Wednesday, 24/04/2024 | 05:40 GMT+7

Doanh nghiệp cần sự cải cách cơ chế đầu tư năng lượng tái tạo

18/05/2020

Thời gian vừa qua, nhờ những chính sách hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) của Chính phủ cũng như tiềm năng thị trường, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực vực này ở Việt Nam.

Thời gian vừa qua, nhờ những chính sách hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) của Chính phủ cũng như tiềm năng thị trường, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực vực này ở Việt Nam. 

Tiềm năng lĩnh vực NLTT Việt Nam được đánh giá rất lớn. Ảnh ST.

Theo ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành khu vực thuộc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, các nhà đầu tư Hoa Kỳ đang quan tâm đặc biệt tới thị trường năng lượng Việt Nam.

“Đầu tháng 3/2020, chúng tôi đã đưa một đoàn DN lớn với hơn 45 công ty Hoa Kỳ đến thăm và làm việc tại Hà Nội để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đưa nhiều hơn nữa các DN Hoa Kỳ tới Việt Nam”, ông Thành cho biết.

Chia sẻ cơ hội thị trường Việt Nam, ông Thành nhấn mạnh hiện Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ và Tập đoàn Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ với nguồn tài chính hơn 100 tỷ USD để hỗ trợ cho các đối tác của Hoa Kỳ chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, DN Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất điện là đối tác của các công ty Hoa Kỳ có thể tận dụng cơ hội này để vay vốn mua LNG cũng như các thiết bị với mức giá tốt nhất từ Hoa Kỳ ở thời điểm hiện tại.

Mặc dù Chính phủ đã xác định phát triển năng lượng đảm bảo an ninh năng lượng là vấn đề cấp thiết và tiềm năng trong lĩnh vực NLTT Việt Nam được cho là rất lớn, nhưng thực thế phát triển NLTT ở nước ta vẫn chưa đạt như kỳ vọng do gặp nhiều vướng mắc. 

Theo ông Thành, những vướng mắc cụ thể mà các nhà đầu tư năng lượng đang gặp phải là quá trình thẩm định, phê duyệt các dự án rất lâu. Thủ tục phê duyệt phức tạp với nhiều khâu, trong đó có yêu cầu không phù hợp với thực tế.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, trong kiến nghị gửi đến Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN năm 2020 vào đầu tháng 5/2020, các DN năng lượng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho phép DN đầu tư vào lĩnh vực năng lượng được giảm yêu cầu về vốn tự có khi vay vốn để đầu tư vào lĩnh vực NLTT, nhất là điện gió, điện mặt trời. Mức giảm đề xuất là 15-20% so với hiện là 30-40%. 

Bên cạnh đó, các DN năng lượng cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo việc thẩm định và phê duyệt quy hoạch điện gió để kịp triển khai theo Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg về cơ chế hỗ trợ phát triển dự án điện gió tại Việt Nam. Cùng với đó, Chính phủ xem xét gia hạn thực hiện Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg đến hết ngày 31/12/2023 vì nhiều dự án đang chậm tiến độ do thủ tục về quy hoạch và giải phóng mặt bằng kéo dài, các nhà cung cấp tuốc bin gió từ châu Âu đang tạm dừng sản xuất, chuyên gia nước ngoài khó khăn trong việc đi lại và nhập cảnh vào Việt Nam...

Mạnh Cường

 
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện