Saturday, 20/04/2024 | 02:35 GMT+7

Hiệu quả tiết kiệm năng lượng tại Vnsteel

16/07/2015

Việc ưu tiên khuyến khích áp dụng các giải pháp quản lý năng lượng và các giải pháp kỹ thuật tiên tiến với mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả là vấn đề Tổng công Thép Việt Nam quan tâm hàng đầu.

Thép là một trong những ngành công nghiệp sử dụng năng lượng, nhiên liệu ở quy mô lớn. Việc ưu tiên khuyến khích áp dụng các giải pháp quản lý năng lượng và các giải pháp kỹ thuật tiên tiến với mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả là vấn đề Tổng công Thép Việt Nam (Vnsteel) quan tâm hàng đầu.

Các đơn vị thành viên trực thuộc Vnsteel đã thường xuyên cử các cán bộ kỹ thuật tham gia các khóa đào tạo về sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng do Bộ Công Thương và các tổ chức quốc tế tổ chức. Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng công ty cũng chỉ đạo rất sát sao cho các công ty thành viên về triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng từ các khâu gia công nguyên vật liệu đến cải tiến thiết bị công nghệ trong dây chuyền sản xuất thép. Các đơn vị áp dụng rất nhiều giải pháp từ lắp biến tần cho động cơ, quạt lớn… đến việc tận dụng khí thải lò luyện thép, lò cốc để sấy nguyên liệu đầu vào; Nạp phôi nóng cho các dây chuyền cán nóng…

Hàng năm, các đơn vị thành viên đã chủ động xây dựng các chỉ tiêu tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu, chọn các công đoạn sản xuất, các thiết bị chính yếu, các chủng loại sản phẩm của đơn vị mình và trình Tổng công ty xem xét phê duyệt để thực hiện. Trong những chỉ tiêu này, chỉ tiêu tiêu hao năng lượng (điện, dầu FO, than) là những chỉ tiêu được theo dõi và kiểm soát liên tục. Công ty CP Thép Thủ Đức đã nghiên cứu, áp dụng thành công hệ thống nạp phôi nóng để cán thép, từ đó tiết kiệm đáng kể tiêu hao nhiên liệu cho nung phôi thép.

Đồng thời, Thép Thủ Đức đã thiết kế dây chuyền nạp phôi nóng từ máy đúc liên tục của xưởng luyện thép cho xưởng cán, giảm khoảng 6m3 khí CNG/tấn sản phẩm. Lượng cháy hao kim loại lò nung khi cán phôi nóng giảm được 0,3%. Công ty Thép Miền Nam đã áp dụng một loạt các giải pháp như lắp đồng hồ tổng cho toàn bộ các khu vực sản xuất cho từng phân xưởng. Sau đó, Công ty đưa ra chỉ tiêu, định mức điện năng tiêu thụ cho từng loại sản phẩm. Tại khu vực lò nung, Công ty còn lắp hệ thống thu hồi nhiệt khói thải để gia nhiệt cho không khí cấp vào lò, từ đó giảm tiêu thụ dầu FO cho lò nung. Ngoài ra, Công ty còn tận dụng chiếu sáng tự nhiên ở các khu vực nhà xưởng sản xuất vào ban ngày, hạn chế việc sử dụng các thiết bị chiếu sáng…

Đối với Nhà máy Luyện thép Lưu Xá - Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên (Tisco) sử dụng gang lỏng từ lò cao với tỉ lệ 50 - 60% trong phối liệu luyện thép lò điện đã rút ngắn thời gian nấu luyện, tăng năng suất lò từ đó nâng cao sản lượng phôi thép và giảm được chỉ tiêu tiêu hao năng lượng trong sản xuất, nâng cao tuổi thọ để xây đầm của các loại lò để giảm thời gian sửa chữa và xây mới. Nhà máy cũng đầu tư một lò xử lý trước gang lỏng dung lượng 15 tấn, giảm được hơn 25% tiêu hao điện năng cho một tấn thép lỏng ở lò điện.

Để tiết kiệm năng lượng, sản xuất hiệu quả, Vnsteel luôn ưu tiên khuyến khích áp dụng quản lý năng lượng, kỹ thuật công nghệ tiết kiệm năng lượng, góp phần hạ giá thành sản phẩm, giảm phát thải ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, tăng khả năng cạnh tranh để phát triển bền vững.

Tạp chí Công Thương

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện