Friday, 29/03/2024 | 02:33 GMT+7

Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại Cần Thơ

14/02/2023

Để góp phần thực hiện đạt được mục tiêu tiết kiệm từ 8-10% tổng năng lượng tiêu thụ toàn quốc trong giai đoạn 2019-2030, Sở Công Thương TP Cần Thơ đang phối hợp cùng với các sở, ngành hữu quan tích cực triển khai các chương trình hành động thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm trong cộng đồng doanh nghiệp.

Theo đó, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã và đang quyết liệt triển khai các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội về lợi ích của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Cụ thể, ngoài tổ chức các hội thảo chuyên đề, triển khai các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Trung tâm khuyến công và tiết kiệm năng lượng (TTKC&TKNL) Cần Thơ đã hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn.
Đồng thời, triển khai công tác kiểm toán năng lượng; hỗ trợ các cơ sở sử dụng năng lượng ở các ngành, lĩnh vực xuất khẩu có thế mạnh của thành phố như chế biến thủy hải sản, xay xát gạo, may mặc... thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng toàn diện, để tiết giảm chi phí vận hành, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh thị trường.
Công ty May Phong Ðiền là một trong những doanh nghiệp tại Cần Thơ ứng dụng nhiều giải pháp thực hành tiết kiệm năng lượng trong sản xuất hàng may mặc (Ảnh: Báo Cần Thơ)
Là một doanh nghiệp có chi phí điện năng trên 1 tỷ đồng mỗi tháng, Công ty CP xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex) luôn chú trọng đến các giải pháp tiết kiệm điện năng được các cơ quan chức năng tuyên truyền và tư vấn. Caseamex đã lắp đặt hệ thống đèn led tiết kiệm điện cho toàn bộ khu vực nhà máy, nhà xưởng và tòa nhà văn phòng. Đặc biệt là đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, có công suất 1M, đáp ứng hơn 50% điện năng, phục vụ nhu cầu sản xuất… 
Nhờ áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, nên Caseamex đã tiết giảm được chi phí tiền điện mỗi tháng, nhất là đáp ứng mục tiêu sử dụng năng lượng xanh, bảo vệ môi trường, góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm thủy hải sản xuất khẩu sang các thị trường khó tính.
Tương tự, để tiết kiệm điện, Công ty TNHH May xuất khẩu Phong Ðiền (Công ty May Phong Ðiền), xã Trường Long, huyện Phong Ðiền đã áp dụng nhiều biện pháp, như sử dụng đèn led thế hệ mới cho khối nhà văn phòng, nhà xưởng, giúp tiết kiệm trên 60% điện năng tiêu thụ trong hệ thống chiếu sáng so với trước; thường xuyên bảo dưỡng thiết bị máy móc theo định kỳ; hạn chế sử dụng điện sản xuất vào giờ cao điểm; tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên vào ban ngày; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ và công nhân viên trong Công ty nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện tại nơi làm việc... 
Bằng nhiều hình thức và giải pháp thực hành tiết kiệm điện, Công ty May Phong Ðiền đã tiết giảm được hàng chục triệu đồng tiền điện/tháng; đồng thời, góp phần nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa tại các thị trường xuất khẩu.
Việc triển khai các giải pháp tối ưu hóa sản xuất, để tiết kiệm năng lượng đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhiều doanh nghiệp. Song để khai thác tốt tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong cộng đồng doanh nghiệp, đòi hỏi các ngành, các cấp đẩy mạnh thực hiện các hoạt động hỗ trợ đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các cơ chế tài chính ưu đãi, để đầu tư các giải pháp công nghệ sản xuất sạch cũng như thay thế dây chuyền, máy móc cũ bằng hệ thống máy móc hiện đại hơn…để gia tăng hiệu quả tiết kiệm điện tại các doanh nghiệp.
Các ngành công nghiệp của Việt Nam đang chiếm hơn 50% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc, với tiềm năng tiết kiệm năng lượng lên tới 30 - 35%. Để tiềm năng tiết kiệm năng lượng này trở thành hiện thực Bộ Công Thương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, nhóm giải pháp về tài chính là giải pháp trọng tâm. Cụ thể, Bộ Công Thương đã triển khai các dự án hợp tác quốc tế trong đó có các dự án của Ngân hàng Thế giới hỗ trợ cho vay đầu tư tiết kiệm năng lượng, thực hiện thí điểm cơ chế bảo lãnh đầu tư các dự án tiết kiệm năng lượng…
Bên cạnh đó, tích cực đẩy mạnh hợp tác quốc tế song phương và đa phương trong lĩnh vực năng lượng nói chung và tiết kiệm năng lượng nói riêng. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai các dự án về tiết kiệm năng lượng như Tiết kiệm năng lượng cho ngành Công nghiệp Việt Nam (VEEIE). Dự án đã giúp gần 30 doanh nghiệp trong các ngành xi măng, mía đường, thép, thủy tinh, gạch ngói được nhận hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ dự án, đánh giá hiệu quả vận hành và đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các tiểu dự án tiềm năng.
Tuệ Lâm
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện