Friday, 29/03/2024 | 00:24 GMT+7

Công ty lưới điện cao thế miền Bắc phát huy sáng kiến giảm tổn thất điện năng

13/05/2014

Trong những năm qua, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã có nhiều cố gắng, phát huy sáng kiến và cách làm hay giúp giảm tổn thất điện năng.

Nhận thức được vai trò và ý nghĩa của việc cung ứng điện ổn định và giảm tổn thất điện năng trong quá trình truyền tải ảnh hưởng trực tiếp hiệu quả sản xuất, kinh doanh của từng đơn vị trong ngành, trong những năm qua, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã có nhiều cố gắng, phát huy sáng kiến và cách làm hay, từng bước giảm chỉ tiêu tổn thất điện năng đến mức thấp nhất, đáp ứng và phục vụ tốt hơn nhu cầu cấp điện ổn định, an toàn cho các đơn vị.

Hiện nay,  Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đang quản lý vận hành, khai thác lưới điện 110 kV phục vụ công tác kinh doanh điện năng của công ty điện lực các tỉnh, bán điện trực tiếp cho các khách hàng 110 kV và truyền tải công suất của các nhà máy điện cấp điện áp đến 110 kV hòa vào hệ thống điện. Với quy mô ngày càng mở rộng, những năm gần đây, mỗi năm khối lượng đường dây tăng khoảng 200 - 300 km và 6 - 10 trạm biến áp 110 kV, sản lượng điện truyền tải trên lưới 110 kV hằng năm tăng từ 14 đến 16%...

Lưới điện 110 kV khi mới tiếp nhận (năm 2006), đa phần được xây dựng từ khá lâu, có những đường dây được xây dựng từ thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, cùng với thời gian cũng như việc không được cải tạo, nâng cấp kịp thời đã xuống cấp nghiêm trọng. Tại các trạm biến áp còn có các thiết bị thuộc thế hệ cũ, lạc hậu như máy cắt dầu, rơ-le bảo vệ vẫn sử dụng rơ-le điện từ, OLTC điều khiển tại chỗ bằng tay... Cùng với việc nhập khẩu điện từ Trung Quốc qua nhiều nguồn cũng đã gây nên những phương thức cấp điện không mong muốn, ảnh hưởng tiêu thụ điện năng lưới điện 110 kV.

adc520dd2_luoi_dien_cao_the_mien_bac.jpg

Công nhân cải tạo, nâng công suất ở một trạm biến áp

Theo tính toán, nếu tốc độ tăng trưởng phụ tải hằng năm khoảng 14% thì tiêu thụ điện năng trên lưới 110 kV của Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc sẽ tăng tương ứng khoảng 0,2% (nếu cải tạo lưới điện không kịp thời). Điều này hết sức quan trọng do điện nhận đầu nguồn của  Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc chiếm khoảng 90 đến 95% điện nhận của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc .

Nhận thức được vấn đề này, những năm qua lãnh đạo, cán bộ công nhân viên  Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đã có những mục tiêu phù hợp cho từng giai đoạn đó là "khắc phục khiếm khuyết tồn tại, củng cố lưới điện"; "áp dụng công nghệ mới và nâng cao hiệu quả truyền tải của lưới điện". Riêng các công việc về đường dây được công ty tập trung chủ yếu vào các hạng mục như giảm trị số tiếp địa; xử lý khiếm khuyết các mối nối, lắp chống sét van trên đường dây; nâng tiết diện dây dẫn hoặc kẹp thêm dây phân pha để nâng cao khả năng truyền tải.

Phần trạm biến áp được thay thế các thiết bị công nghệ lạc hậu bằng các thiết bị tiên tiến; cải tạo hiện đại hóa các trạm biến áp cũ; cải tạo sơ đồ nhất thứ để linh hoạt trong phương thức vận hành; củng cố hoàn thiện hệ thống SCADA...

Tổng Giám đốc  Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc Lê Minh Tuấn khẳng định: Thời gian qua, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đã thực hiện nhiều công việc theo phương án vận hành tối ưu để giảm sự cố, tiêu thụ điện năng và tăng độ tin cậy cung cấp điện. Một trong những giải pháp cơ bản công ty thực hiện là triển khai chương trình vận hành tối ưu lưới điện, đồng thời phối hợp các công ty điện lực lập kế hoạch cắt điện theo quý, tháng, tuần, phối hợp lập phương án cấp điện tối ưu cho các phụ tải.

63bf38cf0_dien_luon_mien_bac.jpg

Lập kế hoạch cắt điện theo quý, tháng, tuần, phối hợp lập phương án cấp điện tối ưu cho các phụ tải.

Công ty đã ban hành quy định về sử dụng điện tự dùng hợp lý và định kỳ kiểm tra việc sử dụng tại các chi nhánh. Nhờ vậy, sản lượng điện năng tự dùng trung bình tại các trạm biến áp 110 kV của công ty đã giảm dần theo từng năm. Tính riêng việc tiết kiệm điện tự dùng tại các trạm biến áp 110 kV trong 10 tháng đầu năm 2013, công ty đã tiết kiệm được 1,4 tỷ đồng.

Nhiều cách làm, sáng kiến mới xuất phát từ thực tế để phục vụ sản xuất, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và nghiên cứu khoa học đã được ban giám đốc Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đặc biệt chú trọng. Hằng năm có hơn 30 sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất được áp dụng trong công tác quản lý vận hành lưới điện. Những ý tưởng, sáng kiến được phát triển rộng khắp trong toàn thể cán bộ, công nhân viên trong công ty.

Trong đó có hai sáng kiến đã, đang được ứng dụng rất hiệu quả, đó là sáng kiến "Hệ thống thu thập thông số và sơ đồ trạng thái từ các trạm biến áp 110 kV", sáng kiến "Chế tạo và sử dụng cột thép di động ERS phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện 110 kV". Mới đây, ngày 11-2-2014, sáng kiến "Chế tạo và sử dụng cột thép di động ERS phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện 110 kV" của tác giả Lê Minh Tuấn, Tổng Giám đốc NGC đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo...

Theo Báo Nhân Dân

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện