Friday, 19/04/2024 | 10:51 GMT+7

Điển hình tiết kiệm năng lượng hiệu quả trong ngành dệt may

12/06/2014

Với tiềm năng tiết kiệm khoảng 20% năng lượng tiêu thụ, ngành dệt may đang được chú trọng áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Với tiềm năng tiết kiệm khoảng 20% năng lượng tiêu thụ, ngành dệt may đang được chú trọng áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện

Tổng Công ty cổ phần Dệt- May Hòa Thọ (Đà Nẵng) là một trong những doanh nghiệp đang áp dụng tốt các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Với 7 ngàn công nhân và hơn 5 ngàn thiết bị may, Tổng Công ty đặc biệt chú trọng đến các hoạt động tiết kiệm điện.

Tại nơi làm việc, Doanh nghiệp đã tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, thay thế các loại đèn cũ bằng bóng compact và đèn led có hiệu suất chiếu sáng cao, tiết kiệm điện. Các bóng đèn được bố trí hợp lý tại từng khu vực, có công tắc riêng để điều khiển.

24f1c01c7_mayhoatho.jpg

Ánh sáng tự nhiên và bóng đèn tiết kiệm điện được sử dụng trong nhà xưởng

Với hệ thống máy móc, Tổng Công ty cho lắp đặt biến tần nhằm giảm lượng điện tiêu thụ. Ngoài ra, Tổng Công ty cũng giảm sử dụng, vận hành các phụ tải có công suất lớn trong giờ cao điểm. Dây chuyền sản xuất được bố trí vào giờ thấp điểm (giá điện giờ thấp điểm bằng gần 1/3 giá giờ cao điểm, bằng gần 1/2 giá giờ bình thường) giảm đáng kể tiền điện phải chi trả.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty cũng tuyên truyền, đào tạo và vận động cán bộ công nhân sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, có chính sách khen thưởng đối với cá nhân, tập thể thực hiện có hiệu quả chương trình tiết kiệm điện. Tổng công ty cũng quyết định thành lập Ban quản lý sử dụng năng lượng với nhiệm vụ: thường xuyên kiểm tra, theo dõi nhu cầu tiêu thụ năng lượng trên các phương tiện, thiết bị tại các công ty/nhà máy, đề xuất, lựa chọn các giải pháp quản lý và công nghệ nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả…

Với những biện pháp trên, Tổng công ty cổ phần Dệt- May Hòa Thọ đã tiết kiệm được 454.980 kWh, tương đương với khoảng 600 triệu đồng tiền điện trong năm 2013.

Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn

Tại cơ sở dệt nhuộm Tín Thành (Hà Nội), nhận thấy còn nhiều tiềm năng tiết kiệm năng lượng, doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư gần 100 triệu đồng cho các biện pháp cải tiến kỹ thuật. Hệ thống chiếu sáng được cải tạo, tổ hợp máy nén khí, lò hơi được tối ưu hóa hoạt động, nước thải nhiệt độ cao từ các máy nhuộm được thu hồi và tái sử dụng.

Sau hơn 1 năm, doanh nghiệp đã tiết kiệm được 60 tấn than nhiên liệu và 30 ngàn kWh điện, tương đương với khoảng 150 triệu đồng và giảm lượng lớn khí CO2 phát thải ra môi trường. Như vậy, chỉ trong vòng 1 năm, cơ sở dệt nhuộm Thành Tín đã thu hồi được số vốn bỏ ra để đầu tư cho các hoạt động tiết kiệm năng lượng.


2fa056c0e_nha_may_det.jpg

Máy sợi được lắp đặt thiết bị biến tần

Tại Tổng Công ty dệt may Hà Nội, đơn vị đã chủ động lắp đặt biến tần tiết kiệm điện cho động cơ máy sợi con, lắp bộ tiết kiệm máy may 3S cho máy may công nghiệp; thay 14.000 bộ đèn T10 và chấn lưu sắt từ bằng loại đèn T8 và chấn lưu. Nhờ đó, Tổng công ty đã giảm được 17% lượng điện tiêu thụ, tiết kiệm được 720.000 kWh điện/năm, tương đương khoảng 800 triệu đồng.

Những biện pháp tiết kiệm năng lượng nói trên đã và đang mang lại những hiệu quả kinh tế rõ rệt cho các doanh nghiệp dệt may, trong khi vốn đầu tư không quá lớn và thời gian thu hồi vốn khá nhanh. Giảm được chi phí sản xuất, các doanh nghiệp sẽ giảm được giá thành sản phẩm và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.  

Mai Lan

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện