Saturday, 20/04/2024 | 05:54 GMT+7

Nâng cao ý thức tiết kiệm điện ở mọi nơi, mọi lúc

04/03/2015

Việc sử dụng điện tiết kiệm là vấn đề vô cùng cần thiết với mỗi người dân, hộ gia đình, mỗi tổ dân phố, mỗi khu dân cư, mỗi một cơ quan đoàn thể .

Muốn tiết kiệm được chúng ta có thể có muôn vàn giải pháp. Ở bài viết này, tôi chỉ đề cập đến một vài cách đơn giản tại gia đình tôi để chia sẻ với mọi người để có thể thực hiện nó trong cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình Việt Nam chúng ta khi mà nguồn điện, nguồn năng lượng trên toàn cầu sẽ đến ngày cạn kiệt, đặt ra rất nhiều thách thức đối với cuộc sống của nhân loại trong tương lai.

Sử dụng bàn ủi đúng cánh sẽ giúp tiết kiệm điện, giảm chi phí gia đình. 

Trước hết, bản thân chúng ta, những thành viên trong mỗi nhà, những CBCNV của mỗi cơ quan phải có ý thức sử dụng điện một cách hợp lý nhất. Giải pháp này không khó, chỉ cần ý thức của tất cả mọi người, tạo thành thói quen cần thiết và việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng phải trở thành một kỹ năng sống cần thiết cho tất cả mọi người. Vấn đề cốt lõi là chúng ta phải nâng cao ý thức cho cả cộng đồng về việc tiết kiệm điện như thế nào cho hợp lý nhất, có thể thực hiện một cách dễ dàng nhất.

Ở nhà, chúng ta thường xuyên sử dụng các trang thiết bị gia dụng như tủ lạnh, máy điều hòa, máy giặt, máy bơm nước, nồi cơm điện, bàn là, tivi... đều phải tiêu hao năng lượng. Muốn tiết kiệm điện, giảm đến mức thấp nhất cho các thiết bị này, chúng ta cần quan tâm đến việc tắt, bật các đồ dùng này như thế nào. Chúng ta chỉ nên bật khi cần thiết, khi chúng ta cần xem bởi có rất nhiều người cứ bật đèn, bật tivi... để đó mà chẳng có ai trong phòng, chẳng có ai xem.

Đấy thực sự là một thói quen gây lãng phí điện rất nhiều nhưng đa số lại hiểu nhầm là không đáng là bao nên ít có ý thức thực hiện điều vô cùng đơn giản này. Và chúng ta cũng nên tắt nguồn cho tất cả những thiết bị này khi không sử dụng, đặc biệt là khi chúng ta đi khỏi nhà vì không những điều này giúp chúng ta tiết kiệm được điện mà còn bảo đảm an toàn tránh các sự cố gây cháy nổ, chập điện...

Một ví dụ rất thực tế là việc là ủi áo quần, đó là việc ai cũng làm hàng ngày nên chúng ta cần lưu ý là ủi thế nào cho tiêu hao điện ít nhất mà đạt hiệu quả tối ưu đó là chúng ta không nên ủi đồ lắt nhắt từng chiếc một mà nên dồn một lúc để ủi số lượng quần áo chúng ta cần sử dụng như các áo quần cần thay đổi trong một tuần làm việc, quần áo mặc ở nhà, quần áo mặc đi dạo chơi, đi ngủ... để tiết kiệm điện.

Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.

Khi làm bàn ủi nóng đến một nhiệt độ thích hợp, chúng ta có thể rút bàn ủi mà vẫn tận dụng được độ nóng của nó ủi thêm vài bộ quần áo nữa vẫn đạt hiệu quả. Mặt khác, khi ủi áo quần cũng không nên ủi vào các giờ cao điểm. Chúng ta cứ thực hiện như vậy hàng năm thì việc tiết giảm chi phí cho điện cũng là con số đáng kể.

Khi sử dụng máy giặt cũng vậy, để giặt áo quần có hiệu quả chúng ta nên giặt máy với mức độ vừa phải chứ không chỉ có vài bộ quần áo cũng giặt bằng máy, không chỉ tốn điện, tốn nước mà còn mất tác dụng làm sạch các bộ quần áo vì không đủ dung lượng nhiều để có độ nén chặt cần thiết của nhiều bộ quần áo với nhau, tạo ra sức ly tâm nhanh và khô hơn...

Nếu gia đình dùng máy điều hòa nhiệt độ thì nên bật ở mức trên 25 độ C. Dùng quạt điện cũng nên bật ở tốc độ vừa phải, bật số mạnh sẽ tiêu hao nhiều điện hơn.

Khi chúng ta ở công sở, cần nhất là ý thức tiết kiệm điện của mọi thành viên trong các cơ quan, công sở. Thủ trưởng các cơ quan nên thường xuyên nhắc nhở CBCNV của mình ý thức tiết kiệm điện bằng các thói quen như ra khỏi phòng nhớ tắt ngay các thiệt bị trong phòng như máy tính, đèn các loại, điều hòa, quạt.

Các cơ quan đơn vị có thể đưa việc sử dụng điện tiết kiệm vào quy chế thưởng - phạt đối với các tập thể, cá nhân sử dụng điện lãng phí. Chúng ta luôn luôn ý thức một điều thật đơn giản mà vô cùng hiệu quả là thấm nhuần câu khẩu hiệu rất đầy đủ: "Tắt khi không sử dụng". Phải có ý thức sử dụng điện của cơ quan cũng như ở tại gia mình vậy tránh kiểu "cha chung không ai khóc" một cách vô trách nhiệm gây lãng phí của công, tiền bạc của Nhà nước.

Khi chúng ta tiết kiệm điện không chỉ chúng ta tiết kiệm tiền bạc, của cải, sức lực của bản thân mà chúng ta đã góp phần không nhỏ vào hành trình tiết kiệm năng lượng cho cả xã hội, cho việc tiết kiệm năng lượng toàn cầu, góp phần vào hạn chế những lãng phí, góp phần vào bảo tồn các nguồn tài nguyên khoáng sản thiên nhiên, tạo một cuộc sống xanh sạch, không ô nhiễm.

Tóm lại, việc sử dụng điện tiết kiệm là vấn đề vô cùng cần thiết với mỗi người dân, hộ gia đình, mỗi tổ dân phố, mỗi khu dân cư, mỗi một cơ quan đoàn thể vì một hành tinh xanh sạch đẹp và vì một cuộc sống càng ngày càng chất lượng hơn trên khắp thế giới. Mỗi một người dân chúng ta hãy luôn luôn có ý thức trong việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trong cuộc sống thường nhật và đừng bao giờ được phép lãng quên điều đó.

Theo Canh.com.vn

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện