Saturday, 20/04/2024 | 21:56 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng với lựa chọn rèm cửa sổ

09/12/2015

Cửa số là nhân tố gây ra 30% lượng thất thoát nhiệt trong toàn bộ công trình xây dựng. Chính vì vậy, việc cải thiện hiệu quả cách nhiệt của cửa số sẽ tăng cường đáng kể hiệu quả năng lượng của công trình

Cửa số là nhân tố gây ra 30% lượng thất thoát nhiệt trong toàn bộ công trình xây dựng. Chính vì vậy, việc cải thiện hiệu quả cách nhiệt của cửa số sẽ tăng cường đáng kể hiệu quả năng lượng của công trình, đặc biệt là khi mùa đông đến cùng với nhu cầu sử dụng lò sưởi và bình nước nóng. Tuy nhiên, không phải bao giờ việc thay thế các cửa sổ cũ kém hiệu quả bằng các dòng sản phẩm mới cũng khả thi. Và trong những trường hợp này, rèm cửa chính là giải pháp.

Rèm cửa không chỉ có tác dụng trang trí đơn thuần mà còn cung cấp hiệu quả rất lớn về năng lượng. tuỳ thuộc vào các mùa trong năm, chúng có thể cung cấp những lợi ích khác nhau trong việc tăng cường hiệu quả cách nhiệt (hoặc hấp thu nhiệt) trong các hộ gia đình. Điều đáng quan tâm ở đây chính là chất liệu và màu sắc của rèm cửa. Ví dụ, trong mùa đông, một tấm rèm len với màu tối như đen, nâu, xanh đậm vừa đem lại hiệu quả cách nhiệt vừa tăng cường hấp thụ nhiệt, từ đó làm tăng nhiệt độ căn phòng ngay cả khi chưa bật máy sưởi. Trong mùa hè, những chất liệu mỏng nhẹ với màu sắc tươi sáng như trắng, vàng nhạt cần được ưu tiên nhờ khả năng phản quang mạnh, từ đó giảm bớt thời gian bật điều hoà.

Bên cạnh đó, vị trí lắp đặt rèm cửa cũng rất quan trọng. Rèm được đặt càng gần với bề mặt cửa sổ thì hiệu quả cách nhiệt càng cao. Và hiệu quả này có thể được tối ưu hoá bằng cách lựa chọn các loại rèm có thiết kệ hoa văn dạng tổ ong. Điều này tạo ra khả năng lưu giữ lại toàn bộ lượng không khí lạnh tràn vào nhà.

Ngoài ra, người sử dụng cũng có thể coi những tấm mành mỏng tự chế là một giải pháp tình thế trong trường hợp không có nhiều thời gian hoặc kinh phí.

Anh Tuấn (Theo DOE)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện