Thursday, 18/04/2024 | 17:54 GMT+7

Giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả từ các doanh nghiệp tại Nghệ An

05/09/2022

Nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An đã chủ động thay thế những trang thiết bị cũ, lạc hậu, tiêu tốn điện năng bằng những thiết bị mới, hiện đại, có khả năng tiết kiệm.

Tiết kiệm điện trong doanh nghiệp đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí. Chính vì thế nhiều năm qua nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An đã chủ động thay thế những trang thiết bị cũ, lạc hậu, tiêu tốn điện năng bằng những thiết bị mới, hiện đại, có khả năng tiết kiệm điện...
Là nhà máy chuyên may đồ gia công xuất khẩu, Nhà máy may An Hưng đóng tại xã Công Thành huyện Yên Thành luôn nhận thức rõ việc tiết kiệm điện là vấn đề cần thiết và quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp nhằm giúp giảm thiểu chi phí, bảo vệ và tăng tuổi thọ máy móc, dây chuyền sản xuất… Dù nhu cầu phục hồi sản xuất, đáp ứng những đơn hàng sau đại dịch Covid-19 là bức thiết, tuy nhiên trước hiện tượng thời tiết diễn biến cực đoan bất thường, lãnh đạo Công ty An Hưng cũng đã phối hợp với Công ty Điện lực Nghệ An thực hiện điều chỉnh phụ tải để giảm lượng điện năng tiêu thụ.
Cả hệ thống nhà xưởng Nhà máy may An Hưng lên đến 20.000m2 nhưng không hề phải sử dụng điều hoà làm mát
Ông Phạm Việt Dũng - đại diện Nhà máy may An Hưng cho hay, hệ thống chiếu sáng trong nhà máy đều sử dụng 100% bóng đèn led, cả nhà máy không có bóng sợi đốt, cùng với ngay từ đầu nhà máy đã đầu tư thiết bị hiện đại, đồng bộ nên rất tiết kiệm điện năng. Hàng năm nhà máy và ngành điện đã đạt được những thỏa thuận trong việc điều chỉnh phụ tải đảm bảo an ninh năng lượng nhằm sử dụng điện hiệu quả, và giúp giảm chi phí sản xuất, vừa tiết kiệm điện.
"Chúng tôi chủ động các giải pháp như bố trí ca làm việc vào giờ thấp điểm, tận dụng công nhân bảo dưỡng, vệ sinh máy móc nhà xưởng, cũng như ưu tiên các phần đóng gói bao bì, đồng thời tối ưu hóa các công đoạn sản xuất, nhằm tiết kiệm chi phí, tạo thêm nhiều giá trị khác cho doanh nghiệp. Cả hệ thống nhà xưởng lên đến 20.000m2 nhưng không hề phải sử dụng điều hoà làm mát. Nhà xưởng dùng hệ thống thông gió nước làm mát có màng chắn để làm mát trực tiếp cho công nhân. Chỉ có bộ phận văn phòng mới sử dụng hệ thống điều hoà làm mát…”, ông Dũng cho hay.
Tại Công ty Cổ phần Nhựa bao bì Vinh, với hệ thống khoảng 100 máy móc lớn nhỏ bao gồm máy kéo sợi, máy dệt vải, máy tráng, máy may… Toàn hệ thống hiện công suất đạt trên 500 tấn sản phẩm mỗi tháng.
Ông Nguyễn Đôn Hiệp - Trưởng Ban kỹ thuật tại công ty cho hay, toàn bộ hệ thống máy phục vụ sản xuất của công ty được ưu tiên nhập khẩu về từ các nước có thế mạnh về máy phục vụ cho ngành bao bì như Đức, Ấn Độ, Đài Loan, Trung Quốc nên có khả năng tiết kiệm năng lượng tốt, vận hành ổn định hơn so với các máy móc trong nước. Ngoài ra, đội ngũ kỹ thuật luôn thường xuyên kiểm tra các máy, dây chuyền sản xuất để đảm bảo các máy móc hoạt động trơn tru, không bị rò rỉ, từ đó giảm thiểu tỷ lệ thất thoát điện, đảm bảo công suất. Phía công ty hiện cũng đang nghiên cứu để có thể lắp đặt hệ thống điện mặt trời ở một số bộ phận. Thế nhưng mỗi tháng doanh nghiệp cũng phải phải thanh toán từ 600 - 750 triệu đồng tiền điện.
Đối với các hệ thống phân phối bán lẻ có lượng tiêu thụ điện lớn, việc tiết kiệm được cũng được chú trọng
Đối với các hệ thống phân phối bán lẻ có lượng tiêu thụ điện lớn, việc tiết kiệm được cũng được chú trọng. Tại Siêu thị MM Mega Market Vinh, đang vào giai đoạn cao điểm đón khách, khiến cho công suất tiêu thụ điện tăng cao. Do lượng khách thường xuyên ra vào nhiều nên tại các cửa đều được lắp đặt các quạt chắn gió và bản lề tự động đóng cửa, hạn chế sự lưu thông giữa không khí lạnh bên trong và không khí nóng bên ngoài, góp phần giảm thất thoát lạnh. Hệ thống đèn chiếu sáng do phải hoạt động cả ngày để phục vụ người dân mua sắm nên cũng được thay thế bằng những loại đèn sử dụng công nghệ tiết kiệm điện nhưng vẫn đảm bảo ánh sáng đầy đủ.
Bên cạnh đó, siêu thị cũng đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời phục vụ một số bộ phận để không phụ thuộc hoàn toàn vào điện lưới. Tại những gian hàng lạnh đều áp dụng công nghệ làm lạnh tiên tiến có khả năng tiết kiệm điện tối ưu. Siêu thị thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho nhân viên về cách vận hành thiết bị tiết kiệm, hiệu quả.
Ông Bùi Công Việt - Giám đốc Siêu thị MM Mega Market Vinh cho biết: Mục tiêu của đơn vị là tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ khoảng từ 20 - 30% so với cùng kỳ các năm trước và đây cũng là tiêu chí để đưa vào thi đua hàng năm giữa các phòng, ban. Tại siêu thị, hệ thống điều hòa trung tâm là một trong những thiết bị tiêu tốn điện năng nhất, do đó, vào giờ thấp điểm, vắng khách, chúng tôi đều tạm dừng hoạt động.
Sở Công Thương Nghệ An đánh giá, các doanh nghiệp ở ngành công nghiệp hiện chiếm trên 30% tổng tiêu thụ năng lượng toàn toàn tỉnh, với tiềm năng tiết kiệm năng lượng lên tới 3 - 5%. Vì vậy, việc các doanh nghiệp sản xuất tăng cường triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng có ý nghĩa rất quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Theo thống kê của Sở Công Thương Nghệ An, địa phương này có các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm như, Công ty TNHH MTV Masan MB; Nhà máy Granite Trung Đô; Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam; Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam 2; Công ty Cổ phần Lâm nghiệp tháng năm; Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Mai, hệ thống các siêu thị bán lẻ… Để tiết kiệm điện năng trong sản xuất, Sở cũng như ngành điện thường xuyên phối hợp tổ chức các hội thảo về tiết kiệm điện để đưa ra những mô hình, cách làm hay, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng điện vào ca 3 (giờ thấp điểm) để hưởng giá điện thấp, giảm thiểu chi phí.
Các doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An cùng chung tay cắt giảm phụ tải điện trong những đợt cao điểm nắng nóng
Số liệu từ Công ty Điện lực Nghệ An cho thấy, lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, sản lượng điện tiêu thụ trên toàn tỉnh đạt khoảng 2.400 triệu kWh. Đây là một trong những năm sản lượng điện tiêu thụ tăng vọt so với các năm trước. Riêng trong tháng 6 và tháng 7/2022, tháng cao điểm nắng nóng, sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh đạt ngưỡng trên dưới 350 triệu kWh. Trong đó, các địa phương có sản lượng điện tiêu thụ lớn nhất gồm TP. Vinh, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa… Đây là những địa bàn có đông dân cư cũng như có nhiều nhà máy, khu công nghiệp lớn, do đó lượng điện năng tiêu thụ rất cao.
Bà Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Phòng quản lý điện năng Sở Công Thương Nghệ An cho biết, Sở đã ban hành, công bố mục tiêu, chính sách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; các cơ sở đã có văn bản ban hành các mục tiêu chính sách năng lượng tại đơn vị. Tại các cơ sở đã xây dựng và thực hiện cơ bản tốt kế hoạch hằng năm và năm năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hàng năm đã báo cáo Sở Công Thương về kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, đã ban hành quyết định về mô hình mạng lưới và người quản lý năng lượng theo quy định. Đối người quản lý năng lượng, đã được Bộ Công Thương đào tạo và cấp chưng chỉ quản lý năng lượng theo quy định. Thực hiện báo cáo kiểm toán năng lượng theo quy định.
Sở thường xuyên kiểm tra, theo dõi nhu cầu tiêu thụ năng lượng của các phương tiện, thiết bị trên dây chuyền sản xuất, tình hình lắp đặt mới, cải tạo, sửa chữa thiết bị sử dụng năng lượng cơ sở. “Một số cơ sở đã thực hiện tốt như, Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Mai trong dây chuyền sản xuất đã lắp đặt giám sát số liệu tiêu thụ trên màn hình máy tính ENG và hệ thống quản lý năng lượng online để kiểm tra các thông số như điện áp, dòng điện. Hiện nay đang đề xuất đưa dự án tận dụng nhiệt khí thải để phát điện và giảm ô nhiễm môi trường từ khí CO2…” - bà Nguyễn Thị Thu Hường cho biết.
Hằng năm, ngoài định kỳ tổ chức đào tạo, tấp huấn cho người lao động về sử dụng năng lượng tiết kiệm. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn nâng cao ý thức cho người lao động về các giải pháp tiết kiệm năng lượng thông qua các cuộc họp công ty hoặc định kỳ tại các phân xưởng trong nhà máy… "Hầu hết các cơ sở đã ban hành các quy định về chế độ thưởng, phạt nhằm thúc đẩy hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại cơ sở như: khuyến khích các cá nhân tập thể có sáng kiến và giải pháp về tiết kiệm năng lượng; có hình thức kỷ luật đối với tổ nhóm, cá nhân trong công ty vi phạm sử dụng năng lượng không hiệu quả gây tổn hao nguồn năng lượng…", bà Hường cho biết thêm.
Nguồn: Báo Công Thương
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện