Friday, 29/03/2024 | 15:23 GMT+7

Phân luống trồng hoa màu để tiết kiệm điện, nước

06/03/2023

Nhờ lắp đặt hệ thống phun tưới tự động và phân luống hoa màu, ông Cao Văn Tám, (ngụ ấp Bình Hội, xã Huyền Hội, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) đã giảm 50% chi phí điện năng, hạn chế lãng phí nguồn nước mà vẫn giữ vững năng suất, sản lượng và chất lượng hoa màu.

Hưởng ứng chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị kinh tế và phát triển bền vững, năm 2014, ông Cao Văn Tám quy hoạch 0,5ha đất ruộng để chuyên canh hoa màu, với 03 loại cây chủ lực: hành, cà chua, cải xà lách…Cụ thể, ông đã đầu tư hơn 07 triệu đồng lắp đặt hệ thống tưới nước phun tự động. Đồng thời, ông Tám chia diện tích đất ra thành 03 luống, quy hoạch mỗi luống chiều ngang từ 05 - 06m.
Với cách quy hoạch này, khi lắp đặt hệ thống ống tưới nước phun ở giữa luống, thì nước phun đều 02 bên vừa giảm chi phí do ít tiêu thụ điện năng, hạn chế lãng phí nguồn nước; nhưng vẫn giữ vững năng suất, sản lượng và chất lượng màu.
Ông Lý Văn Tuấn, Trưởng Ban Nhân dân ấp Bình Hội chia sẻ: “Mô hình trồng hoa màu luân phiên vụ, đa dạng cây hoa màu để tránh được mùa mất giá, chia luống tưới phun đem lại hiệu quả kinh tế cao của ông Cao Văn Tám đã được nhân rộng. Ban Nhân dân ấp đã chọn mô hình của ông Tám, triển khai trong chi bộ cho đảng viên, hội đoàn thể làm cơ sở, vận động chuyển đổi nông nghiệp. Nhờ đó, ấp Bình Hội hiện có nhiều nông dân trồng hoa màu hiệu quả.
Ông Lý Văn Tuấn (trái), Trưởng Ban Nhân dân ấp Bình Hội đến thăm rẩy cà chua của ông Cao Văn Tám (Ảnh: PC Trà Vinh)
Theo ông Tám, tùy theo thời tiết, độ ẩm của đất, độ tuổi của từng loại cây hoa màu, mà ông Tám điều chỉnh thời gian đóng điện, mở van tưới tương ứng. Vụ màu hiện tại, ông dành 01 luống để trồng hành lá, 01 luống trồng cải xà lách. Đối với luống cải xà lách, nếu nắng, phải tưới sáng, chiều; nhưng nếu mưa thì không tưới; đối với luống trồng cà chua, nước rất “nhạy cảm”, nếu thiếu, trái không phát triển, nếu dư sẽ bị thối rễ, chết cây.
Trước đó, nông dân tại đây thường tưới nước thẳng vào gốc cây, cách tưới này rất lãng phí nước nhưng khi lắp đặt hệ thống tưới phun, nước sẽ bắn đều, cung cấp lượng ẩm cần thiết, không gây xói mòn đất, và tiết kiệm từ 40 - 50% lượng nước. 
Đồng thời, sử dụng hệ thống phun tưới tự động cũng giúp giảm bớt sức lao động cho người nông dân. Đặc biệt, không thể phủ nhận lợi ích của tưới phun, cung cấp nước phù hợp từng giai đoạn phát triển, cây màu sinh trưởng nhanh, tăng năng suất, chất lượng, ít sâu bệnh, lợi nhuận tăng.
 “Trước đây, gia đình có 02 lao động, nhưng chỉ trồng được 0,3ha màu, do phải tưới theo hình thức thủ công, vừa mất thời gian, vừa tốn công lao động. Từ khi lắp đặt hệ thống tưới phun, chỉ một mình, nhưng vẫn trồng được 0,5ha màu” - ông Tám cho biết.
Trồng hoa màu tưởng chừng như khá dễ dàng nhưng lại không hề đơn giản. Nếu tưới dư nước thì các loại cây hoa màu sẽ bị úng nước; ngược lại, nếu thiếu nước, cây sẽ phát triển kém, cây hoa màu không to… dẫn đến giảm năng suất, giảm chất lượng, giá bán cũng thấp. Do đó, mô hình trồng hoa màu của ông Tám là một trong những mô hình cần nhân rộng để giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho người nông dân.
Minh Khuê
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện