Friday, 29/03/2024 | 02:59 GMT+7

Nhiều giải pháp tiết kiệm điện trong doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc

18/01/2023

Là huyện trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh, các cấp chính quyền huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) đã quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền vận động doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh (SXKD) gắn liền với tiết kiệm điện (TKĐ), góp phần sử dụng điện an toàn, ổn định, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bình Xuyên có 9 khu công nghiệp (KCN) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy mô hơn 2.000 ha; gần 1.300 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có gần 340 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 5.400 triệu USD... với sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ khoảng 10 tỷ kWh/năm.
Nhờ áp dụng mô hình quản lý năng lượng hiệu quả mà Công ty Cổ phần tập đoàn CNCTech, KCN Thăng Long Vĩnh Phúc đã tiết kiệm được trung bình 2/3 chi phí điện năng dùng cho sản xuất kinh doanh. 
Nhận thức được tầm quan trọng của TKĐ đối với hoạt động SXKD, trong những năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã áp dụng nhiều giải pháp TKĐ như: Ứng dụng máy móc, thiết bị mới thay thế lao động thủ công; sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện; sử dụng 100% bóng đèn LED hoặc compact TKĐ để cho hiệu quả ánh sáng tốt nhất; thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho nhân viên về cách vận hành thiết bị tiết kiệm, hiệu quả.
 
Đặc biệt quan tâm đến việc kiểm tra các máy, dây chuyền sản xuất để đảm bảo các máy móc hoạt động trơn tru, không bị rò rỉ, giảm thiểu tỷ lệ thất thoát điện; tuân thủ các quy định theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Qua đó, không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí, bảo vệ và tăng tuổi thọ máy móc, dây chuyền sản xuất mà còn góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
 
Công ty Cổ phần tập đoàn CNCTech ở KCN Thăng Long Vĩnh Phúc là DN điển hình trong việc áp dụng mô hình quản lý năng lượng. Ngoài việc đầu tư máy móc, thiết bị trong nhà xưởng như lắp các đồng hồ đo điện, nước tiêu thụ, giám sát và ghi số liệu hằng ngày; lắp công tắc đèn từng khu vực trong nhà xưởng… doanh nghiệp còn tăng cường cải tiến các quy trình quản lý, tối ưu hóa việc sử dụng nguyên vật liệu, giảm tỷ lệ tiêu hao, tiết kiệm năng lượng.
 
Với năng lực sản xuất trên 3,5 triệu sản phẩm/năm, doanh nghiệp đã trở thành đối tác quan trọng của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Canon, Panasonic, Denso, Mabuchi, Misumi, Nidec… Đặc biệt, từ khi đưa vào vận hành Tổ hợp công nghiệp công nghệ CNCTech Thăng Long tại KCN Thăng Long Vĩnh Phúc, doanh nghiệp đã lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống điện mặt trời áp mái cho các nhà xưởng với diện tích 11.846/33.342m2. Nhờ có điện mặt trời áp mái giúp doanh nghiệp tiết kiệm được trung bình 2/3 chi phí điện năng tiêu thụ trong quá trình SXKD.
 
Ông Vũ Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn CNCTech cho biết: “Việc sử dụng năng lượng mặt trời không chỉ giúp giảm sản sinh carbon dioxide, giảm hiệu ứng nhà kính mà còn góp phần giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng về chi phí điện năng tiêu thụ trong quá trình SXKD”.
 
Là đơn vị cung cấp điện cho các doanh nghiệp trên địa bàn, thời gian qua Điện lực Bình Xuyên đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng là các doanh nghiệp thực hiện TKĐ trong quá trình SXKD như thường xuyên xuyên phối hợp với khách hàng kiểm tra hệ thống điện sản xuất, các vị trí đặt các thiết bị lớn nhằm đảm bảo an toàn, tránh gây nguy hiểm cũng như thiệt hại về sản lượng điện thất thoát.
Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp sắp xếp dây chuyền công nghệ hợp lý, hạn chế sản xuất vào giờ cao điểm, tăng số giờ thấp điểm; cung cấp thông tin tiêu thụ điện miễn phí cho khách hàng, đưa ra cảnh báo khi doanh nghiệp tiêu thụ điện năng quá 30%... Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, Điện lực Bình Xuyên đã giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tiết kiệm được hơn 30 triệu kWh.
 
Trước nhu cầu sử dụng điện của các doanh nghiệp trên địa bàn vẫn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, các cấp chính quyền trên địa bàn tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các giải pháp về sử dụng TKĐ như thường xuyên đo lường định mức công suất các thiết bị điện, bảo dưỡng, kiểm tra các dây chuyền sản xuất, tắt các thiết bị điện không cần thiết...
 
Phối hợp cùng Điện lực Bình Xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt việc thực hiện TKĐ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, đưa nội dung TKĐ vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hằng năm.
 
Khuyến khích doanh nghiệp lắp đặt, tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo như: Năng lượng mặt trời, năng lượng gió vào hệ thống năng lượng nội bộ; ưu tiên sử dụng các thiết bị được dán nhãn năng lượng hiệu suất cao... Từ đó, giúp doanh nghiệp phát huy hiệu quả SXKD cũng như đảm bảo an ninh năng lượng phục vụ nền kinh tế.
Theo: Báo Vĩnh Phúc
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện