Friday, 29/03/2024 | 05:46 GMT+7

Công ty Điện lực Bình Phước khuyến nghị khách hàng sử dụng tiết kiệm điện năng

16/05/2023

Điện là nguồn năng lượng phục vụ nhu cầu thiết yếu trong mọi hoạt động của đời sống, sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, điện năng không phải là nguồn năng lượng vô tận, nếu sử dụng quá mức sẽ khiến các nhà máy điện không đủ khả năng cung cấp dẫn đến tình trạng mất điện, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất. Vì vậy, đòi hỏi phải sử dụng điện một cách hiệu quả và tiết kiệm, nhất là vào mùa khô hạn.

Những ngày gần đây, nắng nóng đã nắng gay gắt hơn với nền nhiệt cao, thời tiết nắng nóng cũng làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Trong khi đó, việc sản xuất ra nguồn điện năng lại gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Vì vậy, song song với đẩy nhanh tiến độ các dự án điện, khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo thì cần phải đẩy mạnh các chương trình tiết kiệm điện. Tiết kiệm điện nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mà còn góp phần tạo nên lợi ích chung cho toàn xã hội.
Công ty Điện lực Bình Phước khuyến nghị khách hàng một số giải pháp sử dụng điện tiết kiệm như sau:
Đối với cơ quan, đơn vị hành chính
- Nên sử dụng máy lạnh, máy điều hòa từ khoảng 9 giờ sáng trở đi. Tận dụng ánh sáng giếng trời (nếu có) và độ thông thoáng của gió tự nhiên. Tắt máy lạnh trước khi rời khỏi phòng làm việc 30 phút. 
- Hết giờ làm việc tắt tất cả các thiết bị sử dụng điện. Màn hình tivi, máy tính, cục xạc điện thoại, điều khiển,… nếu không sử dụng phải tắt hẳn, để ở chế độ chờ thiết bị vẫn đo được điện năng tiêu thụ,…
Với doanh nghiệp sản xuất
- Sử dụng điện giờ thấp điểm, thay thế các thiết bị tiết kiệm điện, bên cạnh đó, việc ứng dụng các công nghệ như bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn (như máy nghiền, máy nén khí…) vào giờ cao điểm từ 17 giờ đến 20 giờ hằng ngày.
- Đầu tư, cải tiến, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện như: Lắp đặt thêm các máy biến tần cho hệ thống máy nén, điều hòa công nghiệp, quạt gió, mô-tơ có công suất lớn trong dây chuyền sản xuất.- Còn cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, thì cắt giảm ít nhất 50% số lượng đèn phục vụ quảng cáo, trang trí, chỉ sử dụng một đèn chiếu sáng biển hiệu vào buổi tối, từ 22 giờ tắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pano quảng cáo tấm lớn,…
Với hộ gia đình
- Cụ thể, đối với các hộ gia đình, cần sử dụng thiết bị điện hợp lý, chọn mua thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thay đèn led, các thiết bị điện khác được sản xuất theo công nghệ mới, có công suất và hiệu quả tiết kiệm điện tốt hơn, thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm. 
- Khách hàng sử dụng điện cần để thiết bị điều hòa ở mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 đến 280C. Việc để nhiệt độ thấp sẽ làm cho điều hòa chạy liên tục và gây tốn điện và không bảo đảm sức khỏe. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 đến 3% điện năng so việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn. Việc bảo trì vệ sinh đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ điều hòa.
- Đối với máy giặt, người dân không nên cho quá nhiều quần áo vào máy giặt, không đặt các vật nặng lên trên máy giặt khi đang hoạt động; bỏ các vật dụng như thẻ từ, chìa khóa, bật lửa… trước khi cho quần áo vào máy giặt; sử dụng bột giặt, nước xả dành riêng cho máy giặt và lấy quần áo ra khỏi máy ngay sau khi đã giặt xong.
- Đối với tủ lạnh thì không đặt thức ăn nóng vào tủ lạnh, thường xuyên vệ sinh làm sạch phía sau tủ và đặc biệt không cắm điện tủ lạnh ngay sau khi vừa di chuyển tủ, có thể gây rò rỉ dầu máy.
Nên thường xuyên vệ sinh tủ lạnh đã tiết kiệm điện
- Ngoài việc sử dụng hợp lý các thiết bị điện, khuyến cáo người dân không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (bếp điện, máy giặt, bình nóng lạnh…) trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11 đến 14 giờ và từ 18 đến 23 giờ hằng ngày).
Khuyến khích khách hàng sử dụng điện tải ứng dụng “EVNSPC CSKH” trên kho dữ liệu App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android) về thiết bị di động để trực tiếp theo dõi và tra cứu thông tin về điện năng tiêu thụ hàng ngày, để biết rõ lượng điện tiêu thụ của  gia đình và có sự điều chỉnh hợp lý trong sử dụng điện.
Nói một cách dễ hiểu sử dụng điện tiết kiệm không chỉ là tiết kiệm được tiền, chi phí của chúng ta mà còn hơn thế là bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên của Quốc gia, thiên nhiên chúng ta đang sống, để chủ động kiểm soát lượng điện năng tiêu thụ cũng như chi phí tiền điện của hộ gia đình không tăng quá cao trong mùa nắng nóng. 
Công ty Điện lực Bình Phước khuyến nghị người dân, khách hàng cần sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm để cùng chung tay ngành Điện trong việc cung cấp điện an toàn, đáp ứng đầy đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân.
Nguồn: Báo Bình Phước
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện