỏa thuận tiết giảm 5% phụ tải khi có thông báo từ phía Công ty Điện lực Ninh Bình. 
 
Để thực hiện điều chỉnh phụ tải, Công ty đã tính toán, phân loại thiết bị để sử dụng điện một cách hợp lý, tránh sử dụng vào giờ cao điểm, như sử dụng thiết bị trữ lạnh và hệ thống bơm nước vào giờ thấp điểm. Chúng tôi thấy đây là chương trình rất thiết thực, đem lại hiệu quả tài chính cho công ty, đồng thời góp 1 phần nhỏ làm ổn định cung cấp điện khi quá tải công suất vào giờ cao điểm.
 
Còn đối với Công ty cổ phần xi măng Hệ Dưỡng, tham gia chương trình, Công ty đã thực hiện nghiêm việc dừng hoạt động hệ thống máy nghiền vào giờ cao điểm khi có yêu cầu; đồng thời tắt các thiết bị chiếu sáng không cần thiết trong khuôn viên nhà máy. 
 
"Đối với một công ty, tiền điện lên đến hàng tỷ đồng mỗi tháng như công ty xi măng Duyên Hà thì việc tiết kiệm được 1% là rất đáng quý", ông Chu Hải Phương, tổ trưởng trực chính trạm 110kv, Công ty Cổ phần Xi măng Duyên Hà cho hay. 
Theo: Báo Ninh Bình
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện