Thursday, 28/03/2024 | 22:19 GMT+7

Pháp: thúc đẩy "sống xanh" sau lệnh phong tỏa

22/04/2020

Lo ngại việc người dân quay lưng với phương tiện giao thông công cộng vì e ngại dịch bệnh, tại nhiều địa phương ở Pháp, chính quyền đã có kế hoạch thiết kế làn đường dành riêng cho xe đạp như một giải pháp di chuyển thay thế.

Nhieu dia phuong tai Phap len ke hoach

Pháp cải tổ hạ tầng giao thông cho người đi xe đạp sau khi dỡ phong tỏa vào 11/5 tới. Nguồn ảnh: dw.com

Trong bối cảnh lệnh dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa đang được lên kế hoạch vào ngày 11/5 tới, chính quyền địa phương nhất là ở các đô thị lớn cho rằng người dân thành phố sẽ quay lưng lại với giao thông công cộng vì vẫn lo ngại dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại.

Khi đó, xe đạp có thể là một phương tiện thay thế hiệu quả, ít nhất là cho việc di chuyển gần trong thành phố. Không chỉ đảm bảo khoảng cách an toàn, xe đạp cũng sẽ giúp người dân thoải mái hơn sau gần hai tháng ở nhà.

Tuy nhiên tại nhiều nơi, chính quyền địa phương nhận thấy trở ngại lớn là thiếu cơ sở hạ tầng an toàn cho người đi xe đạp. Do đó, nhiều đô thị lớn như Paris, Nantes, Grenoble, Lyon, Rennes, Lille, Montpellier và Montreuil tuyên bố sẽ triển khai quy hoạch làn đường dành riêng cho xe đạp dọc theo các đại lộ chính.

Chủ tịch vùng đô thị Paris, bà Valérie Pécresse bày tỏ sự đồng tình với ý tưởng này trong bối cảnh hơn 5 triệu cư dân vùng đô thị này phải thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Ngoài lý do sức khỏe, việc đề xuất các giải pháp di chuyển thay thế là điều cần thiết để nhanh chóng khởi động lại các hoạt động kinh tế.

Các tổ chức, hiệp hội cũng góp sức trong quá trình sống xanh này. Hiệp hội xe đạp sẽ hỗ trợ chính quyền địa phương xác định những tuyến đường hợp lý. 

Trung tâm nghiên cứu và đánh giá về rủi ro, môi trường, vận chuyển và quy hoạch đã công bố trên mạng Internet một cẩm nang phát triển đô thị, bao gồm chuyển đổi không gian công cộng bằng vật liệu nhẹ, dễ tháo lắp. Các chuyên gia của trung tâm đề nghị giới chức địa phương giảm số làn đường xe cơ giới, mở rộng làn đường xe đạp hiện có hoặc sửa đổi kế hoạch giao thông.

Ưu điểm của việc dùng các cột chia làn đường giao thông mềm trong các đô thị là nhanh chóng, dễ thực hiện, không tốn kém, có thể mở rộng và sửa đổi theo nhu cầu.

Các địa phương ở Pháp đang nhanh chóng bắt tay vào việc, để đến ngày 11/5 sẽ sẵn sàng cung cấp hệ thống giao thông an toàn cho người đi xe đạp.

Hạnh Phúc

 
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện