Tuesday, 23/04/2024 | 23:34 GMT+7

Điện lực Phù Ninh (Phú Thọ): Nỗ lực giảm tổn thất điện năng

20/11/2012

Điện lực Phù Ninh đã phối hợp với chính quyền các cấp kiện toàn lại bộ máy quản lý, tận dụng các nguồn vốn, từng bước đầu tư cải tạo LĐHANT để nâng cao chất lượng phục vụ và giảm tối đa tổn thất điện năng.

Thực hiện chủ trương bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn (LĐHANT) cho ngành điện quản lý, đến nay Điện lực Phù Ninh đã tiếp nhận lưới điện từ 16 xã trên địa bàn huyện. Sau khi tiếp nhận, Điện lực Phù Ninh đã phối hợp với chính quyền các cấp kiện toàn lại bộ máy quản lý, tận dụng các nguồn vốn, từng bước đầu tư cải tạo LĐHANT  để nâng cao chất lượng phục vụ và giảm tối đa tổn thất điện năng.
 5cd0617a9_dlphuninhptho_ktra_cto_dien.jpg

Công nhân Điện lực Phù Ninh kiểm tra công tơ điện.

Theo ông Trần Quốc Hùng - Giám đốc Ðiện lực Phù Ninh:  “Sau hơn 3 năm tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, Ðiện lực Phù Ninh đang bán điện trực tiếp đến hộ gia đình tại 16 xã, thị trấn. Tuy nhiên, việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề “hậu” tiếp nhận”. Trước đây, Ðiện lực chỉ quản lý bán điện đến công tơ tổng, còn từ công tơ tổng đến hộ tiêu thụ do các hợp tác xã (HTX) tiêu thụ điện năng quản lý. Do lưới điện cũ nát vì vậy tỷ lệ tổn thất điện năng luôn ở mức cao từ  5 -10 %. Mặc dù các HTX cũng đã vận động người dân đóng góp để cải tạo lưới điện, nhưng cũng chẳng được là bao. Dây dẫn hầu hết là dây trần, tiết diện không đủ tiêu chuẩn, bán kính cấp điện quá dài; dây cũ, với nhiều mối nối; tại các nhánh rẽ thì đa phần sử dụng dây lưỡng kim, dây thép; hệ thống cột, công tơ cũng chắp vá, không được kiểm tra định kỳ, dẫn đến đo đếm không chính xác. Do đó ngay sau khi tiếp nhận, Ðiện lực Phù Ninh đã tiến hành thay thế toàn bộ công tơ cũ, đầu tư cải tạo tối thiểu các đường dây cũ nát, thay thế cột điện, cấy trạm biến áp chống quá tải; đồng thời chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ dịch vụ bán lẻ điện năng của các xã triển khai các biện pháp tổ chức quản lý, vận hành và kinh doanh điện, bảo đảm duy trì cấp điện ổn định, hiệu quả.

Ðể góp phần giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, Ðiện lực Phù Ninh cũng đã tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện 0,4 kV của các xã, khắc phục các điểm quá cũ nát, như: Thay công tơ bị hỏng, xử lý các mối tiếp xúc, thay các dây nèo không bảo đảm tiêu chuẩn, thay xà sứ nứt vỡ, dây dẫn và bổ sung tiếp địa lặp lại, giải phóng hành lang và sửa chữa cải tạo một phần đường dây quá cũ nát, mất an toàn của các xã mới tiếp nhận. Một yếu tố quan trọng góp phần giảm thiểu tổn thất điện năng tại Phù Ninh, đó chính là công tác phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền trong quản lý hệ thống điện và tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm trong nhân dân. Ðịnh kỳ, Ðiện lực Phù Ninh cùng với chính quyền các xóm, thôn tổ chức phát quang hành lang tuyến, không để cây cối va quệt vào dây dẫn làm tổn hao điện năng và dễ gây ra mất an toàn lưới điện. Hầu hết hệ thống đài truyền thanh tại các xã, thị trấn trong huyện đều dành thời lượng tuyên truyền về an toàn và tiết kiệm điện.

Do mức tiêu thụ điện phục vụ sinh hoạt trên địa bàn ngày một tăng cao nên tình trạng quá tải cục bộ lưới điện vẫn xảy ra ở một số khu vực. Vì vậy để giải quyết triệt tình trạng này trong thời gian tới, Ðiện lực Phù Ninh sẽ tiếp tục triển khai thi công các dự án đầu tư cải tạo lưới điện, góp phần nâng cao chất lượng điện, hạn chế tình trạng quá tải và giảm tỷ lệ tổn thất điện năng.
 
 Theo Báo ĐT Phú Thọ

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện