Friday, 29/03/2024 | 00:32 GMT+7

Tăng cường hiệu quả năng lượng trong nhà bếp

09/03/2015

Để nấu món ăn nhỏ, hãy sử dụng lò vi sóng, lòng nướng bánh và bếp để tiết kiệm năng lượng nhiều hơn so với lò nướng thông thường.

Nhà bếp là một trong những nơi bạn và gia đình thường xuyên sử dụng, từ việc chuẩn bị bữa tối, ăn điểm tâm hay đọc báo vào mỗi buổi sáng. Nhưng liệu bạn có biết được rằng nhà bếp của mình đang lãng phí bao nhiêu năng lượng so với mức tiêu chuẩn hàng ngày? Chắc chắn con số sẽ vượt xa dự đoán của bạn.

Để giúp bạn giải quyết vấn đề này, chúng tôi sẽ chia nhà bếp của bạn ra thành nhiều khu vực và bộ phận khác nhau để tìm cách tối đa hoá hiệu quả năng lượng. Dưới đây là một số cách khác đơn giản mà bạn có thể áp dụng:

Tủ lạnh: Nếu bạn có nhu cầu nâng cấp tủ lạnh, tủ đông, máy rửa chén, hãy lựa chọn một sản phẩm được xếp hạng với nhãn Ngôi sao năng lượng.

Ví dụ, một tủ lạnh được dán nhãn Ngôi sao năng lượng có thể giúp bạn tiết kiệm 15% so với các loại khác trên thị trường. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng về chính sách giảm giá của nhà sản xuất và các công ty dịch vụ công cộng để chắn chắn rằng bạn nhận được những dịch vụ tốt nhất khi tiến hành những thay đổi trong nhà bếp. 

Bếp lò: Hạn chế việc sấy sơ bộ và tắt bếp 10 phút trước khi đồ ăn được nấu chín. Sử dụng tính năng đối lưu nhiệt tiết kiệm điện của lò nướng (nếu có). Đồng thời, bạn nên sử dụng bếp có vung trong suốt để có thể nắm được tình trạng đun nấu thực phẩm mà không cần mở vung ra.

Một mẹo nhỏ nữa dành cho bếp lò là sử dụng chảo và nồi đáy phẳng đúng kích cỡ với ngọn lửa tối thiểu để nấu thức ăn. Một chiếc bếp có đáy bị cong, vặn, biến dạng thay vì đế phẳng sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn và trong một số trường hợp, chúng hoàn toàn không bắt nhiệt.

Máy rửa chén: Ngày nay, khá nhiều loại máy rửa bát hiệu quả năng lượng sử dụng ít nước nóng và điện năng hơn là rửa tay. Điều duy nhất bạn cần làm là loại bỏ toàn bộ thức ăn trong bát trước khi vận hành máy rửa bát để tiết kiệm một lượng nước đáng kể từ việc tráng rửa.

Đồ gia dụng cỡ nhỏ: Để nấu món ăn nhỏ, hãy sử dụng lò vi sóng, lòng nướng bánh và bếp để tiết kiệm năng lượng nhiều hơn so với lò nướng thông thường. Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, việc sử dụng lò vi sóng để nấu thức ăn có thể cắt giảm đến 80% tiêu thụ năng lượng trong nhà bếp.

Ánh sáng: Những căn bếp hiện nay có nhu cầu chiếu sáng trong những thời điểm nhất định và trong phạm vi tương đối hẹp (điểm thay vì diện), vì vậy đèn CFL và đèn LED hiệu suất cao là những ứng cử viên sáng giá trong việc chiếu sáng ở nhà bếp. Hơn thế, với những dòng bóng đèn cho phép điều chỉnh độ sáng, bạn hoàn toàn có khả năng tối đa hoá việc cắt giảm điện năng tiêu thụ. Và quan trọng nhất việc thay thế này chỉ tốn một khoản chi phí nhỏ, do vậy người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề chi phí.

Anh Tuấn (Theo Home Energy Tips)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện