Friday, 29/03/2024 | 22:04 GMT+7

DN Việt đoạt giải thưởng năng lượng khu vực Đông Nam Á

11/08/2014

Bên cạnh nhiều giải pháp giúp TKNL cho hệ thống bảo quản thực phẩm, hệ thống điều hòa, hiện Trung tâm Metro Hiệp Phú đang vận hành hệ thống chiếu sáng độc đáo bằng năng lượng mặt trời.

Trung tâm Metro Hiệp Phú thuộc công ty Metro Cash & Carry Việt Nam vừa đạt giải nhì về “Quản lý Năng lượng Hiệu quả trong Toà nhà Trung bình và Nhỏ” khu vực Đông Nam Á do Tổ chức Năng lượng ASEAN công nhận.

Đây là giải thưởng duy nhất của đại diện doanh nghiệp Việt Nam trong cơ cấu giải năm nay. Dự kiến giải thưởng sẽ trao cho đại diện các doanh nghiệp vào tháng 9/2014 tại Lào, nằm trong chương trình Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 32 tại Vientiane.

Là tòa tiêu thụ nhiều năng lượng, Trung tâm Metro Hiệp Phú đã và đang áp dụng nhiều biện pháp tích cực giúp quản lý và sử dụng năng lượng hiệu quả, nhằm tạo một môi trường mua sắm thân thiện cho người tiêu dùng. Bên cạnh nhiều giải pháp giúp TKNL cho hệ thống bảo quản thực phẩm, hệ thống điều hòa, hiện Trung tâm Metro Hiệp Phú đang vận hành hệ thống chiếu sáng độc đáo bằng năng lượng mặt trời.

095849ddf_mt_2.jpg

Metro đang áp dụng nhiều biện pháp tích cực giúp tiết kiệm năng lượng

Đây là công nghệ được ứng dụng lần đầu tiên tại Việt Nam với nguyên lý khuếch đại ánh sáng tự nhiên thu từ mái nhà, thông qua các ống dẫn ánh sáng. Công nghệ này hiện đã được áp dụng khá phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Mới đây nhất, tập đoàn sơn Jotun nối tiếng của Ả-rập-xê-út cũng đã lắp đặt các ống dẫn sáng cho toàn bộ hệ thống nhà xưởng.

Nhờ việc lắp đặt hệ thống này, trung tâm Metro Hiệp Phú đã hạn chế được việc sử dụng đèn điện, mà vẫn đảm bảo đủ ánh sáng cho khu vực mua sắm. Ước tính, công nghệ này giúp Metro Hiệp Phú tiết giảm được hơn 300 triệu tiền điện/ năm, đồng thời giảm gần 220 tấn khí thải CO2 ra môi trường.

6df0fff8e_mt_1.jpg

Cận cảnh hệ thống chiếu sáng tự nhiên tại Metro Hiệp Phú

Ông Philippe Bacac, Tổng Giám đốc Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam cho biết: “Việc áp dụng công nghệ sạch và tiết kiệm năng lượng đã giúp chúng tôi giảm các chi phí liên quan đến năng lượng, tạo thêm giá trị cho khách hàng và giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường. Các hoạt động kinh doanh của chúng tôi đều hướng tới sự phát triển bền vững và đã đạt được một số kết quả từ việc đầu tư công nghệ sạch.”

Cuối năm 2013, hai trung tâm Metro Hiệp Phú (TP.Hồ Chí Minh), Metro Thăng Long (Hà Nội) đã đạt 2 giải thưởng về “Quản lý năng lượng sáng tạo, độc đáo” và “Quản lý năng lượng hiệu quả” do Tổng Cục Năng lượng, Bộ Công Thương trao tặng.

1b2e36cc4_mt_3.jpg

Hội thảo về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Metro kết hợp với tổ chức GIZ tổ chức

Bên cạnh quản lý năng lượng hiệu quả, Metro đã mở rộng mô hình giúp các đối tác tiếp cận và ứng dung công nghệ tiết kiệm năng lượng. Trong tháng 7 vừa qua Metro kết hợp với tổ chức GIZ, tổ chức phát triển CH Liên bang Đức, tổ chức hội thảo cho hơn 70 doanh nghiệp là nhà cung cấp.

Ngoài việc giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm các chương trình quản lý năng lượng mà Metro đang áp dụng, hội thảo đồng thời cung cấp thông tin, trợ giúp doanh nghiệp tìm hiểu các giải pháp năng lượng hiệu quả hiện nay.

Hải Nhy

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện