Saturday, 20/04/2024 | 15:12 GMT+7

Nhiều giải pháp giảm tổn thất điện năng

05/02/2015

Tổng Công ty Điện lực miền Trung đạt 6,51% TTĐN, giảm 0,09% so với kế hoạch và giảm 0,01% so với cùng kỳ năm 2013.

Công tác giảm tổn thất điện năng (TTĐN) được xem là vấn đề “nóng” của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) trong nhiều năm qua. Có thời kỳ, chỉ số TTĐN lên tới 16%, ảnh hưởng rất lớn việc cấp điện và gây thiệt hại cho ngành điện. Với quyết tâm giảm mạnh chỉ số TTĐN, trong những năm gần đây, nhất là năm 2014, EVNCPC đã nỗ lực, sử dụng nhiều giải pháp hợp lý để giảm chỉ số TTĐN, mang lại hiệu quả cao.

EVNCPC đã sử dụng nhiều giải pháp hợp lý để giảm chỉ số TTĐN.

Ông Nguyễn Thành, Phó Tổng giám đốc EVNCPC cho biết, công tác giảm TTĐN được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của EVNCPC, đặc biệt là trong giai đoạn 2014-2015 theo lộ trình giảm TTĐN đã được Bộ Công thương phê duyệt. Qua nghiên cứu, EVNCPC nhận thấy, đặc thù của miền Trung - Tây Nguyên là mùa khô đến sớm và kéo dài, nắng nóng cục bộ làm cho phụ tải biến động bất thường trong các tháng mùa hè. Thêm vào đó là ảnh hưởng do cắt điện thực hiện di dời lưới điện phục vụ giải phóng mặt bằng để mở rộng các công trình giao thông đã làm thay đổi phương thức kết dây cơ bản của một số tuyến đường dây trung áp… gây ra TTĐN.

Để thực hiện được mục tiêu giảm TTĐN, EVNCPC triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Nâng cao vai trò điều hành của Ban Chỉ đạo giảm TTĐN, thực hiện kiểm tra chuyên đề về công tác TTĐN tại các đơn vị có tổn thất cao. Đồng thời, chỉ đạo các công ty điện lực (tỉnh, thành phố) tăng cường giám sát các điện lực trực thuộc, thực hiện biện pháp giảm TTĐN như kiểm tra, tính toán lựa chọn phương thức kết lưới cơ bản hợp lý, chú trọng công tác vận hành, xử lý triệt để các sự cố về điện, những tồn tại, khiếm khuyết của lưới điện ở từng đơn vị. Ngoài việc xử lý dứt điểm các sự cố về điện, EVNCPC tăng cường thay công-tơ định kỳ, kiểm tra, hệ thống đo đếm của khách hàng có chỉ số TTĐN lớn, ứng dụng công nghệ đo xa và tăng cường giám sát mua bán điện… Hằng tuần, các bộ phận chuyên môn họp phân tích các tồn tại trong công tác giảm TTĐN và thông báo đến các đơn vị những tồn tại trong công tác giảm TTĐN để khắc phục. Nội dung của các cuộc họp hằng tuần phân tích từ các chi tiết nhỏ nhất như các nút phụ tải có điện áp giảm thấp, cosφ thấp hơn so với quy định, các trường hợp quá bù, thiếu bù, quá tải, non tải… cho đến công tác điều hành, định hướng về kế hoạch phát triển lưới điện của từng đơn vị để giảm TTĐN bền vững.

Mặt khác, để giảm TTĐN, EVNCPC tăng cường thực hiện các quy trình, quy phạm trong khâu vận hành lưới điện 110kV và lưới điện phân phối; đặc biệt là đối với một số khu vực đặc thù, địa hình khó khăn EVNCPC lắp đặt bộ AVR để nâng điện áp cuối nguồn cấp điện cho phụ tải... Các trường hợp điện áp thấp được theo dõi thường xuyên qua chương trình đo xa để điều chỉnh kịp thời. Bên cạnh các giải pháp về kỹ thuật, EVNCPC cũng triển khai thực hiện song song công tác đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn; thực hiện đúng tiến độ các công trình chống quá tải đường dây và trạm biến áp, bảo đảm các công trình mang tải trong phạm vi cho phép. Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, EVNCPC đã thực hiện tốt chỉ tiêu TTĐN theo kế hoạch của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao: trong năm 2014, EVNCPC đạt 6,51% TTĐN, giảm 0,09% so với kế hoạch (năm 2014, EVN giao chỉ tiêu là 6,6%) và giảm 0,01% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo Báo Đà Nẵng

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện