Friday, 29/03/2024 | 00:13 GMT+7

Bí quyết giảm tiền điện hiệu quả cho các thiết bị gia dụng

26/02/2015

Những kinh nghiệm đơn giản dưới đây có thể giúp gia đình bạn tiết kiệm đáng kể tiền điện khi sử các thiết bị điện gia dụng.

Lựa chọn công suất phù hợp

Tùy vào không gian, mục đích và nhu cầu sử dụng mà mỗi gia đình nên lựa chọn những thiết bị điện có công suất phù hợp để tiết kiệm điện. Ví dụ, khi chọn điều hòa cho phòng ngủ có diện tích dưới 15 m2, bạn nên chọn điều hòa có công suất 9.000 BTU. Trong khi đó, với phòng ngủ có diện tích từ 15-20 m2 nên chọn điều hòa có công suất 12.000 BTU. Phòng ngủ lớn hơn 20 m2 nên chọn điều hòa có công suất khoảng 18.000 BTU.

Chọn vị trí lắp đặt

Điều hòa, tủ lạnh hoặc tủ đông đá nên được đặt tại khu vực râm mát trong nhà, tránh xa những nguồn phát nhiệt trực tiếp như của sổ, lò sưởi hoặc khu vực bếp đun nấu hoặc phòng là quần áo. Nhiệt độ môi trường xung quanh giảm giúp giảm cường độ làm việc và nâng cao hiệu quả của các thiết bị làm lạnh.

Bảo dưỡng thường xuyên

Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện trong gia đình cũng là cách giúp giảm đang kể lượng điện tiêu thụ.

Làm sạch cặn nước trong bình nóng lạnh, bơm gas cho tủ lạnh, vệ sinh cánh quạt trong dàn lành của điều hòa, lau sạch mâm nhiệt trong nồi cơm điện…là những biện pháp đơn giản nhưng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của thiết bị.

Cài đặt chế độ hẹn giờ

Bạn nên tận dụng chế độ hẹn để tiết kiệm chi phí tiền điện đối với các thiết bị thường xuyên sử dụng như: bình nóng lạnh, máy giặt, máy điều hòa, máy sưởi ấm không khí…Điều quan trọng nhất là bạn cần phải xác định đúng khoảng thời gian cài đặt giờ sử dụng thiết bị cho phù hợp.

Tắt khi không sử dụng

Thiết bị ở chế độ nghỉ vẫn tiêu tốn nhiều điện năng. Vì vậy, khi không sử dụng, cách tốt nhất là tắt chúng hoặc rút nguồn điện. Tắt hẳn tivi, bộ phát wifi hoặc rút điện dây sạc điện thoại khi không dùng là cách đơn giản giúp gia đình bạn tiết kiệm tiền điện.

 Hải Nhy 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện