Thursday, 28/03/2024 | 16:11 GMT+7

Người dân Quảng Nam tiết kiệm ⅓ tiền điện nhờ kiểm soát chỉ số điện năng

06/07/2022

Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả giúp khách hàng giảm chi phí tiền điện phải trả hàng tháng, qua đó giúp hệ thống điện vận hành an toàn, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt và sản xuất kinh doanh.

Công ty Điện lực (PC) Quảng Nam cho biết, sản lượng điện 5 tháng đầu năm 2022 đã đạt 991 kWh, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.
Để kiểm soát chặt chẽ tình hình sử dụng điện, tránh nguy cơ hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng, PC Quảng Nam khuyến nghị khách hàng cần quan tâm và thực hành sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả theo các biện pháp mà Bộ Công Thương và ngành điện đã khuyến cáo. Cụ thể, khách hàng nên trang bị các thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn; tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, và nên tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên...

Cán bộ ngành Điện lực huyện Quế Sơn (Quảng Nam) phát tờ rơi hướng dẫn sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện (Ảnh: Báo Quảng Nam)

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng sản lượng điện tăng quá cao, ông Phan Văn Tuấn - Phó Giám đốc PC Quảng Nam cho biết, nhân viên điện lực sẽ chủ động trao đổi với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân làm tăng sản lượng tiêu thụ điện. Đồng thời, đơn vị sử dụng chương trình giám sát sản lượng tiêu thụ điện hàng ngày để rà soát. Chỉ cần sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng bất thường từ 30% trở lên so với cùng kỳ, ngành Điện sẽ chủ động gửi email khuyến cáo đến khách hàng.
Bên cạnh đó, khách hàng có thể chủ động kiểm tra mức tiêu thụ điện hàng ngày để chủ động kiểm soát, điều chỉnh lượng điện năng tiêu thụ một cách hiệu quả. Khách hàng có thể gọi đến số tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909 để được tư vấn, giải đáp kịp thời các vướng mắc về mức tiêu thụ điện, hóa đơn tiền điện.
Song song với đó, công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà PC Quảng Nam đẩy mạnh và được người dân đồng tình hưởng ứng. Ông Lê Đức Mạnh, phường Hòa Thuận, thành phố Tam Kỳ cho biết, sau khi được nhân viên điện lực tư vấn, gia đình ông đã lắp đặt và sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng như hệ thống năng lượng mặt trời thay thế bình nóng lạnh, dùng bóng đèn led thay cho bóng tuýp truyền thống, vì thế tiền điện của gia đình ông đã giảm 1/3, chỉ còn hơn 400.000 đồng/ tháng.
Theo dự báo, công suất sử dụng điện cực đại mùa hè năm 2022 tại Quảng Nam có thể lên 451,1MW, tăng trưởng từ 8% so với cùng kỳ. Vì thế, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của khách hàng là một trong những giải pháp quan trọng giúp ngành điện lực chống quá tải, giảm bớt “sức nóng” cho hệ thống lưới điện, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện cho khách hàng.
Tố Quyên
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện