Friday, 19/04/2024 | 05:25 GMT+7

Đa dạng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà

27/05/2012

Các công trình xây dựng tiêu thụ trung bình 30 -40% năng lượng quốc gia đồng thời là thủ phạm gây ra 33% lượng khí thải CO2.

Trong khuôn khổ hoạt động của Hội chợ triển lãm quốc tế Năng lượng hiệu quả - môi trường Hà Nội lần thứ 4 - Entech Hanoi 2012, Sở Công Thương TP Hà Nội đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà”. Tại hội thảo, rất nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong khu vực tòa nhà cao tầng đã được giới thiệu và được doanh nghiệp quan tâm.

c121da18d_1.jpg

Chủ tri hội thảo, ông Phạm Đức Tiến, Phó giám đốc sở Công Thương TP Hà Nội nhấn mạnh “Nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng tăng, trong khi đó tình trạng lãng phí năng lượng còn rất lớn. Sử dụng năng lượng hiệu quả là sử dụng hợp lý, giảm tiêu hao năng lượng nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu sử dụng. Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng quy định các tòa nhà thương mại cần áp dụng hệ thống quản lý năng lượng nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.

Nhiều giải pháp hay

Tại hội thảo, các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho hệ thống chiếu sáng, cho hệ thống bơm nhiệt và thông qua quản lý năng lượng đã được các diễn giả trình bày chi tiết.

TS Nguyễn Phan Kiên,Công ty TNHH Công nghệ ứng dụng Bách Khoa đem đến giới thiệu với hội thảo các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng.  Các giải pháp do Công ty TNHH Công nghệ ứng dụng Bách Khoa chế tạo đã và đang được áp dụng rộng rãi như  thiết bị tiết kiệm điện cho đèn tuyp – TKD N50, thiết bị điều chỉnh độ sáng đèn neon, hệ thống tiết kiệm điện chiếu sáng thông minh – BKAT. Các thiết bị này có đặc điểm chung là dễ đang lắp đặt, tiết kiệm được từ 30 -50% điện năng tiêu thụ với tuổi thọ lên đến 8-10 năm.

0628a43b4_toa_nha.jpg

Để thuyết phục hơn, TS Phan Kiên đã đưa ra những dẫn chứng cụ thể về hiệu quả của các thiết bị khi áp dụng trên thực tế. Tại siêu thị Media Star Hà Đông, sử dụng hệ thống thiết bị tiết kiệm điện cho chiếu sáng như giới thiệu ở trên đã giúp tiết kiệm trung bình 40% điện năng, hiệu quả khi áp dụng tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội là 55 %.

Với một tòa nhà thương mại và dịch vụ, nhu cầu sử dụng nước nóng  là rất lớn. Công ty kỹ thuật Midea Việt Nam đã giới thiệu tại hội thảo hệ thống cung cấp nước nóng bằng bơm nhiệt. Thay bằng sử dụng dầu đốt hoặc gas, công nghệ bơm nhiệt của Midea có thể tiết kiệm đến 70% chi phí năng lượng.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Minh Nguyễn, Công ty CP quản lý và khai thác tòa nhà VNPT thì, chưa kể đến các giải pháp kỹ thuật, các tòa nhà thương mại như khách sạn, bệnh viện, văn phòng hoàn toàn có thể tiết kiệm được chi phí đáng kể chỉ cần có hệ thống quản lý năng lượng tốt. Mỗi tòa nhà cần có người đứng đầu chịu trách nhiệm về tiêu thụ năng lượng, lâp báo cáo định kỳ để từ đó đánh giá được mức tiêu thụ năng lượng, đưa ra những giải pháp sử dụng hiệu quả kịp thời.

Tiềm năng vẫn lớn

Ông Yannick Millet đến từ Hội đồng công trình xanh Việt Nam cho biết, tiềm năng tiết kiệm chi phí năng lượng trong khối các tòa nhà ở Việt Nam còn rất lớn. Hiện tại, mức tiêu thụ năng lượng tiêu thụ trên đầu người ở Việt Nam vần còn thấp và giá năng lượng còn rẻ hơn nhiều nước trên thế giới. Tuy vậy, giá năng lượng sẽ ngày càng tăng cao theo thị trường, Việt Nam sẽ phải nhập khẩu năng lượng nhiều hơn nữa. Dự kiến đến năm 2025 mức thiếu hụt năng lượng của Việt Nam sẽ vào khoảng 70%.

ff3e34b80_khach_san.jpg

Trên thực tế, hầu hết các công trình xây dựng tại Việt Nam đều chưa có sự quan tâm đúng đắn đến hiệu quả năng lượng. Hiện tượng thất thoát, lãng phí năng lượng trong các tòa nhà là rất lớn. Ngay từ khâu thiết kế, lựa chọn vật liệu cho đến vận hành đều gây lãng phí năng lượng. Thêm vào đó ý thức người sử dụng còn hạn chế, chưa có chính sách quản ý năng lượng từ phía doanh nghiệp cũng là nguyên nhân khiến tiêu hao năng lượng trong khối tòa nhà còn cao.


Thống kê được nêu ra bởi Hội đồng công trình xanh Việt Nam cho thấy, các công trình xây dựng tiêu thụ trung bình 30 -40% năng lượng quốc gia đồng thời là thủ phạm gây ra 33% lượng khí thải CO2. Trước thực trạng đó, vấn đề sử dụng năng lượng có hiệu quả trong các công trình xây dựng là rất cần thiết.

Áp dụng các tiêu chuẩn Công trình xanh các tòa nhà có tiềm năng tiết kiệm đến 30% chi phí điện năng, 30-50% chi phí nước và đặc biệt tiết kiệm từ 50-90% chi phí xả thải. Đầu tư xây dựng công trình xanh mặc dù chi phí cao song mang lại lợi ích lâu dài.

Bên cạnh nguyên nhân từ phía doanh nghiệp, đại biểu tham dự hội thảo cũng đưa ra những nguyên nhân xuất phát từ thiếu sự quản lý chặt chẽ từ cấp quản lý nhà nước. Ông Hoàng Minh Nguyễn đưa ra kiến nghị cần có giải pháp nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị tư vấn về tiết kiệm năng lượng.  Cần có những hướng dẫn kỹ thuật liên quan đến sử dụng năng lượng hiệu quả trong công trình xây dựng; khuyến khích xây dựng hệ thống quản lý năng lượng có năng lực kiểm toán năng lượng trong nội bộ tòa nhà. Kết quả kiểm toán năng lượng nên là cơ sở để nghiệm thu và cấp chứng chỉ tiết kiệm năng lượng đối với tòa nhà.

Trần Liễu

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện