Friday, 19/04/2024 | 11:21 GMT+7

Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe

24/06/2014

Giá nhiên liệu ngày càng đắt đỏ là nguyên nhân khiến nhiều tài xế phải than phiền. Thực hiện những lời khuyên dưới đây, bạn có thể tiết kiệm đến 15% nhiên liệu khi lái xe. Đồng thời, bạn cũng lái xe an toàn hơn, cũng như giảm được hao mòn trên bánh xe, hộp số và ly hợp.

Giá nhiên liệu ngày càng đắt đỏ là nguyên nhân khiến nhiều tài xế than phiền. Thực hiện những lời khuyên dưới đây, bạn có thể tiết kiệm đến 15% nhiên liệu khi lái xe. 

Duy trì tốc độ ổn định

Lái xe với tốc độ ổn định là cách giúp bạn tiết kiệm xăng tốt nhất. Việc tăng hay giảm tốc độ đột ngột sẽ khiến xe của bạn tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Theo các chuyên gia, tốc độ tốt nhất để tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ ở mức 70-80 km/h. Nếu bạn lái xe với tốc độ 70km/h, bạn sẽ tiết kiệm đến 10% lượng xăng so với việc lái xe ở tốc độ 110km/h.

d8433bf2f_02.jpg

Tắt máy xe khi bị tắc đường lâu hơn 1 phút

Ngoài ra, phanh nhiều cũng khiến xe tiêu tốn nhiều xăng hơn do phải tăng tốc trở lại. Do đó, khi lái xe, hãy chú ý quan sát đường đi và giữ khoảng cách an toàn với các xe đi phía trước.

Nếu bạn bị tắc đường hoặc phải dừng xe để chờ đợi, hãy tắt máy nếu thời gian chờ đợi của bạn lâu hơn 1 phút. Đây là cách giúp tiết kiệm đáng kể lượng xăng.

Chú ý các thiết bị trên xe

Hãy bơm lốp căng theo đúng áp suất của nhà sản xuất. Nó có thể giúp bạn tiết kiệm đến 3% nhiên liệu. Ngược lại, lái xe khi lốp chưa bơm căng sẽ khiến xe của bạn phải dùng một lực kéo lớn hơn và gây tốn xăng hơn.

Bật điều hòa không khí sẽ khiến chiếc xe của bạn ngốn nhiều năng lượng hơn. Nếu không thực sự cần thiết, hãy tắt điều hòa vì nó giúp bạn tiết kiệm đến 10% năng lượng. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý luôn đỗ xe ở những chỗ râm mát, không nên bật điều hòa khi xe chưa khởi động.

Bạn cũng nên hạn chế lắp các loại giá chứa đồ trên xe, đặc biệt là giá nóc. Chiếc xe ô tô được thiết kế với hình dáng ưu việt nhất để giảm lực cản của gió và đạt tốc độ cao nhất. Do đó, khi lắp thêm các loại giá cồng kềnh, vô tình bạn đã tạo ra thêm nhiều lực cản cho xe, khiến xe tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để di chuyển.

4c731c21c_01.jpg

Hạn chế các loại giá cồng kềnh, gây lực cản cho xe

Đóng cửa số nếu xe của bạn di chuyển với vận tốc lớn hơn 80km/h. Khi di chuyển với vận tốc cao, bạn không nên mở cửa sổ, bởi gió sẽ gây ra lực cản và khiến xe của bạn tiêu tốn nhiều xăng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên mang theo những vật nặng trên xe khi không cần thiết. Các vật nặng này sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. 

Hải Yến (Theo energysavingtrust.org.uk)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện