Saturday, 20/04/2024 | 06:52 GMT+7

Mỹ đạt thành tựu lớn trong TKNL tại các công trình xây dựng

08/06/2015

Chương trình Better Buildings Challenge sau 4 năm thực hiện giúp người dân Mỹ tiết kiệm 840 triệu đô la, hạn chế phát thải 6 triệu tấn khí các-bon, tương đương với 1 triệu xe ô-tô.

Chương trình Better Buildings Challenge sau 4 năm thực hiện giúp người dân Mỹ tiết kiệm 840 triệu đô la, hạn chế phát thải 6 triệu tấn khí các-bon, tương đương với 1 triệu xe ô-tô.

Bộ Năng lượng Mỹ đã quyết định mở rộng hoạt động và quy mô của chương trình, bao gồm cả các mục tiêu về tiết kiệm nước.

Cuối tháng 5 vừa qua, Brian Deese, cố vấn cao cấp của Tổng thống đã kêu gọi các đối tác hiện thời tiếp tục tham gia giai đoạn thứ hai của chương trình và đưa ra mục tiêu cụ thể về mức giảm tiêu thụ năng lượng trong các toà nhà là 20% trong 10 năm tới.

"Trong giai đoạn 4 năm mới cuả ‘Sáng kiến toà nhà hiệu quả năng lượng’, lãnh đạo các doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện những đổi mới có tính chiến lược nhằm tiết kiệm nhiều năng lượng hơn nữa, tạo ra nhiều việc làm, tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch, bảo vệ môi trường cho các thế hệ mai sau," Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ernest Moniz khẳng định.

Tính đến hết năm 2014, Chương trình Better Buildings Challenge thu hút sự tham gia của 250 đối tác, đại diện cho 325 triệu m2 công trình xây dựng, 650 nhà máy sản xuất tại 50 thành phố và tiểu bang, với tổng mức đầu tư tài chính lên tới 5,5 tỷ đô la.

Trong năm ngoái, đã có 9 đối tác đạt mục tiêu tiết kiệm 20% năng lượng trước hạn 6 năm. Kể từ tháng 1 - 2015, 18 đối tác mới đã bắt đầu tham gia chương trình với cam kết cắt giảm ít nhất 20% tiêu thụ năng lượng trong vòng 10 năm tới, đồng thời chia sẻ rộng rãi kinh nghiệm thành công của mình trong tương lai. Tổng mức mở rộng diện tích công trình xây dựng là 1,8 triệu m2.

Một mục tiêu mới trong giai đoạn thứ hai của chương trình là đẩy mạnh hiệu quả tiết kiệm nước. Các đối tác sẽ làm trực tiếp với Bộ Năng lượng để thu thập, phân tích dữ liệu về thực trạng hiệu quả sử dụng nước của mình, tìm ra những giải pháp phù hợp để tiết kiệm nước. Bộ cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên bang khác, như Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, Bộ Nhà ở và phát triển đô thị, cũng như các chuyên gia, các tổ chức phi chính phủ, để hỗ trợ công tác này về mặt chính sách, tài chính và kỹ thuật.

Anh Tuấn (Theo US Department of Energy)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện