Friday, 29/03/2024 | 19:30 GMT+7

Giảm tiêu hao điện từ tận dụng nguồn nhiên liệu tự nhiên: bài học của Vincem Hà Tiên

16/03/2020

Việc tận dụng các nguồn nhiên liệu thay thế trong sản xuất đang ngày trở nên phổ biến và chứng minh được hiệu quả kinh tế cao.

Tận dụng nhiên liệu thay thế giúp doanh nghiệp tiết kiệm 30-40% chi phí sản xuất. (Ảnh: sưu tầm)

Hiện nay trên thị trường xi măng cạnh tranh khá gay gắt, cộng thêm nhiên liệu đầu vào biến động nhiều dẫn đến nhiều doanh nghiệp khó khăn trong việc ổn định giá cả đầu ra. Vì vậy, tìm giải pháp tiết kiệm điện là cách nhiều doanh nghiệp hướng đến để giảm chi phí.

Tại Công ty CP Xi măng Hà Tiên 1 (Vicem Hà Tiên), việc dùng củi trấu thay thế dầu HFO để sấy nguyên liệu là một trong những phương pháp hữu hiệu nhằm tiết kiệm điện năng. Với cách làm này, mỗi năm doanh nghiệp tiết kiệm được 30-40% chi phí, đồng thời giảm sự lệ thuộc vào thị trường dầu thế giới, nhất là khi xảy ra biến động giá cao.

Theo ông  Lưu Đình Cường, Tổng giám đốc Công ty, ngoài củi trấu, vỏ hạt điều cũng được sử dụng thay thế than trong nung luyện clinker ở Nhà máy Bình Phước. Phương pháp này giúp giảm giá thành vì giá vỏ điều thấp hơn 30% so với giá than.

Mặc dù chưa thay thế hoàn toàn nhiên liệu than nhưng trong 3 tháng tới, việc đốt phế phẩm từ may mặc, da giày sẽ giúp Nhà máy Bình Phước thay thế được 30% tổng lượng nhiệt đang dùng.

Do đó, nếu tính chung cả công ty, hiện mức tiêu hao điện để sản xuất 1 tấn xi măng của Vicem Hà Tiên ở mức thấp, chỉ dao động từ 74-80kWh; trong khi đó ở khu vực phía Nam là khoảng 85-90kWh/tấn xi măng.

Thêm vào đó, việc sử dụng tối đa tro, xỉ lò cao cùng các nguyên liệu khác như Puzolan trong sản xuất xi măng cũng giúp Vicem Hà Tiên nâng cao sản lượng sản xuất, hạ giá thành sản phẩm mà vẫn giữ chất lượng sản phẩm.

An Nhiên

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện