Friday, 29/03/2024 | 01:59 GMT+7

Giải pháp tiết kiệm điện cho tòa nhà Việt

04/12/2015

Với công nghệ thay đổi nhiệt bay hơi giúp nâng tải máy nén, hệ thống điều hòa không khí trung tâm VRV không chỉ gọn nhẹ, “thông minh” mà còn góp phần quan trọng giảm lượng điện tiêu thụ cho các tòa nhà dân cư và thương mại tại Việt Nam.

Với công nghệ thay đổi nhiệt bay hơi giúp nâng tải máy nén, hệ thống điều hòa không khí trung tâm VRV không chỉ gọn nhẹ, “thông minh” mà còn góp phần quan trọng giảm lượng điện tiêu thụ cho các tòa nhà dân cư và thương mại tại Việt Nam.

Đây là một trong những giải pháp công nghệ vừa được Tập đoàn Daikin chia sẻ tại hội thảo “Biến đổi khí hậu: Cơ hội và thách thức trong lĩnh vực tòa nhà” do Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu cùng Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) tổ chức.

Cao ốc ‘ngốn’ 50% tổng lượng điện tiêu thụ quốc gia

Việt Nam là một trong những nước chịu tác động nghiêm trọng của Biến đổi khí hậu. Cùng với nhiều ngành kinh tế khác bị ảnh hưởng thì vấn đề an ninh năng lượng trong giai đoạn tới được coi là vấn đề cấp thiết với nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam.

Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH đang phát biểu tại hội thảo

Theo TS Hoàng Tiến Dũng, Viện trưởng Viện Năng lượng, Bộ Công thương: “Biến đổi khí hậu không chỉ làm gia tăng hơn nữa mức độ phụ thuộc năng lượng, đặc biệt là nhu cầu nhập khẩu dẫn tới sự mất ổn định nguồn cung cũng như sự phụ thuộc về mặt địa chính trị mà còn tác động lớn đến an toàn và ổn định trong cung ứng năng lượng, làm gián đoạn, ngừng trệ, thậm chí tê liệt trong một thời gian dài”.

Biến đổi khí hậu không chỉ tác động đến môi trường, đến ngành nông - lâm nghiệp, thủy sản… mà còn tác động mạnh mẽ đến ngành năng lượng, đặc biệt là lĩnh vực điện năng. Trong khi các nhà máy sản xuất điện phải gia tăng chi phí đầu tư mới, sửa chữa và nâng cấp thiết bị, mạng lưới phân phối điện do ảnh hưởng của dòng chảy, lượng mưa, nguồn cung than, khí làm giảm sản lượng, hiệu suất; biến đổi khí hậu lại càng làm gia tăng mức độ phụ thuộc và sử dụng năng lượng, đặc biệt là điện năng sử dụng trong các tòa nhà, khách sạn.

Hiện các tòa nhà, khách sạn hiện nay chiếm đến 50% tổng lượng điện tiêu thụ quốc gia, trong đó năng lượng dành cho điều hòa không khí chiếm tới 40-60% lượng điện tiêu thụ của tòa nhà.

Tiết kiệm, gọn nhẹ, hậu mãi nhanh chóng

Trước thực trạng trên, giải pháp mà Daikin đưa ra trong buổi hội thảo chính là sử dụng hệ thống điều hòa không khí trung tâm VRV (Hệ thống điều hòa không khí có lưu lượng môi chất có thể thay đổi được) sử dụng các công nghệ mới VRT (thay đổi nhiệt bay hơi giúp nâng tải máy nén), công nghệ máy nén tối ưu giúp tăng 50% thể tích nén, dàn lạnh cassette âm trần thổi đa hướng có cảm biến mới.

Một loại điều hòa trung tâm VRV Daikin

Trong bối cảnh các công trình cao tầng ngày càng đa dạng trong kiến trúc trong khi hệ thống lạnh Water chiller lại có nhiều mặt hạn chế, VRV ra đời với ưu điểm: Vận hành đơn giản, gọn nhẹ không chiếm nhiều diện tích, dễ điều khiển với nhiều chức năng, “thông minh” hơn. Và nhất thiết là phải tiết kiệm năng lượng, góp phần quan trọng trong việc giảm lượng điện tiêu thụ qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như góp phần giảm biến đổi khí hậu theo chủ trương của luật tiết kiệm năng lượng do nhà nước ban hành.

Là đơn vị đã gắn bó với dòng sản phẩm VRV của Daikin từ năm 2008 cho cả bốn 4 tòa nhà mà Kicotrans đang khai thác cho thuê, ông Vũ Thanh Cương - Giám đốc điều hành của Kicotrans cho biết: “Khi xây dựng các tòa nhà cho thuê, chúng tôi tìm hiểu và nhận thấy máy điều hòa trung tâm VRV của Daikin có nhiều năng ưu việt như tiết kiệm điện năng, làm lạnh đều và linh hoạt trong chế độ điều chỉnh. Một số công ty thuê tòa nhà của Kicotrans làm văn phòng cũng cho biết, so với những tòa nhà sử dụng hệ thống máy điều hòa trung tâm của các thương hiệu khác thì tại Kicotrans với dòng máy VRV của Daikin, chi phí điện năng tiết kiệm hơn hẳn.

Đối với Daikin, điều mà chúng tôi hài lòng nữa là chế độ hậu mãi rất tốt. Mỗi khi có vấn đề kỹ thuật xảy ra, chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ báo cáo là Daikin đã xử có nhân viên đến tận nơi xử lý tận tình để khách hàng hài lòng”

Theo Vietnamnet

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện