Friday, 19/04/2024 | 17:56 GMT+7

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền tiết kiệm điện tại miền Trung

22/08/2022

Kết quả sản lượng điện tiết kiệm năm 2021 của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho thấy sử dụng điện tiết kiệm đã "bén rễ" từ ý thức của người dân nhờ sự tác động của hàng loạt hoạt động tuyên truyền hiệu quả.

Tăng sản lượng điện tiết kiệm
Đánh giá các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNLTK-HQ) đã thực hiện trong năm 2021, EVNCPC cho biết tổng sản lượng điện tiết kiệm của đơn vị là 427,76 triệu kWh, tăng 16,04 triệu kWh (năm 2020 là 411,72 triệu kWh). Trong đó, sản lượng điện tiết kiệm trong sinh hoạt đạt 156,86 triệu kWh, tăng 6,34 triệu kWh (năm 2020 là 156,86 triệu kWh); sản lượng điện kinh doanh dịch vụ và sản xuất công nghiệp đạt 219,61 triệu kWh, tăng 23,11 triệu kWh (năm 2020 là 219,61 triệu kWh).
Các công ty điện lực thuộc EVNCPC luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền tiết kiệm điện
Qua số liệu trên, EVNCPC nhận định việc sử dụng điện tiết kiệm (TKĐ) đã có nhiều chuyển biến tích cực nhờ một phần phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền TKĐ trong nhân dân cũng như công tác phối hợp với cơ quan, ban ngành địa phương. Ngoài các giải pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức TKĐ cho khách hàng, những năm qua, EVNCPC đã tập trung thay thế lắp đặt công tơ điện tử đo xa cho gần 98% khách hàng sử dụng điện, dữ liệu đo đếm của khách hàng được tự động truyền từ xa về trung tâm quản lý và hiển thị lên Web, App CSKH của EVNCPC, tạo điều kiện cho khách hàng khai thác hàng ngày để có giải pháp tiết kiệm phù hợp.
Việc thực hiện các chương trình tuyên truyền TKĐ liên tục qua các năm đã nâng cao nhận thức của nhân dân và cộng đồng xã hội trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Hiện nay, UBND các tỉnh, TP đã có văn bản chỉ đạo về việc tiết kiệm chi phí cũng như TKĐ. Đa số các cơ quan, doanh nghiệp (DN) đã xây dựng và thực hành nội quy, quy chế TKĐ trong cơ quan, rà soát và đưa tiêu chí TKĐ vào nội quy lao động của đơn vị để thực hiện. Đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng đã thay thế và sử dụng bóng đèn TKĐ.
Ý thức TKĐ của người dân ngày càng cao qua việc áp dụng các biện pháp TKĐ đơn giản, như: tắt các bóng đèn không cần thiết, cắt nguồn điện ti vi, quạt máy khi không sử dụng, tận dụng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, sử dụng điều hòa trên 28 độ C, nhiều hộ gia đình đã đầu tư lắp đặt điện mặt trời mái nhà…
Nâng cao hiểu biết cho khách hàng
Theo EVNCPC, mặc dù trong những năm qua, khách hàng sử dụng điện đã có sự thay đổi trong nhận thức, ý thức sử dụng điện tiết kiệm hơn trước đây, bắt đầu thay thế và nâng cấp lắp đặt công nghệ TKĐ; tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế.
Chẳng hạn, hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều ý thức được rằng vấn đề thay đổi thiết bị công nghệ tiên tiến sẽ mang lại hiệu quả nhiều mặt nhưng rất ít DN thực hiện được, nhất là các DN sản xuất có chi phí đầu tư lớn và sử dụng điện lớn như xi măng, sắt thép, hóa chất… Đây cũng là vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về SDNLTK-HQ. Nhiều DN còn chưa thực sự thực hiện các yêu cầu của luật về xây dựng kế hoạch hằng năm và 5 năm về tiêu thụ năng lượng tại DN.
Đề xuất kế hoạch thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, EVNCPC có kiến nghị rất đáng quan tâm khi đề cập đến vấn đề TKĐ ở những khách hàng lớn. Theo đó, EVNCPC đề xuất tổ chức các buổi đào tạo về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các khách hàng lớn. Qua đó, thúc đẩy các hoạt động TKĐ tại cơ sở của khách hàng lớn thông qua hoạt động chia sẻ, phổ biến kiến thức về TKĐ. Để thực hiện, mỗi công ty điện lực phối hợp thực hiện ít nhất 1 buổi đào tạo/năm. Những buổi đào tạo sẽ giới thiệu các mô hình tiết kiệm điện trên thế giới và VN; giới thiệu một số dự án, công nghệ TKĐ; phân tích sử dụng năng lượng tại DN điển hình, đề xuất cách làm hay để tiết kiệm và hiệu quả…
Nguồn: Thanh niên
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện