Friday, 29/03/2024 | 09:00 GMT+7

PC Lạng Sơn tăng cường công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

23/05/2023

Để cung ứng điện ổn định, liên tục trong những ngày thời tiết nắng nóng cực đoan, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đã tăng cường công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến với khách hàng.

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng trên diện rộng kết hợp với nền nhiệt độ ban ngày ở ngưỡng cao đã kéo theo nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp tăng mạnh. Bởi vậy, cũng như nhiều địa phương khác, tại tỉnh Lạng Sơn, vấn đề cung ứng điện ổn định, liên tục trong những ngày thời tiết nắng nóng cực đoan luôn được Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) quan tâm hàng đầu. Để việc cấp điện phục vụ phát triển KT-XH, cũng như nhu cầu dân sinh, bên cạnh việc đã và đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, PC Lạng Sơn tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến với khách hàng.
PC Lạng Sơn tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến với khách hàng
Hiện nay, lưới điện của tỉnh đang được cấp bởi 07 trạm biến áp và 238,3 km đường dây 110 kV với tổng công suất đặt là 395 MVA (Tài sản ngành điện: 6 TBA/370 MVA, tài sản khách hàng: 1 TBA/25 MVA); 3.183,13 km đường dây trung áp và 5.669,88 km đường dây hạ áp, cung ứng điện cho 259.592 khách hàng sử dụng điện.
Trong những ngày nắng nóng tháng 5 vừa qua sản lượng tiêu thụ điện/ngày lớn nhất đạt 2.853.335 kWh (ngày 06/5/2023), công suất đỉnh lớn nhất của toàn tỉnh đã đạt ngưỡng 175 MW tăng 8 % so với cùng kỳ. Theo dự báo trong cuối tháng 5 và các tháng 6, 7 sắp tới là đỉnh nắng nóng của mùa Hè 2023 nên lượng điện năng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục gia tăng. Do vậy, để cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng, PC Lạng Sơn đã và đang nỗ lực tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để mùa “Hè” giảm bớt sức “nóng”.
Khắc phục các khiếm khuyết để củng cố lưới điện, nỗ lực cấp điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng năm 2023
Theo đó, Công ty đã bám sát chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong việc chống quá tải lưới điện mùa khô 2023. Ngay từ thời điểm đầu năm, PC Lạng Sơn đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc thường xuyên kiểm tra hành lang an toàn lưới điện nhằm giảm thiểu các sự cố có thể xảy ra trên đường dây. Đồng thời, tăng cường kiểm tra cả ngày lẫn đêm các máy biến áp có phụ tải cao trong thời tiết nắng nóng, cũng như thực hiện công tác kiểm tra, thí nghiệm định kỳ hệ thống điện; Thực hiện các biện pháp thay thế, luân chuyển máy biến áp, cân pha, san tải hợp lý giữa các trạm biến áp.
Ngoài ra, Công ty cũng đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện đi lại và bố trí đầy đủ lực lượng ứng trực để phát hiện, xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường; Bố trí phương thức vận hành lưới điện hợp lý nhằm đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố hoặc sản lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến. Cùng với đó, PC Lạng Sơn cũng đã tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị, thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ.
Kiểm tra trạm bằng súng bắn nhiệt
Mặt khác, Công ty cũng đã và đang tiếp tục tích cực khai thực hiện đầu tư, cải tạo lưới điện thông qua các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn; Tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ mới trong công tác quản lý vận hành như: Thường xuyên sử dụng camera ảnh nhiệt, thiết bị đo phóng điện cục bộ trong công tác kiểm tra phát hiện và xử lý sự cố; Đẩy mạnh thực hiện công tác hotline trên lưới điện, thực hiện việc sửa chữa đấu nối, vệ sinh cách điện… Đây là những nỗ lực của PC Lạng Sơn nhằm nâng cao chất lượng cung ứng điện cho bà con nhân dân trong tỉnh trong những ngày nắng nóng sắp tới.
Hướng dẫn khách hàng các sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm năng lượng
Bên cạnh việc đẩy mạnh các giải pháp kỹ thuật vận hành và đầu tư xây dựng, PC Lạng Sơn đã có các chương trình làm việc với UBND các Huyện và Thành phố báo cáo các hoạt động điện trên địa bàn cùng những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ và phương hướng hoạt động trong năm trong đó chú trọng nội dung phối hợp với chính quyền địa phương, cùng các đơn vị truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.
Trong đó, Công ty tập trung hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn tiết kiệm, hiệu quả thực hiện tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, cũng như hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng trong giờ cao điểm của hệ thống điện (trưa từ 12h00’ - 15h00’, tối từ 21h00’ - 24h00’). Đồng thời, Công ty cũng triển khai các nội dung tuyên truyền tiết kiệm đưa ra các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cần thực hiện trong dân như: Sử dụng các thiết bị điện hợp lý: Điều hòa nhiệt độ với nền nhiệt tối thiểu từ 26 độ trở lên và kết hợp với quạt gió để tiết kiệm điện; Nên sử dụng các sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm năng lượng…
Đặc biệt, bước vào mùa nắng nóng 2023, PC Lạng Sơn xác định một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng giúp nâng cao khả năng vận hành hệ thống điện là Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Bởi thông qua chương trình này sẽ góp phần làm giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, cũng như làm giảm áp lực đầu tư cho ngành Điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường.
Những năm gần đây, chương trình DR đã được các khách hàng tham gia ký cam kết và phối hợp thực hiện chia sẻ khó khăn, hợp tác cùng ngành Điện. Đến nay, toàn tỉnh đã có 22 khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ lớn tham gia ký kết chương trình DR với Công ty. Các khách hàng sản xuất đã chủ động bố trí dịch chuyển lịch sản xuất phù hợp sang các khung giờ thấp điểm và bình thường. Đồng thời, tránh các ngày nắng nóng cực đoan để triển khai hoạt động sản xuất. Qua đó, đã góp phần giảm đáng kể áp lực lên hệ thống điện trong những ngày cao điểm nắng nóng.
Mực nước Hồ Lai Châu ngày 10/05/2023
Thông qua việc chủ động triển khai các giải pháp mang tính linh hoạt, đồng bộ và kịp thời, cũng như huy động toàn bộ nhân lực, vật lực, PC Lạng Sơn sẽ nỗ lực cố gắng ứng phó trong mọi tình huống có thể xảy ra, quyết tâm nâng cao hiệu quả cấp điện cho khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh vào thời điểm mùa nắng nóng năm 2023. Đồng thời mong muốn khách hàng chia sẻ với ngành điện những khó khăn về tình hình cung ứng điện trong năm 2023 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, gây nên tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng.
Theo: PC Lạng Sơn

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện