Friday, 19/04/2024 | 08:43 GMT+7

Cách sử dụng bình nóng lạnh an toàn, tiết kiệm điện

20/10/2021

Bình nóng lạnh là một trong những thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng. Với công suất tiêu thụ từ 1500 - 5000 Watt, các loại bình (máy) nước nóng chiếm tới 18% điện năng tiêu thụ trong gia đình.

Bình nóng lạnh từ lâu đã trở thành thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình trong suốt cả năm, đặc biệt là những gia đình có người già và trẻ nhỏ. Cũng như các thiết bị sử dụng điện khác trong gia đình thì đối với bình nóng lạnh chúng ta cũng cần sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn mà vẫn tiết kiệm điện.
Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn sử dụng bình nóng lạnh hiệu quả và tiết kiệm điện.
Sử dụng bình nóng lạnh đúng cách để an toàn và tiết kiệm điện
Chọn dung tích, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng
Khi chọn mua bình nóng lạnh thì việc lựa chọn dung tích, công suất của bình như thế nào cho phù hợp với nhu cầu là điều rất quan trọng. Nếu chọn bình nóng có dung tích càng lớn thì càng tiêu hao nhiều điện năng tiêu thụ:
Dung tíchSố thành viên trong gia đình
Dưới 10 lít Phù hợp cho các gia đình chủ yếu chỉ có nhu cầu dùng nước nóng rửa bát, tắm vòi sen hoặc không sử dụng bồn tắm thường xuyên
15 lít1 - 2 người
20 lít2 - 3 người
30 lít 3 - 4 người
40 lít4 - 5 người
Chọn các thương hiệu có uy tín, chất lượng
Bên cạnh lựa chọn dung tích bình nóng lạnh cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình thì nên mua bình nóng lạnh của thương hiệu có uy tín. Bởi sản phẩm chất lượng được áp dụng nhiều công nghệ ngày hiện đại tiên tiến sẽ tiết kiệm điện và đảm bảo an toàn khi sử dụng.
Không nên để bình nóng lạnh hoạt động suốt 24/24 giờ
Trong quá trình sử dụng, nhiều người dùng có thói quen bật bình nóng lạnh suốt 24/24 giờ để tiết kiệm thời gian. Việc bật bình nóng lạnh cả ngày sẽ lãng phí điện, gây hư tổn máy và không an toàn cho người dùng. Do đó, chỉ bật máy chạy trước khi sử dụng khoảng 10 - 15 phút.
Ngắt điện khi đã đun nóng và trước khi sử dụng.
Hạ nhiệt độ làm nóng nước cho bình
Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm điện có thể bạn chưa biết cứ khi bạn giảm đi 5oC bạn có thể tiết kiệm được 3 đến 5% tiền điện bình nóng lạnh hao tốn hàng tháng. Nhiệt độ phù hợp khi sử dụng khoảng 36oC.
Lưu ý khi lắp đặt
Lắp đặt gần nơi sử dụng (đặt bình cao không quá 2 m so với vòi) để tránh thất thoát nhiệt trên đường ống. Với bình nước nóng đốt bằng gas nên lắp tại các vị trí bên ngoài nhà như ban công hoặc sân, nếu lắp trong nhà cần đảm bảo có đường thoát khí thải.
Cần lắp đặt dây nối đất để bảo tồn điện năng vừa giữ an toàn cho người sử dụng nếu có hiện tượng rò rỉ điện.
Thường xuyên kiểm tra và bảo trì bình nóng lạnh
Ngoài việc sử dụng bình nóng lạnh đúng cách để giúp tiết kiệm điện năng và bảo vệ an toàn cho bạn, thì bạn cũng nên thường xuyên bảo trì, kiểm tra bình nóng lạnh. Bạn có thể kiểm tra bình nóng lạnh bằng cách dùng đơn giản là dùng bút thử điện để thử vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước, từ đó giúp phát hiện sự cố sớm để giải quyết kịp thời, tiết kiệm chi phí và hạn chế xảy ra tai nạn nguy hiểm.
Hương Linh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện