Friday, 29/03/2024 | 15:54 GMT+7

Người dân Đà Nẵng chủ động kiểm soát lượng điện tiêu thụ

11/07/2022

Từ đầu năm đến nay Công ty TNHH MTV Điện lực (PC) Đà Nẵng đã phát hiện và kịp thời xử lý 39 trường hợp rò rỉ, chạm chập sau công tơ, góp phần đảm bảo an toàn sử dụng điện, giảm tổn thất tiền điện của khách hàng.

Đà Nẵng đang hứng chịu cái nóng gay gắt khiến sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày cũng vì thế không ngừng tăng cao. Trong hai ngày 20 và 21/6, Công ty TNHH MTV Điện lực (PC) Đà Nẵng ghi nhận công suất đỉnh đạt mức 545MW, tăng gần 10% so với tuần trước; sản lượng điện đạt gần 11,5 triệu kWh, tăng gần 15% so với mức trung bình điện tiêu thụ của tuần trước. Đây là mức tiêu thụ điện đạt ngưỡng cao nhất từ đầu năm đến nay.
Nguyên nhân là do công suất tiêu thụ đạt đỉnh là do nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như điều hòa, tủ lạnh, quạt gió… của người dân để “chống nóng” cao. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện do phải vận hành đầy tải, quá tải. Còn đối với các gia đình, nhu cầu sử dụng điện liên tục sẽ ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ sự cố điện, nhảy aptomat, thậm chí cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm.
PC Đà Nẵng giới thiệu hệ thống tra cứu chỉ số điện trên điện thoại di động cho khách hàng
Trước nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng, PC Đà Nẵng đã triển khai các phần mềm, ứng dụng để giúp khách hàng theo dõi lượng điện tiêu thụ từng ngày để có các biện pháp kiểm soát phù hợp. Cụ thể, ngành điện đã hướng dân khách hàng công cụ kiểm soát chỉ số điện hàng ngày tại địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu. Với ứng dụng này, khách hàng hoàn toàn có thể biết được tiền điện sử dụng hàng ngày của gia đình (tạm tính) để điều chỉnh mức tiêu thụ phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả. Ngoài ra, trong trường hợp có nghi vấn về sản lượng điện tăng bất thường hay phát hiện rò rỉ điện, khách hàng liên hệ Tổng đài CSKH Điện lực miền Trung 19001909 sẽ được nhân viên điện lực giải đáp cụ thể, thấu đáo 24/7. 
Ông Trần Tuấn (52 tuổi, trú tại Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cho biết, trung bình mỗi tháng gia đình trả khoảng 3 triệu tiền điện vì nhà rộng, nhiều người nên sử dụng khá nhiều thiết bị điện. 
“Trước đợt nắng nóng, chúng tôi đã được công nhân ngành ddiện tuyên truyền tiết kiệm điện và hướng dẫn gia đình tôi sử dụng điện an toàn, truy cập vào trang web của điện lực để kiểm soát sản lượng điện hàng ngày. Tôi thấy những thông tin đó khá hữu ích, chúng tôi làm theo hướng dẫn thì thấy tiền điện có giảm so với trước đây” - ông Tuấn cho biết.
Có thể thấy trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành điện đã sớm bắt nhịp, ứng dụng để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Nhiều ứng dụng thực hiện đã mang lại tiện lợi cho khách hàng sử dụng điện đúng phương châm của ngành Điện đó là công khai, minh bạch để khách hàng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát” mang lại nhiều tiện lợi cho khách hàng, hướng tới dịch vụ hoàn hảo.
Cùng với tiện ích này, PC Đà Nẵng cũng đề nghị nhân dân, khách hàng cần tăng cường nhiều giải pháp như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; sử dụng điều hòa từ 26oC trở lên và kết hợp sử dụng quạt; hạn chế mở tủ lạnh nhiều lần,... Đồng thời nên đầu tư hệ thống điện mặt trời để giảm thiểu chi phí hóa đơn tiền điện lâu dài.
Hương Linh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện