Thursday, 18/04/2024 | 20:46 GMT+7

Doanh nghiệp Mỹ chú trọng hơn đến quản lý năng lượng

28/04/2015

Bên cạnh việc cải thiện hiệu quả năng lượng thông qua đầu tư vào các thiết bị và quy trình hiệu quả hơn, các doanh nghiệp còn có tiềm năng rất lớn về tiết kiệm năng lượng thông qua thực hành quản lý năng lượng hiệu quả.

Bên cạnh việc cải thiện hiệu quả năng lượng thông qua đầu tư vào các thiết bị và quy trình hiệu quả hơn, các doanh nghiệp còn có tiềm năng rất lớn về tiết kiệm năng lượng thông qua thực hành quản lý năng lượng hiệu quả.

Phương hướng tiếp cận này trong nhiều trường hợp còn dễ dàng thực hiện hơn việc lắp đặt những hệ thống máy móc cồng kềnh.

“Người lao động thường đến cơ sở sản xuất từ 6 giờ sáng, bật hết tất cả các thiết bị lên, và tắt toàn bộ chúng khi ngày làm việc kết thúc. Nhưng có nhiều thiết bị hoàn toàn không được sử dụng đến trong suốt ngày làm việc đó. Thật dễ hiểu. Bạn có thể sở hữu một nhà máy hiệu quả năng lượng nhất hành tinh, nhưng không nhất thiết luôn phải sử dụng nó”, Giám đốc một doanh nghiệp công nghiệp chế tạo khẳng định.

Điều này cho thấy việc quản lý hiệu quả hoạt động của các thiết bị còn quan trọng hơn việc sở hữu những thiết bị tiết kiệm năng lượng. Ngày càng nhiều công ty yêu cầu người quản lý phải chịu trách nhiệm về hiệu quả năng lượng. Đồng thời, việc thành lập các ban chuyên trách về hiệu quả năng lượng cũng đang trở nên ngày càng phổ biến.

Nhiều công ty khác lại dựa vào những quy hoạch năng lượng và hướng dẫn quản lý được chương trình Energy Star của chính phủ Mỹ đưa ra hoặc bộ tiêu chuẩn ISO 50001 của Tổ chức Tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Steve Schultz, giám đốc tập đoàn 3M, cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu về hiệu quả năng lượng đã được tuyên bố là đạt mức tiết kiệm 25% trong vòng 10 năm kể từ năm 2005. Tính đến nay, phần lớn những khoản tiết kiệm có được là nhờ các hành vi tiết kiệm năng lượng của người lao động, trong đó tập trung vào các nguyên tắc về quản lý năng lượng mà Energy Star và ISO 50001 cung cấp hơn là dựa vào việc lặp đặt các thiết bị mới đầy tốn kém."

Đây không phải là câu chuyện của riêng 3M, mà các công ty khác cũng có chung nhận định. Một nghiên cứu mới đây của ABB cho biết 67% số công ty được hỏi cho rằng họ đang thực hành quản lý năng lượng hiệu quả, cao hơn tỷ lệ 50% của năm 2011.

Anh Tuấn (Theo ABB)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện