Wednesday, 17/04/2024 | 03:03 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng: DN thiếu cán bộ kỹ thuật lành nghề

13/01/2014

Theo ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (TKNL) TP.HCM (ECC HCMC), một trong những hạn chế của doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện TKNL là năng lực quản lý kém.

Theo ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (TKNL) TP.HCM (ECC HCMC), một trong những hạn chế của doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện TKNL là năng lực quản lý kém.
Việc thiếu cán bộ kỹ thuật đủ năng lực quản lý và vận hành các hệ thống, thiết bị làm cho phần lớn các doanh nghiệp phải phụ thuộc vào đội ngũ bên ngoài. Đây cũng là một trong những lý do mà doanh nghiệp Việt Nam chưa thể cạnh tranh được với DN các nước trong khu vực.

Bắt đầu từ hoạt động nâng cao nhận thức

Nhằm giải quyết thực trạng này, điều quan trọng nhất là cần phải thay đổi nhận thức từ các chủ doanh nghiệp. Chỉ khi chủ DN hiểu rõ vai trò của việc TKNL thì mới sẵn sàng đầu tư các giải pháp triển khai, đổi mới công nghệ…

Sớm nắm bắt được nguyên nhân cốt lõi này, từ hơn 10 năm trước, ECC HCMC đã sớm triển khai nhiều hoạt động nhằm gia tăng nhận thức về TKNL cho các doanh nghiệp như: tập huấn, hội thảo, tư vấn trực tiếp cho các doanh nghiệp, các cuộc vận động, hội thi…

62491cf34_1389344791daotao1.jpg

Đại diện Tổ chức Tài chính Quốc tế trao tài liệu đào tạo đã được chuẩn hóa cho ông Huỳnh Kim Tước tại lễ ra mắt chương trình đào tạo TKNL đầu tiên tại Việt Nam

Đến nay, phần lớn DN đều tự ý thức được vai trò quan trọng của TKNL nên đã dần dần giảm thiểu chi phí sản xuất, từ đó làm giảm giá thành sp, giảm ô nhiễm và tăng thế mạnh cạnh tranh.

Đối tượng hướng tới trong mảng đào tạo này khá rộng, từ các doanh nghiệp, công sở cho tới tòa nhà, hộ gia đình và học sinh, trong đó đặc biệt chú trọng tới đối tượng là doanh nghiệp thông qua các hội nghị phổ biến kiến thức quản lý, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại doanh nghiệp.

Đào tạo kỹ năng và kiến thức bổ sung

Không chỉ là các hoạt động nâng cao nhận thức đơn thuần, nhận thấy Việt Nam chưa có trường lớp đào tạo chuyên ngành về TKNL mà chỉ có các ngành như điện, nhiệt, cơ khí… từ nhiều năm trước, ECC HCMC đã tổ chức các khóa đào tạo chuyên ngành TKNL cho DN.

Năm 2010, ECC HCMC đã phối hợp với Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) chuẩn hóa chương trình đào tạo TKNL dành cho kỹ thuật viên, cán bộ quản lý năng lượng và cho lãnh đạo doanh nghiệp. Riêng tài liệu đào tạo cán bộ Quản lý năng lượng đã được Bộ Công thương sử dụng để chuẩn hóa thành tài liệu chuẩn quốc gia. Hơn nữa, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp, ECC HCMC không ngừng cập nhật, phát triển các khóa đào tạo mới như TKNL cho ngành vật liệu xây dựng, chế biến thủy hải sản, dệt may… và các khóa đào tạo kỹ năng vận hành các hệ thống sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Bên cạnh đó, nắm bắt được xu hướng chung, ECC HCMC đã tìm hiểu nhu cầu thị trường và bắt tay chuẩn bị nguồn nhân lực để đào tạo trong lĩnh vực kiến trúc xanh tại VN. Năm 2012, được sự hỗ trợ của IFC, ECC HCMC đã xây dựng bộ tài liệu đào tạo về công trình xanh với những nội dung bổ ích và thiết thực cho điều kiện phát triển lĩnh vực này tại VN.

12f609da2_1389344791daotao2.jpg

Lãnh đạo Viện phỏng vấn và lắng nghe ứng viên trình bày năng lực

Với sự phối hợp của Trường Đại học Bắc Đan Mạch và Công ty Kiến trúc KAAI, cùng sự hỗ trợ của DANIDA - cơ quan hợp tác quốc tế của chính phủ Đan Mạch, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM đã thành lập Viện Đào tạo về năng lượng và kiến trúc xanh với định hướng xây dựng các khóa đào tạo nhân lực cao cấp cho ngành kiến trúc và xây dựng tại Việt Nam. Đây sẽ là viện đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành kỹ sư kiến trúc.

Sau giai đoạn đầu nghiên cứu thị trường, khung pháp lý liên quan… Viện đang trong quá trình tuyển dụng nhân sự cấp cao tham gia vào công tác đào tạo nguồn nhân lực chủ chốt và hứa hẹn sẽ là nơi ươm mầm cho một thế hệ kỹ sư kiến trúc của Việt Nam trong tương lai gần.

Ông Huỳnh Kim Tước cho biết: “Viện sẽ tập trung chủ yếu vào 3 lĩnh vực: Đào tạo các khóa ngắn hạn với trình độ sơ cấp và trung cấp; liên kết với các trường đại học đào tạo hệ cử nhân; nghiên cứu và trao đổi học viên nghiên cứu sinh giữa Việt Nam và Đan Mạch và tư vấn công trình xanh. Các khóa học sẽ đào tạo nhân lực trình độ cao và cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ năng và công nghệ trong lĩnh vực thiết kế xây dựng và quản lý phát triển các công trình kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng cho Việt Nam”.

Dự kiến, Viện Đào tạo năng lượng và kiến trúc xanh do Trường Đại học Bắc Đan Mạch và công ty kiến trúc KAAI phụ trách chuyên môn và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM chịu trách nhiệm quản lý, điều hành sẽ chính thức ra mắt vào tháng 3/2014.

Theo Khampha.vn

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện