Tuesday, 16/04/2024 | 19:47 GMT+7

Công ty Nhựa Rạng Đông: Tiết kiệm 1,4 tỷ đồng nhờ triển khai hoạt động TKNL

18/10/2014

Nhờ triển khai một loạt các biện pháp TKNL, mỗi năm công ty tiết kiệm được gần 600 ngàn kWh điện, tương đương với gần 1,4 tỷ đồng. Suất tiêu hao năng lượng trung bình của công ty giảm từ 0,2573 KOE/kg sản phẩm vào năm 2011 xuống còn 0,2159 KOE/kg sản phầm vào đầu năm 2013.

Chú trọng công tác quản lý

Tại Công ty CP Nhựa Rạng Đông, nhận thấy tiết kiệm năng lượng (TKNL) là một trong những phương pháp để tiết giảm các chi phí hiệu quả, Ban lãnh đạo Công ty đã rất chú trọng vào các vấn đề quản lý năng lượng tiêu thụ, cũng như đề ra những mục tiêu cụ thể để thực hành hoạt động TKNL.

Các nguồn năng lượng mà công ty hiện đang sử dụng bao gồm điện, củi, than và dầu FO. Trong đó, điện là nguồn năng lượng chính, chiếm tỷ lệ tới 47% tổng số năng lượng tiêu thụ. Để cụ thể hóa các mục tiêu TKNL, công ty đã phối hợp với Trung tâm TKNL TP. Hồ Chí Minh tiến hành kiểm toán năng lượng và thành lập Ban quản lý năng lượng. Đồng thời, công ty cũng tiến hành mua sắm, thay thế, cải tiến các thiết bị cũ bằng những thiết bị có hiệu suất cao.

1121b9cc0_rd2.jpg

Công nhân được phổ biến các kiến thức về TKNL

Công ty đã tiến hành đào tạo, phổ biến các kiến thức về Quản lý năng lượng cho toàn thể Cán bộ công nhân viên, đặc biệt chú trọng đến những bộ phận có ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng năng lượng. Một loạt các hoạt động tuyên truyền về tiết kiệm điện đã được triển khai thông qua việc treo poster, khẩu hiệu cổ động tại nơi làm việc.

Tại khu vực văn phòng của công ty, quy định về việc sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng như điều hòa, máy tính đều được đưa ra rõ ràng. Điều hòa nhiệt độ chỉ được mở sau 8 giờ sáng và tắt 30 phút trước khi ra về. Nhiệt độ phòng luôn được đặt ở mức lớn hơn 27oC và không được mở khi không có người làm việc. Khi không sử dụng máy tính trong vòng từ 10-15 phút, phải để ở chế độ tạm nghỉ.

Ban quản lý năng lượng cũng tiến hành theo dõi, thống kê số liệu hàng ngày và lập các báo phân tích năng lượng, đề xuất các giải pháp TKNL và tiến hành bảo dưỡng, vệ sinh các hệ thống thiết bị định kỳ. Nhờ đó, ý thức tiết kiệm năng lượng của cán bộ công nhân viên trong công ty đã được cải thiện đáng kể.

Đầu tư trang thiết bị hiện đại

Kể từ năm 2010, công ty đã tiến hành cải tạo và đầu tư, thay mới nhiều hệ thống máy móc thiết bị. Cụ thể, công ty đã tiến hành quy hoạch lại hệ thống chiếu sáng tại nhà xưởng. Ngoài việc thay thế các bóng đèn TKNL, công ty còn cho lắp đặt các tấm tôn lấy sáng trên mái để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Giải pháp này đã giúp công ty giảm được 125.550 kWh điện, tiết kiệm được gần 190 triệu đồng, trong khi chí phí đầu tư bỏ ra là 150 triệu đồng.

24fabad8c_rd3.jpg

Tận dụng ánh sáng tự nhiên và sử dụng bóng đèn TKNL

Đối với hệ thống máy móc phục vụ sản xuất như máy dàn kéo, máy tráng, máy ép đùn, máy in bông, máy tạo hạt…, công ty đều cho lắp đặt biến tần. Nhờ đó, mỗi năm công ty tiết kiệm được hơn 426 ngàn kWh điện, tương đương với gần 640 triệu đồng. So với chi phí đầu tư là 563 triệu đồng, công ty được lợi 77 triệu đồng.

Hai hệ thống máy cán 3 và máy cán 5 tiêu thụ nhiều năng lượng cũng đã được công ty đầu tư và cải tạo nhiều hạng mục như: thay lò hơi bằng lò dầu, cải tạo máy nghiền, máy cán phù hợp với gia nhiệt dầu, cải tọa bộ phận giải nhiệt cấp nước tuần hoàn…

Giải pháp này đã giúp công ty tiết kiệm được hơn 40 ngàn kWh điện mỗi năm, tương đương với 31.572 lít dầu. Chi phí đầu tư cho việc cải tạo này tương đối lớn. Tuy nhiên, với số tiền tiết kiệm được, công ty sẽ thu hồi được vốn đầu tư trong khoảng 4 năm.

Nhờ triển khai một loạt các biện pháp TKNL, mỗi năm công ty tiết kiệm được gần 600 ngàn kWh điện, tương đương với gần 1,4 tỷ đồng. Suất tiêu hao năng lượng trung bình của công ty giảm  từ 0,2573 KOE/kg sản phẩm vào năm 2011 xuống còn 0,2159 KOE/kg sản phầm vào đầu năm 2013. Ngoài ra, công ty còn giảm phát thải 470 tấn CO2 ra ngoài môi trường.  

f05928d5c_rd_1.jpg

Máy móc được lắp đặt biến tần nhằm TKNL

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả TKNL, công ty đã và đang áp dụng Hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 50001. Trong thời gian sắp tới, công ty tiếp tục duy trì việc phân tích, theo dõi việc tiêu thụ năng lượng và thực hiện các giải pháp TKNL.

Trong tương lai, công ty dự kiến sẽ triển khai nhiều giải pháp giúp TKNL như lắp đặt biến tần cho bơm nước lạnh của chiller, thay thế máy nén khí hiệu suất cao, cải thiện thêm hệ thống chiếu sáng và hoàn thiện hệ thống quản lý năng lượng. 

Thanh Xuân

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện